Thực hiện Kế hoạch số 35/KH-ĐĐBQH ngày 24/9/2021 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa về việc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh quyết định hình thức tiếp xúc cử tri trực tuyến từ điểm cầu Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đến điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố. Đoàn đã tổ chức 05 cuộc tiếp xúc cử tri với số lượng 1.350 cử tri trực tiếp tham dự tại 27 điểm cầu của các huyện, thị xã, thành phố. Nội dung kiến nghị của cử tri cụ thể như sau:

I. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ VỚI QUỐC HỘI
1. Đề nghị Quốc hội xem xét, sớm sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai; trong đó sửa đổi, bổ sung một số nội dung như: (i) Quy định rõ ràng, cụ thể các quyền của đại diện chủ sở hữu; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; (ii) Bổ sung việc giao đất, cho thuê đất đối với nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất được lựa chọn theo pháp luật về đầu tư, đấu thầu dự án có sử dụng đất đối với trường hợp thực hiện theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh hoặc hợp đồng liên danh; (iii) Bổ sung quy định về trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất thông qua hình thức đấu thầu dự án có sử dụng đất theo quy định của pháp luật đầu tư; (iv) Bổ sung quy định về hình thức, thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với loại đất sử dụng vào mục đích nhà tang lễ, nhà hỏa táng; (v) Quy trình thực hiện thu hồi đất các dự án vi phạm theo Điều 64 Luật Đất đai năm 2013… 
2. Đề nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi Luật Đầu tư công năm 2019 để sớm giải quyết một số khó khăn, vướng mắc, bất cập như: (i) Khoản 3, khoản 4 Điều 35 Luật Đầu tư công năm 2019 quy định: Chủ tịch UBND các cấp quyết định đầu tư dự án nhóm B, nhóm C do cấp mình quản lý. Tuy nhiên, hiện nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định về việc phân cấp quản lý các công trình (cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã quản lý những công trình nào), nên rất khó khăn cho địa phương trong việc xác định cấp quản lý các công trình, làm cơ sở quyết định đầu tư các dự án. (ii) Điểm a khoản 2 Điều 42 Luật Đầu tư công năm 2019 quy định: Người đứng đầu Bộ, cơ quan Trung ương, Chủ tịch UBND các cấp giao cơ quan chuyên môn hoặc đơn vị có chức năng tổ chức khảo sát, lập báo cáo đề xuất dự án. Tuy nhiên, hiện nay các văn bản pháp luật chưa quy định cụ thể về hồ sơ, nội dung của Báo cáo đề xuất dự án đối với dự án khẩn cấp nên vướng mắc trong quá trình thực hiện. (iii) Khoản 2 Điều 68 Luật Đầu tư công năm 2019 quy định: Thời gian thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công hằng năm đến ngày 31 tháng 01 năm sau. Trường hợp bất khả kháng, Thủ tướng Chính phủ quyết định đối với vốn NSTW, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định đối với vốn ngân sách địa phương cho phép kéo dài thời gian thực hiện nhưng không quá 31 tháng 12 năm sau. Điều 63 Luật Đầu tư công năm 2019 quy định kế hoạch đầu tư công hằng năm ở địa phương của cấp nào quản lý thì cấp đó quyết định (chia làm 03 cấp: Cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã). Như vậy, nếu theo khoản 2 Điều 68 Luật Đầu tư công năm 2019, việc kéo dài kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương hằng năm sang năm sau (gồm 03 cấp tỉnh, huyện, xã) đều do HĐND cấp tỉnh quyết định sẽ rất bất cập, gây khó khăn trong quá trình thực hiện, mất nhiều thời gian, làm phát sinh nhiều hồ sơ, thủ tục và đi ngược lại với xu hướng phân cấp, phân quyền hiện nay. 
3. Đề nghị Quốc hội xem xét, ban hành Luật Khu Kinh tế, Khu công nghiệp để tạo khung pháp lý cao nhất, phù hợp với sự đóng góp của hệ thống Khu Kinh tế, Khu công nghiệp, Khu chế xuất trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời gian qua.
