Phiên thảo luận về kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Chín của Quốc hội đã ghi nhận nhiều ý kiến sâu sắc, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu dân cử đối với những vấn đề cấp thiết của đất nước. Một trong những nội dung thu hút sự quan tâm đặc biệt là công tác sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương và yêu cầu tháo gỡ kịp thời các vướng mắc về thể chế để bộ máy sau sáp nhập hoạt động nhịp nhàng, hiệu lực, hiệu quả.
Cần giải quyết dứt điểm các “nút thắt” thể chế
Nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, việc xây dựng thể chế và tổ chức bộ máy là một cuộc cách mạng lớn, có tác động sâu rộng đến hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng phục vụ người dân. Để thành công, việc tháo gỡ kịp thời các vướng mắc về cơ chế, chính sách là yêu cầu cấp bách, tránh để các địa phương lúng túng, gián đoạn trong quá trình vận hành mô hình mới.

Đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh
Đặc biệt, vấn đề xử lý tài sản công dôi dư sau sáp nhập được coi là thách thức lớn, nếu không giải quyết sớm sẽ gây lãng phí, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng nguồn lực nhà nước và niềm tin của nhân dân.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa Lê Tiến Lam: Sớm có hướng dẫn xử lý tài sản công dôi dư
Theo dõi toàn bộ phiên thảo luận, đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa, đánh giá cao các báo cáo của Chính phủ và tinh thần thẳng thắn, xây dựng của các đại biểu Quốc hội. Đồng chí cho rằng, những thành tựu kinh tế - xã hội năm 2024 và các tháng đầu năm 2025 đã tạo nền tảng vững chắc để đất nước bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên mới.
Các đại biểu Quốc hội đã phản ánh chân thực bức tranh kinh tế - xã hội, chỉ rõ các khó khăn như tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm, nhiều dự án tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc trong xã hội. Từ thực tế này, các giải pháp đột phá về cải cách thể chế và thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân được đề xuất, cho thấy quyết tâm tháo gỡ những “điểm nghẽn” cản trở tăng trưởng.
Đồng chí Lê Tiến Lam đặc biệt lưu tâm đến khâu xử lý tài sản công dôi dư – một hệ quả tất yếu của việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện và tiến tới không tổ chức chính quyền cấp huyện. Theo số liệu, tính đến cuối tháng 12/2024, cả nước còn 62.739 cơ sở chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp và xử lý. Riêng giai đoạn tiếp theo, khi thực hiện sáp nhập quy mô lớn hơn, dự kiến sẽ phát sinh khoảng 4.226 trụ sở công dôi dư, cùng nhiều tài sản, cơ sở hạ tầng khác.
Nếu không sớm có hướng dẫn cụ thể từ các bộ, ngành trung ương về xử lý tài sản công, các địa phương sẽ gặp khó khăn trong bố trí, khai thác, sử dụng, dễ dẫn đến tình trạng bỏ hoang, lãng phí nguồn lực của Nhà nước và nhân dân. Đây là vấn đề không chỉ mang tính kỹ thuật mà còn liên quan đến tính minh bạch, hiệu quả quản lý tài sản công.
Đổi mới bộ máy – yêu cầu vừa cấp bách, vừa lâu dài
Việc tổ chức lại bộ máy chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp là chủ trương lớn, mang tính đột phá. Song, để bộ máy mới vận hành thông suốt, các cấp, ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ trong xây dựng quy định pháp lý đồng bộ, rõ ràng; đồng thời xử lý hài hòa mối quan hệ giữa tinh giản tổ chức, nâng cao hiệu lực quản lý với bảo đảm ổn định đời sống cán bộ, công chức, viên chức sau sáp nhập.
Ý kiến của đồng chí Lê Tiến Lam và nhiều đại biểu Quốc hội cho thấy, việc sắp xếp tổ chức bộ máy không chỉ dừng lại ở thay đổi địa giới hay hợp nhất cơ quan, mà còn là quá trình cải cách toàn diện, đòi hỏi sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và đồng thuận xã hội.
Tạo hành lang pháp lý vững chắc để phát triển
Tháo gỡ vướng mắc về thể chế, xử lý dứt điểm tài sản công dôi dư, đẩy mạnh phân cấp và trao quyền chủ động cho chính quyền cơ sở là những điều kiện quan trọng để mô hình mới phát huy hiệu quả. Nếu làm tốt, bộ máy chính quyền sau sáp nhập không chỉ vận hành thông suốt mà còn tạo ra không gian phát triển mới cho kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống người dân và củng cố niềm tin của xã hội đối với chủ trương đổi mới tổ chức bộ máy của Đảng và Nhà nước.