Trong các ngày 28 và 29 tháng 3 năm 2013,, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Đào Trọng Thi, Ủy viên BCHTW Đảng, Ủy viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc Hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí Đinh Tiên Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Vương Văn Việt, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Cùng tiếp và làm việc có đại diện lãnh đạo: Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo một số ngành, đơn vị, địa phương có liên quan.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Vương Văn Việt, Tỉnh ủy viên, Phó
chủ tịch UBND tỉnhđã báo cáo tóm tắt
tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa trong những năm qua,
trong đó nhấn mạnh, từ phát triển kinh tế đã điều kiện thuận lợi cho việc đầu
tư phát triển giáo dục-đào tạo. Thời gian qua tỉnh đã có nhiều chính sách quan
tâm, khuyến khích và huy động sự vào cuộc của toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp
giáo dục.
Về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo chất lượng và
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh, báo cáo nêu
rõ: Những năm qua, các văn bản Quy phạm pháp luật của Trung ương liên quan đến
việc bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã
được ban hành cơ bản phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, nâng cao
chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, bảo đảm tính hệ thống và khả thi.
Tuy nhiên một số văn bản pháp quy ban hành còn chậm, một số văn bản thay đổi
thường xuyên như quy chế thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học, cao đẳng hàng năm.
Chương trình sách giáo khoa bên cạnh những mặt tích cực, qua quá trình dạy- học
đã ngày càng bộc lộ những hạn chế bất cập như: có nhiều kiến thức hàn lâm, kinh
viện rất khó ứng dụng vào thực tiễn; chương trình phổ thông đưa vào những kiến
thức quá nặng, không phù hợp với học sinh…
Được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính
quyền, sự chăm lo của toàn xã hội, với những nỗ lực của đội ngũ nhà
giáo, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Thanh Hóa đã đạt những kết
quả quan trọng: Thực hiện tốt việc đa dạng hóa loại hình trường lớp, đáp ứng
nhu cầu học tập của nhân dân. Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường ở các
cấp học, bậc học tăng dần qua các năm; đảm bảo duy trì sĩ số học sinh, giảm tỉ
lệ học sinh bỏ học. Chất lượng giáo dục được nâng lên, kể cả chất lượng đại trà
và chất lượng mũi nhọn. Tỉ lệ trẻ mầm non suy dinh dưỡng, tỉ lệ học sinh phổ
thông có học lực yếu đều giảm ở tất cả các cấp học; tỉ lệ học sinh có học lực
khá, giỏi tăng hàng năm. Kết quả thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao
đẳng trong nhiều năm gần đây luôn đứng ở tốp đầu của cả nước. Công tác hướng nghiệp
dạy nghề bước đầu có chuyển biến tích cực, ngày càng hiệu quả và thực chất hơn;
Cơ sở vật chất trường lớp ngày càng phát triển, số lượng trường học đạt
chuẩn Quốc gia và tỷ lệ phòng học kiên cố, phòng bộ môn, thư viện đạt chuẩn tăng;
trang thiết bị giáo dục dần đáp ứng tốt hơn quá trình dạy và học. Công tác quản
lí giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. Chỉ đạo, tổ chức các kì thi đảm bảo
an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, được dư luận ủng hộ và đánh giá cao. Việc
thực hiện đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện được
chú trọng. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có trình độ đạt chuẩn và
trên chuẩn tăng nhanh, đủ về số lượng, tương đối đồng bộ về cơ cấu; tuyệt đại
đa số nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Tỉ lệ giáo viên có trình độ đào tạo đạt
chuẩn là 99,9%, trong đó trên chuẩn đối với bậc THCS là trên 42%, bậc THPT là
7,5%. Mặc dù đã có rất nhiều cố gắng song là một tỉnh nghèo với địa bàn rộng
dân số đông, hiện tỉnh có 7 huyện miền núi đặc biệt khó khăn nên đầu tư cho sự
nghiệp giáo dục vẫn chưa theo kịp sự phát triển.
Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội cùng lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và đại diện lãnh đạo các cơ
quan, đơn vị liên quan của tỉnh đã trao đổi làm rõ hơn một số vấn đề liên quan
đến quy mô, chất lượng giáo dục, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia,
công tác giáo dục, hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS,
THPT, công tác đổi mới phương pháp dạy và học, giải quyết cán bộ quản lý, giáo
viên dôi dư ...
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đinh Tiên Phong, Phó Bí thư Tỉnh
uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cho biết tỉnh luôn dành sự quan tâm đầu tư
đúng mức cho sự nghiệp Giáo dục & Đào tạo. Đồng chí ghi nhận những đóng góp
cụ thể, tích cực của các thành viên trong Đoàn, qua những vấn đề, nhóm câu hỏi
được Đoàn giám sát đưa ra, Thanh Hóa sẽ tiếp thu và có báo cáo giải trình cụ
thể trong thời gian tới. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh
cũng mong muốn, những kiến nghị, đề xuất của tỉnh sẽ được Đoàn báo cáo với Quốc
hội, Chính phủ xem xét, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung… cho phù hợp, sát với thực
tế sự nghiệp giáo dục và đào tạo của cả nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói
riêng.
Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Đào Trọng Thi đánh giá cao sự
phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của tỉnh Thanh Hóa trong chương trình giám sát,
nhất là những giải trình, trả lời cụ thể về những câu hỏi cần làm rõ của Đoàn
giám sát xung quanh các vấn đề về chương trình sách giáo khoa, chính sách giáo
dục, định mức cho giáo viên, vấn đề sách tham khảo, việc đầu tư kinh phí xây
dựng cơ sở vật chất cho giáo dục – đào tạo, đầu tư cho giáo dục miền núi của
tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí cho biết các ý kiến giải trình và các đề xuất kiến
nghị của tỉnh sẽ được Đoàn giám sát tổng hợp, đề xuất các bộ, ngành có liên
quan cũng như trong các kỳ họp Quốc hội.
Cũng trong đợt giám sát, Đoàn giám sát
của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chia làm 2 tổ, thực hiện giám sát tại các trường
THPT Tư thục Trường Thi ,THPT chuyên Lam Sơn, THPT Dân tộc Nội trú và UBND
huyện Quảng Xương./.
Lê Như Tú