Trong những năm qua, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo sức lan tỏa mạnh trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 595 sản phẩm của 445 chủ thể sản xuất[1] được các cơ quan có thẩm quyền chứng nhận là sản phẩm OCOP[2]; trong đó có 534 sản phẩm 03 sao, 60 sản phẩm 04 sao, 01 sản phẩm 05 sao[3]; có 464 sản phẩm ngành thực phẩm, 41 sản phẩm ngành đồ uống, 63 sản phẩm ngành thủ công - mỹ nghệ, 26 sản phẩm ngành thảo dược và 01 sản phẩm ngành sinh vật cảnh.
Toàn tỉnh có 27/27 huyện, thị xã, thành phố với 340 xã, phường, thị trấn có sản phẩm OCOP; trong đó, có 03 địa phương có nhiều sản phẩm OCOP nhất của tỉnh (gồm: Huyện Hoằng Hóa 45 sản phẩm, huyện Thọ Xuân 42 sản phẩm, huyện Nga Sơn 40 sản phẩm); có 06 địa phương có từ 30 đến dưới 40 sản phẩm (gồm: Huyện Yên Định 38 sản phẩm, thành phố Thanh Hóa và huyện Triệu Sơn mỗi địa phương 35 sản phẩm, thị xã Nghi Sơn 34 sản phẩm, huyện Quảng Xương 33 sản phẩm, huyện Thiệu Hóa 30 sản phẩm); có 05 địa phương có từ 20 đến dưới 30 sản phẩm (gồm: Huyện Nông Cống 27 sản phẩm, các huyện: Như Xuân, Hà Trung mỗi huyện 24 sản phẩm, huyện Thạch Thành 21 sản phẩm, huyện Vĩnh Lộc 20 sản phẩm); có 07 địa phương có từ 10 đến dưới 20 sản phẩm (gồm: Huyện Cẩm Thủy 18 sản phẩm, các huyện: Hậu Lộc, Đông Sơn mỗi huyện 17 sản phẩm, huyện Ngọc Lặc 16 sản phẩm, huyện Thường Xuân 14 sản phẩm, huyện Như Thanh 13 sản phẩm, huyện Bá Thước 10 sản phẩm); có 06 địa phương có dưới 10 sản phẩm (gồm: Huyện Quan Sơn 09 sản phẩm, thành phố Sầm Sơn và huyện Lang Chánh mỗi địa phương 08 sản phẩm, các huyện: Quan Hóa, Mường Lát mỗi huyện 06 sản phẩm, thị xã Bỉm Sơn 05 sản phẩm).
Công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP được quan tâm; các cấp, các ngành, các địa phương đã tổ chức nhiều đợt xúc tiến, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các trung tâm thương mại, siêu thị, trạm dừng nghỉ trong và ngoài tỉnh; tổ chức các gian hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại các điểm du lịch, khu di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh; phát hành cuốn Catalogue và cuốn Bản tin sản xuất, thị trường, tiêu thụ sản phẩm OCOP để giới thiệu, quảng bá đến người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm OCOP đã khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu địa phương, gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể, như: Cói (huyện Nga Sơn), Quế Ngọc (huyện Thường Xuân), Bưởi Luận Văn, Bánh Lá răng bừa, Bánh Gai Tứ Trụ (huyện Thọ Xuân), Nước mắm Ba Làng (thị xã Nghi Sơn), Cam Vân Du (huyện Thạch Thành), Chè Lam Phủ Quảng (huyện Vĩnh Lộc), Tương làng Ái (huyện Yên Định)… Toàn tỉnh có 23 sản phẩm OCOP được xuất khẩu, như: Mắm tôm, mắm tép Lê Gia xuất khẩu sang Nga, Hàn Quốc, Đài Loan và Nam Phi; Ống hút tre (Công ty VINABO) xuất khẩu sang Thụy Sỹ, Thụy Điển, Hoa Kỳ; đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm từ Cói của Công ty Việt Anh xuất khẩu trực tiếp và bán tại 40 siêu thị ở Hoa Kỳ; sản phẩm từ Tre của Công ty TNHH sản xuất và thương mại BambooVina xuất khẩu sang Châu Âu, Đức, Hoa Kỳ…
Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế, đó là: Sản phẩm OCOP đề nghị đánh giá, phân hạng 4 sao, 5 sao còn ít do khó khăn trong vấn đề sở hữu trí tuệ nhãn hiệu. Một số sản phẩm OCOP 3 sao chỉ đạt chất lượng ở mức cơ bản, chưa thực sự nổi bật nên giá trị gia tăng chưa cao, sức cạnh tranh trên thị trường còn hạn chế. Việc đầu tư hạ tầng sản xuất, máy móc và công nghệ của các cơ sở sản xuất chưa đồng bộ, đặc biệt ở các địa phương miền núi. Sự tham gia gắn kết trong phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chưa nhiều...