Với kỳ vọng sẽ là sợi dây gắn kết hơn mối quan hệ mật thiết giữa đại biểu, cơ quan dân cử với cử tri, số phát sóng đầu tiên của chuyên mục “Đại biểu với cử tri” phát sóng trên kênh TTV - Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa 20 giờ 10 phút, ngày 14.3 đã chuyên sâu phân tích về hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH, Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ, được đông đảo khán giả xem truyền hình Thanh Hóa đón nhận. Chuyên mục đã phản ánh với nhiều góc độ, lấy tiếng nói từ cơ sở, địa phương nơi chịu sự giám sát trực tiếp để mang hơi thở cuộc sống, tính thời sự vào từng chuyên đề giám sát, sát với thực tiễn của cơ sở.

Cầu nối giữa cử tri - đại biểu, cơ quan dân cử

Xác định vai trò, trách nhiệm của đại biểu dân cử: “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, thực hiện đúng trọng trách là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, lắng nghe những điều dân muốn nói, nói những điều dân muốn nghe và giải quyết những vấn đề dân đặt ra, để dân tin vào vai trò đại diện của đại biểu, của cơ quan dân cử, tin vào bản chất Nhà nước của dân, do dân, vì dân, như sinh thời Chủ tịch  Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Nước ta là nước dân chủ, bao nhiêu lợi ích đều vì dân, bao nhiêu quyền hạn đều của dân, chính quyền từ xã đến Chính phủ trung ương do dân cử ra…”. Để làm được điều đó, trước hết và hơn bao giờ hết, giữa đại biểu và Nhân dân phải tìm được tiếng nói chung. Đó là cả một quá trình dấn thân với đủ sự tận tuỵ, nhiệt tâm của đại biểu trên con đường dân cử.

Nhận thức sâu sắc điều đó, với vai trò là cơ quan tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH, ĐBQH và HĐND, Thường trực, các Ban, đại biểu HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa đã tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh xây dựng chuyên mục “Đại biểu với cử tri” phát trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa với thời lượng 1 lần/tháng (định kỳ tối thứ 2, tuần thứ 3 hàng tháng ngay sau chương trình thời sự buổi tối và phát lại sau chương trình Thanh Hóa ngày mới trên sóng Phát thanh và Truyền hình sáng ngày hôm sau). Nội dung chuyên mục gồm 3 phần: Phần 1 “Thông tin đại biểu dân cử”; phần 2 “Đại biểu với cử tri”; Phần 3 “Chính sách và đời sống”.

Chuyên mục được kỳ vọng sẽ là cầu nối giữa cử tri với đại biểu, cơ quan dân cử và ngược lại, góp phần phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân; cung cấp thông tin hai chiều, chính xác từ cơ sở để các cơ quan dân cử kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Nhằm phát huy được vai trò của thông tin, tuyên truyền trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị nói chung và hoạt động của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử nói riêng, chuyên mục “Đại biểu với cử tri” phản ánh chuyên sâu các hoạt động của Đoàn ĐBQH, ĐBHQ và HĐND, Thường trực, các Ban, đại biểu HĐND các cấp; quá trình tổ chức triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh. Thực hiện các phóng sự, tin, bài phản ánh về việc thực thi nhiệm vụ của các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử; đồng thời, chuyển tải các ý kiến của cử tri đến với các cơ quan Nhà nước. Là diễn đàn để cử tri trong tỉnh phản ánh tâm tư, nguyện vọng với Quốc hội, HĐND tỉnh, đại biểu dân cử và các cấp có thẩm quyền; đồng thời, cũng là diễn đàn để đại biểu dân cử và đại diện các cơ quan chức năng trao đổi thông tin, giải đáp, đối thoại, thông báo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri...

20 giờ 10 phút, ngày 14.3.2022, số đầu tiên của chuyên mục “Đại biểu với cử tri” phát sóng trên kênh TTV-Đài Phát thanh & Truyền hình Thanh Hóa đã được đông đảo khán giả xem truyền hình Thanh Hóa đón nhận

