Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa, 6 tháng đầu năm 2023, Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu và cơ quan tham mưu, giúp việc HĐND tỉnh luôn chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. HĐND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết quan trọng; tăng cường công tác giám sát để phát hiện bất cập, tháo gỡ khó khăn nhằm nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, quản lý của các cơ quan, đơn vị, địa phương, ngày càng đáp ứng tốt hơn kỳ vọng của cử tri và Nhân dân.

Nhiều quyết sách kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển

6 tháng đầu năm 2023, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề, thảo thông qua 37 nghị quyết quan trọng để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh. Cụ thể, có 3 nghị quyết về cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; sửa đổi mức thu học phí năm học 2022 - 2023 và hỗ trợ phần chênh lệch tăng thêm mức thu học phí cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập chưa tự bảo đảm thường xuyên; hỗ trợ gạo cho các hộ gia đình tham gia bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Mường Lát. 12 nghị quyết về kế hoạch đầu tư phát triển và phân bổ vốn; 13 nghị quyết về chủ trương đầu tư các dự án đường giao thông, các công trình công sở, trường học, bệnh viện, tôn tạo di tích lịch sử, nạo vét, thanh thải dải đá ngầm, kè chống sạt lở, kho bảo quản vật chứng…


Đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý về quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh tại Sở Công thương. Ảnh: Tâm Phương

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Tiến Lam, việc ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh được thực hiện theo đúng quy trình và các quy định của pháp luật. Quá trình chuẩn bị, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực, các Ban của HĐND với UBND tỉnh và các cơ quan chủ trì soạn thảo. Đây là những nghị quyết quan trọng, tạo cơ sở pháp lý, cụ thể hóa kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giải quyết kịp thời những vấn đề cấp bách của địa phương, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Đặc biệt, nhiều nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, được cử tri và Nhân dân trong tỉnh đánh giá cao.

Sau mỗi kỳ họp, việc triển khai thực hiện các nghị quyết luôn được HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm. Thường trực HĐND tỉnh phân công các Ban, Tổ đại biểu, đại biểu HĐND giám sát chặt chẽ, sát sao việc tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết. UBND tỉnh nhanh chóng triển khai đến các cấp, ngành, các đơn vị kinh tế và Nhân dân. Quá trình thực hiện, các Ban, Tổ đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên đôn đốc tiến độ, kịp thời phát hiện những thiếu sót, bất cập để kiến nghị, yêu cầu UBND và các cơ quan liên quan có giải pháp bảo đảm nghị quyết được thực thi hiệu quả cao nhất.

Giám sát đúng trọng tâm, trọng điểm

Từ thực tiễn hoạt động của HĐND tỉnh Thanh Hóa có thể thấy, hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên được đổi mới theo hướng trọng tâm, thực chất, hiệu quả. Việc lựa chọn nội dung giám sát ngày càng đúng và trúng, thiết thực, phù hợp thực tiễn. Sau giám sát, giải trình của HĐND tỉnh, nhiều tồn tại, hạn chế, bức xúc đã được các cấp, ngành tổ chức khắc phục và có chuyển biến tích cực, được cử tri, Nhân dân đánh giá cao.

6 tháng đầu năm 2023, HĐND tỉnh đã giám sát chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2021; Ban Pháp chế giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018 - 2022; Ban Văn hóa - Xã hội giám sát về công tác quản lý Nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 đến nay; Ban Dân tộc giám sát việc thực hiện quy hoạch, bố trí, sắp xếp ổn định dân cư vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, di cư tự do, trên địa bàn miền núi giai đoạn 2018 - 2022. Các đoàn giám sát đã chỉ ra nhiều bất cập, khó khăn trong các lĩnh vực và kịp thời kiến nghị, đưa ra giải pháp xử lý, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp khắc phục.

Hoạt động giải trình cũng được chú trọng thực hiện, phát huy hiệu quả. Tháng 4.2023, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức thành công phiên giải trình bằng hình thức trực tiếp tại điểm cầu của tỉnh, kết nối trực tuyến với 27 điểm cầu các huyện, thị, thành phố trong tỉnh về tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài trên địa bàn tỉnh. Phiên giải trình diễn ra trong không khí nghiêm túc, cầu thị; các đại biểu sôi nổi đặt câu hỏi; Giám đốc BHXH và các sở, ngành liên quan trả lời rõ trách nhiệm, rõ lộ trình khắc phục và cam kết về tiến độ thực hiện, thời gian giải quyết. 

Trong những hình thức giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn luôn nhận được sự quan tâm từ đông đảo cử tri và Nhân dân. Đây cũng là hình thức giám sát quan trọng, tác động lớn đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Khóa XVIII khai mạc sáng qua (11.7), HĐND tỉnh sẽ chất vấn đối với các Sở Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo về 6 nhóm vấn đề. Điển hình là tình trạng nhiều dự án đã được UBND tỉnh giao đất nhưng qua nhiều năm, đã được gia hạn nhiều lần nhưng nhà đầu tư vẫn không triển khai thực hiện, hoặc triển khai thực hiện chậm; tình trạng thiếu giáo viên đang diễn ra tại tất cả các cấp học, đặc biệt là thiếu giáo viên các môn Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Tiến Lam khẳng định, các nội dung được đưa ra chất vấn đều là những vấn đề “nóng”, bức xúc trong đời sống của địa phương, được nhiều đại biểu HĐND và cử tri quan tâm. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, phiên chất vấn và trả lời chất vấn chắc chắn sẽ diễn ra sôi nổi, đúng trọng tâm, rõ giải pháp, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn từ thực tiễn; đáp ứng ngày càng tốt hơn mong đợi của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Báo Đại biểu Nhân dân


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    409 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.804.175
    Trong năm: 1.164.213
    Trong tháng: 137.359
    Trong tuần: 30.012
    Trong ngày: 2.019
    Online: 73