Tiếp tục thực hiện chương trình giám sát 6 tháng cuối năm 2016, ngày 14 tháng 10 năm 2016, Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Phạm Bá Oai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Ủy ban nhân dân huyện Quảng Xương về công tác tiếp công dân, tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện. Tham gia đoàn giám sát có các đồng chí: Lê Đức Thuận, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh, Phan Thanh Thuận, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng HĐND tỉnh, Ban tiếp công dân tỉnh.
Theo báo cáo của UBND huyện Quảng Xương, từ đầu
năm 2015 đến hết tháng 8 năm 2016, UBND huyện đã tiếp 304 lượt, 299 người đến khiếu nại, tố
cáo; tiếp 6 đoàn đông người đến khiếu nại đền bù về giải phóng mặt bằng đường
Ba Voi Sầm Sơn thuộc địa bàn xã Quảng Định, huyện Quảng Xương), tái định cư xã
Quảng Châu (nay thuộc thị xã Sầm Sơn). Huyện đã tiếp nhận 98 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, trong
đó 86 đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực hành chính, 12 đơn thuộc lĩnh
vực tư pháp. Qua giải quyết khiếu nại tố cáo đã trả lại cho công dân 190m2 đất;
kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 8.600.000đ, trả lại cho công dân 90.000.000đ;
kiến nghị xử lý 09 cá nhân và 01 tập thể.
Tại Hội nghị, các ý kiến đề nghị UBND Quảng
Xương huyện báo cáo tổng hợp về công tác tiếp công dân cấp xã, kết quả thực
hiện các kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác phối hợp của UBND
huyện với các cơ quan tư pháp trên địa bàn, các cơ quan chuyên môn của tỉnh
trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc thực hiện chế
độ báo cáo theo quy định; công tác thanh tra công vụ đối với người đứng đầu cơ
quan; tuyên truyền hướng dẫn công dân thực hiện các quy định của pháp luật về
khiếu nại, tố cáo…
Phát biểu kết luận
buổi giám sát, đồng chí Phạm Bá Oai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi
nhận công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo huyện Quảng Xương
trong thời gian qua, đồng thời thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế, tồn tại như:
UBND huyện chưa quan tâm đúng mức đến thanh tra công vụ cấp xã; một số cuộc
thanh tra thực hiện song chậm ban hành quyết định; công tác chỉ đạo sau thanh
tra còn hạn chế; chế độ báo cáo của UBND huyện còn chậm. Đồng chí nhấn mạnh,
trong thời gian tới, huyện Quảng Xương cần quán triệt sâu sắc, rộng rãi trong
toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ
Chính trị, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng
dẫn thi hành Luật, các văn bản của tỉnh liên quan đến tiếp công dân và giải
quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo bằng nhiều
hình thức thích hợp để mọi người dân hiểu rõ; gắn liền công tác phổ biến giáo
dục pháp luật kết hợp công tác dân vận trong công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo. Nâng cao vai trò của cơ quan chức năng trong giải quyết đơn
thư khiếu nại, tố cáo; phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành để làm tốt
công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nai, tố cáo của công dân./.
Lê Như Tú