4. Theo quy định của Luật Quy hoạch năm 2017, thời kỳ quy hoạch của các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia là 10 năm, tầm nhìn đối với quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh từ 20 - 30 năm; theo Luật Quy hoạch đô thị, thời hạn đối với quy hoạch chung đô thị là 10-15 năm, tầm nhìn là 20-25 năm; theo Luật Xây dựng, thời hạn đối với quy hoạch chung là 10-20 năm, tầm nhìn là 20-25 năm. Do đó, đề nghị Quốc hội xem xét, rà soát, điều chỉnh thời hạn các quy hoạch cho phù hợp, tạo tính gắn kết giữa các quy hoạch và đảm bảo thời hạn của quy hoạch cấp dưới phải tuân thủ, phù hợp với quy hoạch cấp trên. 
5. Luật Quản lý thuế số 78/2016/QH11, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13 và các văn bản có liên quan về thuế xuất khẩu, nhập khẩu chưa có quy định về việc gia hạn nộp thuế đối với số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt mới phát sinh liên quan đến hàng hóa xuất, nhập khẩu khi xảy ra dịch bệnh. Đề nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi Luật Quản lý thuế, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu để giải quyết việc hoàn thuế giá trị gia tăng; gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt mới phát sinh liên quan đến hàng hóa xuất, nhập khẩu của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng của đại dịch COVID -19.
6. Đề nghị Quốc hội nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Hợp tác xã năm 2012, rà soát các cơ chế, chính sách đặc biệt là các chính sách về thuế, đất đai và tín dụng,...nhằm tạo điều kiện về hành lang pháp lý, nguồn lực để khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã được củng cố, đổi mới và phát triển. 
7. Đề nghị Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014; trong đó nghiên cứu, bổ sung một số nội dung sau: (i) Mở rộng thêm chế độ hưởng đối với chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện thay vì chỉ có hai chế độ (hưu trí và tử tuất) như hiện nay; (ii) Bổ sung thêm đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc gồm: chủ hộ kinh doanh cá thể; người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương và người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt; (iii) Sửa đổi điều kiện để người lao động có cơ hội được hưởng chế độ hưu trí là thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tối thiểu đủ 10 năm;… Nhằm tạo điều kiện, khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; đồng thời, hạn chế tình trạng người lao động nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần.
8. Đề nghị Quốc hội nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Nghĩa vụ quân sự, theo hướng giảm nhẹ tiêu chuẩn về khám sức khỏe cụ thể; giao việc khám, đo huyết áp, tim mạch cho trạm y tế xã, có chế tài đối với những người trong độ tuổi không tham gia nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng, nâng mức hỗ trợ cho người tham gia nghĩa vụ quân sự.
9. Đề nghị Quốc hội nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản năm 2016, quy định tăng mức tiền đặt trước đối với các thửa đất đưa ra đấu giá, nhằm tránh hiện tượng cố tình trả giá cao để trúng đấu giá rồi chuyển nhượng bất hợp pháp kiếm lời, nếu không chuyển nhượng ngay được thì bỏ không nộp tiền; đề nghị bổ sung nội dung quy định về những người không được đăng ký tham gia đấu giá cho chặt chẽ hơn….
10. Theo Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ đội Biên phòng, các cơ quan trong Bộ đội Biên phòng được tiến hành một số hoạt động điều tra và được áp dụng biện pháp ngăn chặn là tạm giữ đối tượng để phục vụ cho công tác điều tra. Tuy nhiên, tại Điều 15 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015 chỉ quy định đồn Biên phòng ở vùng sâu, vùng xa mới được tổ chức “Buồng tạm giữ”. Vì vậy, việc tạm giữ đối tượng hình sự để tiến hành các hoạt động điều tra của các đơn vị Bộ đội Biên phòng không thuộc vùng sâu, vùng xa là rất khó khăn, nếu tạm giữ đối tượng này là vi phạm pháp luật. Do đó, đề nghị Quốc hội nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Điều 15 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015 để Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng và các đồn biên phòng không ở vùng sâu, vùng xã được tổ chức “Buồng giam giữ”.
