Thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về Chương trình giám sát năm 2015, ngày 17 tháng 3 năm 2015, Ban Ban Văn hóa – Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh tiến hành giám sát công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp học; việc sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên hành chính; việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục trên địa bàn huyện Như Xuân từ năm 2011 đến nay. Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Thường trực HĐND huyện Như Xuân.
Buổi sáng Đoàn làm việc với hai
xã Thượng Ninh và Hóa Qùy, nghe báo cáo công tác quy hoạch mạng lưới trường,
lớp học; việc sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên
hành chính; việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục trên địa
bàn xã từ năm 2011 đến nay. Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Đỗ Trọng Hưng ghi
nhận những thành tựu, kết quả mà hai xã đã đạt được trong thời gian qua nhất là
sự nỗ lực khắc phục khó khăn trong hoạt động dạy và học. Đồng chí đề nghị hai
xã cần làm rõ cơ hội, tiềm năng, lợi thế của địa phương trong việc phát triển
kinh tế - xã hội, làm tốt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, chú trọng tập huấn
nâng cao năng lực trình độ cho đội ngũ cán bộ thôn, bản; nghiên cứu huy động
các nguồn lực để quy hoạch xây dựng các điểm trường phù hợp, đầu tư cơ sở vật
chất cho các trường học, thu hẹp các điểm lẻ trên địa bàn nhằm nâng cao chất
lượng giáo dục và phục vụ tốt cho việc xây dựng trường chuẩn quốc gia.
Chiều
cùng ngày, Đoàn công tác làm việc với UBND huyện Như Xuân. Theo báo cáo của
huyện, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn có 53 trường học các cấp từ mầm non
đến THPT, 110 điểm lẻ, 690 nhóm lớp với 16.139 học sinh (giảm 6 trường và 11
điểm lẻ so với năm học 2011- 2012). Quy mô mạng lưới trường, lớp phù hợp với
điều kiện thực tế của huyện, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên các cấp ngày càng được chuẩn hóa và trên chuẩn. Hầu
hết khuôn viên các nhà trường đảm bảo đủ diện tích theo quy định và được cấp
quyền sử dụng đất. Công tác phân bổ, quản lý, sử dụng dự toán chi thường xuyên
ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp giáo dục tại địa phương và các khoản thu, chi
trong năm học của các đơn vị trường học trên địa bàn được thực hiện theo đúng
các văn bản hướng dẫn của cấp trên.
Tuy
nhiên qua giám sát cho thấy, đội ngũ giáo viên hiện nay đang mất cân đối về
chủng loại, thừa thiếu cục bộ, nhất là các môn đặc thù như Tiếng Anh, Nhạc,
Họa; số giáo viên điều chuyển từ bậc THCS sang các trường tiểu học chưa được
đào tạo lại nên gặp khó khăn trong giảng dạy. Số trường học dưới 10 lớp, số
điểm lẻ vẫn còn nhiều, số học sinh học tại các điểm lẻ quá ít... ảnh hưởng đến
chất lượng giáo dục và bất cập trong việc đánh giá, xếp loại thi đua khen
thưởng, đào tạo, bồi dưỡng, điều động giáo viên và đầu tư mua sắm trang thiết
bị dạy học...
Kết
luận buổi làm việc, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh ghi nhận
và đánh giá cao những nỗ lực của huyện Như Xuân trong công tác giáo dục nhất là
trong việc rà soát lại mạng lưới trường, lớp học; sát nhập một số trường học
liên cấp, đưa các điểm lẻ về khu trung tâm. Chấp hành nghiêm túc Quyết định
3678/2011/QĐ-UBND ngày 8/11/2011 của UBND tỉnh; làm tốt việc điều chuyển số
giáo viên THCS sang dạy tiểu học hoặc sang trung tâm học tập cộng đồng; quan
tâm bồi dưỡng chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên...Đồng chí đề nghị
huyện trong thời gian tới phải có kế hoạch, lộ trình cụ thể tiếp tục quy hoạch
các điểm lẻ về khu trung tâm, sáp nhập các trường học dưới 10 lớp nhằm góp phần
nâng cao chất lượng dạy, học và xây dựng trường chuẩn quốc gia. Rà soát lại đội
ngũ giáo viên đảm bảo cân đối hài hòa, tránh tình trạng thừa thiếu cục bộ. Đối
với các khoản thu, chi trong nhà trường phải được bàn bạc công khai, dân chủ
đúng quy định. Đề nghị hiệu trưởng các nhà trường cần quan tâm hơn nữa đến môi
trường giáo dục, không gian giáo dục, đẩy mạnh việc dạy kỹ năng sống cho học
sinh. Đối với các kiến nghị, đề xuất của huyện, xã và các nhà trường, Ban sẽ
tổng hợp, nghiên cứu gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.
Lê Như Hoa