Mang hơi thở cuộc sống, tính thời sự vào từng chuyên đề giám sát

Xác định hoạt động giám sát là một trong những chức năng, quyền hạn quan trọng của các cơ quan dân cử, vì vậy trong số phát sóng đầu tiên của chuyên mục đã chuyên sâu phân tích về hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH, Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ. Với việc tổ chức giám sát 8 chuyên đề (Đoàn ĐBQH giám sát 3 chuyên đề, Thường trực HĐND giám sát 1 chuyên đề, các Ban của HĐND tỉnh giám sát 4 chuyên đề) được đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm. Chuyên mục đã phản ánh với nhiều góc độ, lấy tiếng nói từ cơ sở, địa phương nơi chịu sự giám sát trực tiếp để mang hơi thở cuộc sống, tính thời sự vào từng chuyên đề giám sát, sát với thực tiễn của cơ sở, để đại biểu dân cử nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của dân, đại diện cho dân kiến nghị, phản ánh, tham gia quyết định vào những vấn đề quốc kế, dân sinh; vận động Nhân dân tin tưởng và tham gia thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thông qua chuyên mục, cử tri và Nhân dân các địa phương đánh giá: Hoạt động giám sát bảo đảm công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Các kết luận giám sát được đánh giá khách quan, có căn cứ khoa học và thực tiễn, sát, đúng tình hình. Điều quan trọng nhất là Kết luận giám sát đã chỉ ra hạn chế, thiếu sót, những bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện các nghị quyết, chính sách, pháp luật và đề xuất hướng giải quyết khả thi, kiến nghị cơ quan chức năng có những giải pháp để khắc phục. Thông qua giám sát, kịp thời đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, góp phần đảm bảo cho hoạt động quản lý Nhà nước của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh ngày càng công khai, minh bạch và hiệu quả; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nét mới trong hoạt động giám sát nhiệm kỳ này của Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh Thanh Hóa là tăng cường khảo sát, theo dõi các kết luận đã giám sát; nếu cần, sẽ thực hiện tái giám sát để nâng cao hiệu quả giám sát.

Các ngành chức năng của huyện Nông Cống kiểm tra việc thực hiện kết luận giám sát tại Mỏ khai thác đất thuộc xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống

Chuyên mục đã thông tin đến khán giả kết quả trao đổi thông tin, giải đáp các ý kiến, kiến nghị của cử tri của Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh. Ngoài ra, thông qua chuyên mục, đã thông tin đến cử tri và Nhân dân về một số chủ trương đầu tư dự kiến sẽ trình Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Khóa XVIII, gồm: Dự án sửa chữa, cải tạo Khu liên kiểm Cửa khẩu quốc tế Na Mèo, huyện Quan Sơn; Dự án xây dựng phần mềm thu thập thông tin và đánh giá bộ chỉ số chuyến đổi số tỉnh Thanh Hóa; Dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp nhà hợp khối nội A7, nhà hợp khối ngoại A6 và cải tạo hệ thống nhà cầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Dự án xây dựng nhà lớp học bộ môn 3 tầng 12 phòng, nhà đa năng và các hạng mục phụ trợ Trường THPT Tĩnh Gia 4, thị xã Nghi Sơn…

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thứ 7 của Thường trực HĐND tỉnh

Với mục tiêu đưa Nghị quyết của Quốc hội, HĐND các cấp vào cuộc sống, chuyên mục “Chính sách và đời sống” đưa các thông tin liên quan đến các nghị quyết của Quốc hội, HĐND tỉnh đã được thông qua và tác động ảnh hưởng của nó đến đời sống xã hội. Việc triển khai của các địa phương đơn vị để đem lại hiệu quả hoặc những hạn chế cần phải được chấn chỉnh, rút kinh nghiệm. Trong chuyên mục “Chính sách và đời sống” ngày 14.3, với việc thông tin đến cử tri và Nhân dân về Nghị quyết số 37 của Quốc hội “Về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa giúp Thanh Hóa có điều kiện và hành lang pháp lý bứt phá, phát triển, sớm trở thành một cực tăng trưởng mới của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước. Đây là Nghị quyết quan trọng nhằm cụ thể chế hoá Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị về "Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", không chỉ thể hiện sự kỳ vọng lớn lao của Đảng, Nhà nước đối với tỉnh Thanh Hóa, mà chính là thực hiện khát vọng của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Thanh Hóa Mai Văn Hải trao đổi về việc thực hiện Nghị quyết số 37 đối với sự phát triển của tỉnh

Hy vọng, chuyên mục “Đại biểu với cử tri” sẽ là sợi dây gắn kết, cũng là con đường gần nhất, ngắn nhất để đại biểu, cơ quan dân cử đến được với cử tri,  Nhân dân và ngược lại. Đặc biệt, với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, trăn trở, trách nhiệm của đại biểu dân cử, mỗi số của chuyên mục lên sóng sẽ được cử tri và Nhân dân quan tâm đón nhận, giúp cử tri theo sát được các thông tin về hoạt động của những đại biểu do mình bầu ra bằng lá phiếu của niềm tin và trách nhiệm.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
      370 người đã bình chọn
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 3.287.975
      Trong năm: 979.971
      Trong tháng: 90.305
      Trong tuần: 22.433
      Trong ngày: 2.748
      Online: 74