11. Đề nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung Điều 104 Luật Tố tụng Dân sự; trong đó, cần quy định rõ trách nhiệm của cơ quan chuyên môn về định giá trong trường hợp không cử người tham gia Hội đồng định giá tài sản theo Quyết định của Tòa án và xác định rõ trách nhiệm của Hội đồng định giá tài sản; sửa đổi điều 473 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015, về “Yêu cầu cung cấp thông tin về nhân thân, xác định địa chỉ của đương sự ở nước ngoài”. Trong thực tế, việc ủy thác cho cơ quan nước ngoài thu thập chứng cứ là không thể thực hiện được. Vì vậy, Tòa án không thể giải quyết được vụ án, dẫn đến vụ án bị tồn đọng kéo dài; sửa đổi khoản 1 Điều 232 Bộ luật Tố tụng Dân sự quy định về sự có mặt của Kiểm sát viên.
12. Đề nghị Quốc hội sửa đổi Luật Thi hành án Dân sự theo hướng bổ sung thêm quy định cụ thể về “quyền hạn, trách nhiệm của Viện kiểm sát trong việc kiểm sát bán đấu giá tài sản thi hành án”.  
13. Tại điểm h khoản 1 Điều 37 Luật Du lịch quy định về nghĩa vụ doanh nghiệp lữ hành “Thực hiện chế độ báo cáo, thống kê, kế toán, lưu giữ hồ sơ theo quy định của pháp luật”. Đề nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Du lịch, trong đó, quy định rõ thành phần, cách thức lưu trữ hồ sơ của doanh nghiệp lữ hành.
14. Đề nghị Quốc hội nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục năm 2019, trong đó: Quy định các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (trường cao đẳng, trung cấp) được giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông, nhằm thực hiện tốt việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp Trung học cơ sở.
II. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ VỚI CHÍNH PHỦ
1. Huy động nguồn lực văc-xin tiêm bao phủ cho toàn dân để đạt được sự miễn dịch cộng đồng. Xây dựng các phương án phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với điều kiện chung sống lâu dài với đại dịch COVID-19; tăng cường nguồn lực về y tế, quản lý chặt chẽ giá cả, chất lượng trang thiết bị, vật tư y tế nhất là mặt hàng kit tets nhanh COVID-19 trên thị trường hiện nay. Tiếp tục thực hiện các giải pháp phục hồi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, nhất là giải pháp về cơ cấu lại lao động trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. 
2. Nghiên cứu, xem xét tiếp tục có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; sớm ban hành Nghị quyết, quyết định thay thế nghị quyết, quyết định để thực hiện trong giai đoạn mới: Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/20216 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Quyết định số 27/2019/QĐ-TTg ngày 09/9/2019 của Chính phủ về tín dụng đối với người lao động tại các huyện nghèo đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng đến năm 2020.
3. Cử tri và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao việc Chính phủ sớm ban hành và triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ; Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID - 19, bước đầu đã giải quyết được những khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, song trong quá trình thực hiện gặp một số bất cập, khó khăn. Cử tri đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành xem xét tháo gỡ các vướng mắc về quy định về thành phần hồ sơ đề nghị hỗ trợ vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất đối với người sử dụng lao động trong một số lĩnh vực dịch vụ; sửa đổi quy định về giấy ra viện trong hồ sơ đề nghị hỗ trợ đối với các trường hợp F0 đang điều trị tại cơ sở y tế do tại thời điểm thiết lập hồ sơ thẩm duyệt, bệnh nhân (F0) chưa kết thúc điều trị; mở rộng đối tượng được hỗ trợ tiền ăn bao gồm cả những đối tượng thực hiện cách ly y tế tập trung theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với việc thực hiện chính sách hỗ trợ người nhiễm COVID -19, trẻ em nhiễm COVID -19 (F0) đang điều trị tại các cơ sở y tế theo hướng bỏ thành phần hồ sơ là một trong các giấy tờ tùy thân của người điều trị (gồm: Giấy chứng sinh, giấy khai sinh, hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, thẻ Bảo hiểm y tế…).
