Sáng 18-10-2021, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Cảnh sát cơ động và Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật Tố tụng hình sự. Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đồng chí đại diện: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Sở Tư pháp, Hội Luật gia tỉnh.

Góp ý vào dự thảo Luật, các đại biểu cơ bản nhất trí với quy định trong các dự thảo Luật. Đối với dự thảo Luật Cảnh sát cơ động các đại biểu nhận định Dự thảo Luật Cảnh sát cơ động đã cụ thể hóa quy định có liên quan của Hiến pháp; tiếp tục thể chế hóa các chủ trương, quan điểm của Đảng; khắc phục một số bất cập, hạn chế, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tổ chức và hoạt động của Cảnh sát cơ động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới. Hồ sơ dự thảo Luật đã được Chính phủ xây dựng theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đủ điều kiện trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Dự thảo gồm 05 chương, 31 điều, nội dung cơ bản được xây dựng trên cơ sở bám sát, kế thừa các quy định còn phù hợp của Pháp lệnh Cảnh sát cơ động năm 2013. Các đại biểu đã trao đổi một số nội dung liên quan đến vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cảnh sát cơ động, thẩm quyền của Tư lệnh Cảnh sát cơ động và Giám­­­ đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong điều động lực lượng Cảnh sát cơ động thực hiện nhiệm vụ; việc sử dụng trang thiết bị, vũ khí trong khi làm nhiệm vụ của cảnh sát cơ động; quyền hạn quy định về hệ thống tổ chức của lực lượng Cảnh sát cơ động... bổ sung thêm một số quy định về phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát cơ động với các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; việc sử dụng con dấu. Đồng thời, đề nghị cần rà soát các nhiệm vụ cụ thể của Cảnh sát cơ động để phù hợp với vị trí chức năng, tránh mâu thuẫn, chồng chéo với các lực lượng công an như Cảnh vệ, Cảnh sát bảo vệ, Cảnh sát Thi hành án hình sự, hỗ trợ tư pháp, lực lượng quân đội như Biên phòng, Cảnh sát biển… và thống nhất với các văn bản pháp luật có liên quan.

Tham gia góp ý vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, đa số các đại biểu cho rằng cần thiết phải ban hành, sửa đổi một số điều nhằm giải quyết những khó khăn, bất cập trong quá trình thực thi Bộ luật Tố tụng hình sự. Qua thực tiễn cho thấy một số trường hợp trong quá trình giải quyết tin báo, khi không rõ người bị tố cáo ở đâu nên Cơ quan điều tra không thể làm rõ được hành vi phạm tội để khởi tố vụ án, đồng thời cũng không thể ra quyết định không khởi tố vụ án được. Các đại biểu đề nghị nghiên cứu, xem xét lại một số điều khoản của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 để thống nhất nhận thức và thống nhất việc áp dụng; bổ sung thêm Quyền của người khiếu nại; nội dung quy định về thủ tục đăng ký người bảo vệ quyền và lợi ích của người bị hại vào Bộ Luật tố tụng hình sự; xem xét thể thức và kỹ thuật trình bày trong Dự thảo để bảo đảm quy định tại Nghị quyết số 351/2017/UBTVQH14 ngày 14/3/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết, thiết thực đầy trách nhiệm của các đại biểu tham dự hội nghị. Đồng thời nhấn mạnh, toàn bộ ý kiến tham gia của các đại biểu, các cơ quan, ban, ngành, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ xem xét, tổng hợp báo cáo gửi Ban soạn thảo, tham gia đóng góp ý kiến tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XV./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
      370 người đã bình chọn
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 3.291.223
      Trong năm: 980.175
      Trong tháng: 90.109
      Trong tuần: 23.519
      Trong ngày: 2.419
      Online: 45