Các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đại biểu dân cử, tập trung trí tuệ, lắng nghe, phân tích các báo cáo của UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan để có những ý kiến đóng góp sâu sắc, đưa ra quyết sách “đúng đắn”, kịp thời khắc phục khó khăn, hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2021 - 2025. Đây là yêu cầu được Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII sáng qua, 12.12.

Nhiều chỉ tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng ( Ảnh BOX)

Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Khóa XVIII là kỳ họp thường lệ cuối năm có khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng, bảo đảm cho sự ổn định, đổi mới, phát triển của tỉnh năm 2024 và cả giai đoạn 2021 - 2025. Với tinh thần trách nhiệm người đại biểu cùng với kinh nghiệm, tri thức và bản lĩnh đã được tích luỹ, rèn luyện qua nửa nhiệm kỳ, tôi đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh tích cực tham gia thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng đối với các nội dung của kỳ họp; chất vấn đúng, trúng các vấn đề cử tri quan tâm, đáp ứng mong đợi của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng khẳng định, với tinh thần “tích cực, chủ động, linh hoạt, hiệu lực, hiệu quả”, từ đầu năm 2023 đến nay, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thành công 1 kỳ họp thường kỳ và 4 kỳ họp chuyên đề, thông qua 99 nghị quyết, để kịp thời thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thành cơ chế, chính sách của địa phương. Các nghị quyết được thông qua đã và đang phát huy hiệu quả, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành chỉ đạo thực hiện, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiều mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh.

Báo cáo kết quả kinh tế - xã hội của UBND tỉnh trình tại kỳ họp là minh chứng cụ thể nhất cho khẳng định của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương; theo đó, năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực với nhiều chỉ tiêu kinh tế hoàn thành vượt kế hoạch và tăng khá so với cùng kỳ. Cụ thể: tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 7,01%; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 4,87%; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt trên 40.310 tỷ đồng, vượt 14,1% dự toán giao... Bên cạnh đó, hệ thống kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại; nhiều dự án lớn, trọng điểm đã hoàn thành đầu tư đưa vào khai thác, sử dụng; nhiều chỉ số phản ánh về cải cách hành chính, quản trị hành chính công của tỉnh đứng tốp đầu cả nước.

Đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên, song UBND tỉnh cũng thẳng thắn nhận diện những khó khăn, “điểm nghẽn” và mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp tâm huyết, sâu sắc, những “kế sách” của các đại biểu HĐND tỉnh để phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế trong năm 2024 gồm: tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 11% trở lên; GRDP bình quân đầu người đạt 3.540 USD trở lên; tổng giá trị xuất khẩu đạt 6.000 triệu USD trở lên; tổng huy động vốn đầu tư phát triển đạt khoảng 135.000 tỷ đồng trở lên; thu ngân sách nhà nước đạt 35.567 tỷ đồng trở lên; thành lập mới 3.000 doanh nghiệp trở lên…

Cơ sở quan trọng củng cố niềm tin của cử tri, nhân dân

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh Thanh Hóa thảo luận, xem xét thông qua 38 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Để các nghị quyết thông qua bảo đảm chất lượng, hợp lòng dân, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng đề nghị: các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, dành thời gian nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo các nghị quyết, nhất là cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý, tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, tính hợp lý, khả thi và các quy định cụ thể về từng nội dung được nêu trong dự thảo nghị quyết để các cơ quan kịp thời chỉnh lý trước khi thông qua.

Bên cạnh những nội dung về cơ chế, chính sách trong phát triển kinh tế - xã hội, nội dung được đông đảo cử tri quan tâm là việc tiếp thu, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp. Đây cũng là nội dung HĐND tỉnh luôn đặt làm “trọng tâm” giám sát và phản hồi của cử tri là “thước đo” đánh giá hiệu quả hoạt động. Báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, dưới sự giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh và cử tri, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị liên quan tập trung giải quyết những vấn đề cử tri đã kiến nghị về lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, khoáng sản, môi trường; Lĩnh vực quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng, đô thị...

Các đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: Đào Cảnh
Các đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: Đào Cảnh 

Đáng chú ý, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết thỏa đáng, nhanh chóng, củng cố niềm tin trong nhân dân; điển hình, đối với kiến nghị cử tri huyện Vĩnh Lộc về đề nghị tỉnh xem xét thu hồi diện tích đất nông nghiệp trong vùng Di sản Thành nhà Hồ, sau khi trả lại mặt bằng cho người dân sản xuất, canh tác gặp nhiều khó khăn, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Vĩnh Lộc chủ trì, phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ và các đơn vị liên quan làm việc trực tiếp với các hộ gia đình, cá nhân để chủ động giải quyết khó khăn trong sản xuất nông nghiệp tại khu vực nêu trên theo thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền; trường hợp các hộ gia đình, cá nhân không còn nhu cầu sử dụng đất, UBND huyện Vĩnh Lộc hướng dẫn có văn bản trả lại đất và thực hiện trình tự thu hồi đất khi người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất.

Trong thời gian diễn ra kỳ họp, HĐND tỉnh Thanh Hóa tổ chức đường dây điện thoại trực tuyến để tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của cử tri. Nhiều ý kiến, kiến nghị đã được Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trực tiếp chỉ đạo xử lý với sự phân công trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương; cụ thể ngày, giờ phải xử lý xong và báo cáo với HĐND tỉnh. Đó chính là cơ sở quan trọng để cử tri và nhân dân tỉnh Thanh Hóa tiếp tục gửi gắm niềm tin tốt đẹp đến HĐND tỉnh nói chung, đến mỗi kỳ họp HĐND tỉnh nói riêng.

 
 

Báo Đại biểu Nhân dân


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.332.948
    Trong năm: 986.374
    Trong tháng: 92.077
    Trong tuần: 25.147
    Trong ngày: 1.044
    Online: 36