4. Đề nghị Chính phủ sớm sửa đổi, bổ sung và thay thế Nghị định số 64/2008/NĐ-CP ngày 14/5/2008 quy định về tổ chức vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra trong và ngoài nước, khắc phục hậu quả do hỏa hoạn; sự cố nghiêm trọng; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo theo hướng rõ hơn về tính pháp lý và các cơ chế minh bạch trong kêu gọi vận động ủng hộ của các cá nhân hiện nay.
5. Sớm triển khai Đề án tổng thể Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2021- 2030; quan tâm đầu tư, phát triển nhà ở xã hội và hỗ trợ địa phương trong đầu tư xây dựng các khu tái định cư cho người dân có nguy cơ sạt lở rất cao trong mùa mưa lũ trên địa bàn các huyện miền núi.
Sớm phê duyệt, ban hành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, có cơ chế phân bổ vốn ngân sách Trung ương, hỗ trợ từ ngân sách địa phương và các nguồn lực hợp pháp khác để các địa phương làm căn cứ triển khai thực hiện; nghiên cứu xem xét có tiêu chí đặc thù cho khu vực miền núi hoặc cơ chế chính sách riêng để hỗ trợ các xã, huyện miền núi xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; tiếp tục cho thực hiện rà soát, phân loại các xã khu vực III, II, I, thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 theo chuẩn nghèo đa chiều mới giai đoạn 2021-2025, để được hưởng các chính sách theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
6. Đề nghị Chính phủ xem xét một số vấn đề liên quan lĩnh vực đầu tư công, các dự án đầu tư kinh doanh:
- Nghiên cứu sửa đổi điểm a, khoản 2, Điều 6 Nghị định số 56/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ theo hướng sử dụng vốn nước ngoài để thanh toán các loại thuế, phí của các dự án ODA cho linh hoạt, phù hợp với hiệp định vay của Chính phủ đã ký kết với nhà tài trợ thay vì sử dụng vốn đối ứng ngân sách địa phương, nhằm giảm bớt gánh nặng cho ngân sách địa phương.
- Ban hành quy định về trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân theo điểm a khoản 1 Điều 32 Luật Đầu tư năm 2020 và điểm a khoản 2 Điều 59 Luật Đất đai năm 2013.   
- Chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương hướng dẫn quy định cụ thể nội dung quy định tại khoản 2 Điều 32 Luật Đầu tư năm 2020; có hướng dẫn cụ thể thủ tục đầu tư dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ, đảm bảo thuận lợi trong quá trình kêu gọi, thu hút đầu tư; đồng thời không trái với các quy định khác liên quan.
7. Đề nghị Chính phủ xem xét một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên và bảo vệ môi trường:
- Chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu sửa đổi các quy định tại Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai; Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/01/2021 của Chính phủ cho phù hợp với Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn. Trong đó, quy định cụ thể thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư các công trình thiết yếu nhằm phát triển hạ tầng hàng không để thuận lợi trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.
- Xem xét sớm ban hành Nghị định quy định chi tiết Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, để các địa phương có cơ sở triển khai thực hiện khi Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực (01/01/2022); Nghị định quy định thực hiện pháp lệnh ưu đãi đối với người có công.
- Báo cáo Quốc hội có cơ chế đặc thù về thủ tục cấp phép, cho thuê đất, chuyển đổi rừng đối với các mỏ vật liệu san lấp cấp phép phục vụ Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 của Chính phủ theo hướng giảm tối đa các thủ tục hành chính mới đáp ứng được thời gian cấp phép, cho thuê đất để phục vụ dự án.
8. Đề nghị Chính phủ nghiên cứu sửa đổi Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010, trong đó: (i) Bổ sung quy định để xử lý các vấn đề liên quan đến phạm vi hành lang an toàn đường bộ khi nâng cấp quy hoạch các tuyến quốc lộ thành cấp kỹ thuật cao hơn, không làm ảnh hưởng đến việc xây dựng của các hộ dân dọc hai bên tuyến; (ii) Bổ sung quy định cho phép giải phóng mặt bằng, thu hồi hết diện tích đất đối với phần diện tích còn lại nằm trong phạm vi hành lang an toàn của đường bộ không được xây dựng lại nhà ở mới; (iii) Bổ sung quy định về hành lang an toàn đường bộ đối với phần cầu chạy trên cạn kể cả phần cầu chạy trên phần đất không ngập nước thường xuyên trên các tuyến cao tốc, quốc lộ đối với cầu phạm vi ngoài đô thị.
9. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định cụ thể tại Nghị quyết số 35/NQ-CP Ngày 04/6/2019 về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2025.  
10. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương sớm có hướng dẫn thực hiện cơ chế đấu thầu giá điện mặt trời, theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 06/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
11. Đề nghị Chính phủ nghiên cứu ban hành Nghị định mới về quản lý và phát triển chợ; trong đó, cần quy định rõ về quy trình thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ.   
III. ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI CÁC BỘ, NGÀNH TRUNG ƯƠNG
1. Đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Điều chỉnh mốc giới đất của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, huyện Bá Thước với ranh giới đất đai của các xã Thành Sơn, Lũng Cao, Cổ Lũng huyện Bá Thước hiện nay chiếm hầu hết diện tích đất sản xuất trước đây của Nhân dân. Tiếp tục quan tâm việc thu hồi đất của các nông lâm trường, các công ty lâm nghiệp bàn giao về cho địa phương quản lý.
- Sớm phân bổ ngân sách cho tỉnh để thực hiện dự án tái định cư cho 119 hộ dân xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân bị ảnh hưởng bởi dự án Hồ chứa nước Bản Mồng (Nghệ An); ban hành hướng dẫn về trình tự đầu tư xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi hiện nay; tăng cường quản lý giá cả vật tư, thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt là giá phân bón hiện nay.
- Xem xét quy hoạch lại vùng thoát lũ Hoàng Cương của huyện Nga Sơn cho phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; quan tâm đầu tư nâng cấp tuyến đê số 5 tả Lạch Trường từ Hoằng Lý đến Hoằng Xuyên; tuyến đê Sông Mã qua địa phận xã Hoằng Phượng, huyện Hoằng Hoá; tuyến đê sông Càn thuộc địa phận xã Nga Điền, huyện Nga Sơn; các tuyến đê xung yếu tại sông Bưởi huyện Thạch Thành, sông Yên, huyện Nông Cống… 
2. Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường:
- Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ liên quan có hướng dẫn công nghệ xử lý chất thải rắn và công nghệ tái chế chất thải thống nhất từ Trung ương đến địa phương làm cơ sở để các địa phương thực hiện. Ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ về bảo vệ môi trường đối với cơ sở sản xuất thuộc ngành nghề, làng nghề được khuyến khích phát triển; chính sách thúc đẩy các doanh nghiệp áp dụng sản xuất sạch hơn, đổi mới công nghệ theo hướng thân thiện với môi trường; cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia công tác bảo vệ môi trường; xem xét sớm ban hành Nghị định quy định chi tiết Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.
- Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ nghiên cứu các quy định về lực lượng Thanh tra chuyên ngành về môi trường thuộc Chi cục Bảo vệ môi trường; quy định chức năng phòng bảo tồn đa dạng sinh học theo Quyết định số 1169/QĐ-TTg ngày 10/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Đề án kiện toàn tổ chức bộ máy và tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ quản lý môi trường từ trung ương đến địa phương giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030” để thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đa dạng sinh học.
3. Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng chi ngân sách cho sự nghiệp giáo dục theo Luật Giáo dục năm 2019; quản lý chặt việc biên soạn và kiểm định chất lượng sách giáo khoa cũng như các tài liệu tham khảo khác của giáo viên, học sinh đảm bảo đúng yêu cầu Chương trình cải cách giáo dục phổ thông năm 2018; ban hành những quy định cụ thể cho việc đánh giá chất lượng giáo dục qua việc dạy học trực tuyến; sớm có hướng dẫn, giải pháp về giáo viên và máy vi tính phục vụ giảng dạy bộ môn tin học và việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, thực hiện hồ sơ điện tử cho các nhà trường; 
Sớm ban hành Quy chế thống nhất giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về tổ chức và hoạt động của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên cấp huyện; sớm ban hành quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục dạy nghề gắn kết giữa cơ sở dạy nghề và doanh nghiệp.
4. Đề nghị Bộ Y tế xem xét trình Chính phủ khôi phục chức danh y tá thôn, bản; có chính sách hỗ trợ cho cán bộ Trạm y tế và kinh phí chi thường xuyên cho hoạt động của Trạm y tế xã, phường, thị trấn nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngay tại cơ sở, nhất là trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19 hiện nay. Đề nghị xem xét có chính sách động viên, khen thưởng và tri ân đội ngũ y, bác sĩ và các lực lượng tuyến đầu chống dịch.
5. Đề nghị Bộ Nội vụ:
- Tham mưu trình Chính phủ xem xét lại việc phân định địa giới hành chính giữa tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Hòa Bình theo Nghị quyết số 77/2020/NQ-CP ngày 22/5/2020 của Chính phủ vì việc phân chia địa giới theo Nghị quyết số 77/2020/NQ-CP không phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đường ranh giới của 2 tỉnh đã chia cắt một phần của bản Đỏ, xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa với 16 hộ, 54 nhân khẩu của bản Đỏ hiện nay thuộc địa giới hành chính của xã Vạn Mai, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình; hiệu chỉnh bản đồ ranh giới 364 giữa Thôn Bá và Thôn Mười xã Lũng Cao, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa với xã Vân Sơn, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. 
- Xem xét trình Chính phủ về số lượng cấp phó của các phòng chuyên môn cấp huyện: Tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ  quy định rõ: "Bình quân mỗi phòng có 02 Phó Trưởng phòng. Căn cứ số lượng phòng chuyên môn được thành lập và tổng số lượng Phó Trưởng phòng, Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định cụ thể số lượng Phó Trưởng phòng của từng phòng chuyên môn cho phù hợp". Như vậy, Nghị định quy định số lượng cấp phó các phòng chuyên môn là như nhau đối với cấp huyện (bao gồm cả huyện, thị xã, thành phố) là chưa phù hợp với tình hình thực tiễn tại các huyện, thị xã, thành phố lớn, trọng tâm về phát triển kinh tế.
Do vậy, để phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay tại các đô thị lớn, khối lượng công việc nhiều, đề nghị Chính phủ có quy định cụ thể đối với số lượng cấp phó các phòng chuyên môn trực thuộc UBND cấp huyện tại các đơn vị hành chính, cụ thể:
+ Quy định cụ thể số lượng cấp phó phòng chuyên môn tại đơn vị hành chính nông thôn (gồm các huyện loại 1, loại 2, loại 3).
+ Quy định cụ thể số lượng cấp phó phòng chuyên môn tại đơn vị hành chính đô thị (gồm thành phố và thị xã). Trong đó, nên có quy định rõ số lượng cấp phó các phòng chuyên môn của từng loại đô thị loại 1, loại 2 , loại 3. 
- Đề nghị bổ sung 1 Phó Chủ tịch đối với các phường, xã trực thuộc đô thị: Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019: đối với cấp xã loại I, II có không quá 2 Phó Chủ tịch, loại 3 có 1 Phó Chủ tịch. Đây là quy định chung về số lượng Phó Chủ tịch cấp xã của tất cả vùng miền. Tuy nhiên, hiện nay đối với các phường, xã loại 3 trực thuộc đô thị, tốc độ đô thị hóa nhanh, khối lượng công việc lớn, đồng thời chức năng nhiệm vụ của các phường, xã là như nhau, nhưng các phường, xã loại 3 trực thuộc đô thị chỉ được bố trí 1 Phó Chủ tịch do đó gặp nhiều khó khăn trong giải quyết các nhiệm vụ được giao và chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn hiện nay. Do vậy, đề nghị cần có quy định riêng về số lượng Phó Chủ tịch tại các phường, xã loại III trực thuộc đô thị (tăng thêm 01 người).
- Đề nghị có quy định riêng về số lượng công chức cấp xã đối với các phường, xã ở đô thị: Thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ, theo quy định mỗi phường, xã loại I không quá 23 người, loại II không quá 21 người, loại III không quá 19 người. Đối với các xã, thị trấn bố trí Trưởng Công an xã là Công an chính quy thì số lượng công chức giảm 01 người. Nếu không tính Chỉ huy trưởng Quân sự thì đối với phường, xã loại III chỉ còn 7 công chức đảm nhiệm 5 vị trí (Văn phòng Thống kê; Tư pháp Hộ tịch, Tài chính - Kế toán; Địa chính - Xây dựng - Môi trường; Văn hóa - Xã hội). Như vậy, số lượng công chức phường, xã không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, nhất là ở các phường, xã của thành phố thuộc đô thị loại I. Vì vậy, đề nghị có quy định riêng về số lượng công chức cấp xã đối với các phường, xã loại III ở đô thị.
- Đề nghị Bộ Nội vụ kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét phân bổ biên chế giáo viên cho tỉnh Thanh Hóa; hiện nay, trên địa bàn tỉnh số lượng giáo viên đang thiếu ở các cấp học.
6. Đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét trình Chính phủ nghiên cứu ban hành chế độ, chính sách cho đối tượng thanh niên xung phong tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng kinh tế giai đoạn sau 30/4/1975; sớm giải quyết tồn đọng về chính sách Thương binh, liệt sỹ đối với những người bị thương, chết trong khi làm nhiệm vụ mất hết giấy tờ gốc…xem xét điều chỉnh mức hưởng bảo hiểm y tế 100% đối với cựu thanh niên xung phong; xem xét ban hành chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo ở khu vực nông thôn theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2021 - 2025 theo hướng có sự hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách Trung ương, tăng mức vay vốn ưu đãi và từ nguồn xã hội hóa để giúp cho người nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, từng bước nâng cao mức sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững, không ai bị bỏ lại phía sau.
7. Đề nghị Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp quản lý các thông tin xấu, độc, tin giả trên không gian mạng.
8. Đề nghị Tổng Cục Thi hành án tiếp tục phối hợp với Chánh án Tòa án nhân dân Cấp cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao kịp thời trả lời các kiến nghị của cơ quan Thi hành án Dân sự về việc đề nghị xem xét lại bản án, quyết định có hiệu lực; quan tâm hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ kịp thời để các cơ quan Thi hành án Dân sự thực hiện việc giải quyết theo quy định, tránh trường hợp chậm, gây bức xúc đối với các đương sự. Xem xét việc phát hành biên lai điện tử cần cân nhắc đến tính chất đặc thù của công tác Thi hành án Dân sự là thường xuyên đi địa bàn, nhất là địa bàn ở khu vực miền núi, đối tượng thu đa dạng, tính chất công việc và trình độ dân trí khác nhau. Quan tâm đầu tư xây dựng phòng họp trực tuyến cho các Chi cục Thi hành án Dân sự. Sớm tổ chức việc thi tuyển công chức cho các cơ quan Thi hành án Dân sự còn thiếu biên chế; đồng thời, nghiên cứu tổ chức tiếp vòng 2 kỳ thi nâng ngạch năm 2020 cho phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay.
Trên đây là tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV./.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    367 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.210.091
    Trong năm: 983.069
    Trong tháng: 96.984
    Trong tuần: 25.470
    Trong ngày: 2.408
    Online: 67