Thực hiện chương trình giám sát 6 tháng cuối năm 2014, ngày 13 tháng 8 năm 2014, Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh đã làm việc với Sở Giao thông vận tải và Tổng công ty đầu tư xây dựng thương mại Miền Trung về tiến độ thi công một số dự án giao thông trên địa bàn tỉnh do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư; Đồng chí Phùng Bá Văn Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh chủ trì buổi làm việc; tham gia làm việc có Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh.
Trước
khi làm việc với Sở
Giao thông vận tải, Ban Kinh tế và Ngân sách đã đi kiểm tra thực tế tiến độ thi công Dự án
nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 517 từ cầu Trầu (xã Đông Tân huyện Đông Sơn) đến
Nưa (xã Tân Ninh huyện Triệu Sơn).
Ban Kinh tế và Ngân sách đã nghe
lãnh đạo Sở Giao thông vận tải báo cáo tình hình thực hiện các dự án do
Sở làm chủ đầu tư. Năm 2014, kế hoạch vốn
giao 1.046,5 tỷ đồng, đã giải ngân 590,4 tỷ đồng, đạt 56,4%; khối lượng thực
hiện 1.485,3 tỷ đồng, so với vốn đạt 141,9%. Trong đó, nguồn vốn Trái phiếu
Chính phủ 07 dự án đang triển khai thi công, vốn giao 290,8 tỷ đồng, đã giải
ngân 144,1 tỷ đồng, đạt 49,6% kế hoạch; khối lượng thực hiện 299,9 tỷ đồng, so
với vốn đạt 103,1%. Nguồn vốn ngân sách tỉnh 04 dự án đang triển khai thi công,
vốn giao 284,5 tỷ đồng, đã giải ngân 77,2 tỷ đồng, đạt 27,1% kế hoạch; khối
lượng thực hiện 60,7 tỷ đồng, so với vốn đạt 21,4%. Nguồn vốn Trung ương
hỗ trợ có mục tiêu, vốn vay Kho bạc 05 dự án, vốn giao 210 tỷ đồng, đã giải
ngân 107,8 tỷ đồng, đạt 51,3% kế hoạch; khối lượng thực hiện 140,8 tỷ đồng, so
với vốn đạt 67,1%.
Trong 17 dự án đang triển khai thi công, có 04 dự
án đáp ứng tiến độ thi công, 13 dự án chậm tiến độ, trong đó có 05 dự án chưa
hết thời gian thực hiện hợp đồng nhưng tiến độ chậm và 08 dự án cần phải gia
hạn thời gian thực hiện hợp đồng.
Nguyên nhân chậm tiến độ, do
công tác chỉ đạo điều hành các dự án chưa thực sự quyết
liệt, bàn giao
mặt bằng cho nhà thầu chậm, thiếu vốn, năng lực nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế hạn chế. Thực
hiện Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011, chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28/6/2013 của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và
vốn trái phiếu Chính phủ, Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu các dự án phải thực
hiện theo mức vốn kế hoạch đã giao không gây nên nợ đọng XDCB, vì vậy các nhà
thầu đã thi công cầm chừng theo mức vốn giao. Việc thi công cầm chừng theo mức
vốn giao làm gián đoạn tiến độ thi công, thời gian thi công kéo dài, không đáp ứng tiến độ theo hợp đồng ban đầu.
Chiều cùng ngày Ban Kinh tế và Ngân sách đã làm việc với Tổng công ty đầu tư xây dựng
thương mại Miền Trung. Hiện nay Tổng công ty đang thực hiện 7 dự án do Sở Giao
thông vận tải làm chủ đầu tư, trong đó có 4/7 dự án chậm tiến độ. Nguyên nhân
chậm tiến độ chủ yếu do chậm giải phóng mặt bằng, thiếu vốn, địa hình tuyến
hiểm trở ( Công trình đường giao thông Ban Công – Lũng Cao).
Kết thúc buổi làm việc, đồng
chí Phùng Bá Văn Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban
kinh tế và ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu hoan nghênh những nỗ lực
cố gắng của Sở Giao thông vận tải, Tổng công ty đầu tư xây dựng thương mại Miền
Trung trong việc thực hiện các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên số
công trình, dự án chậm tiến độ còn nhiều. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới Sở cần tăng cường kiểm tra hiện trường, đôn đốc
tiến độ và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của nhà thầu thi công. Chủ
động phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành
phố giải quyết kịp thời những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để
bàn giao mặt bằng sạch cho các dự án. Tập trung đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu huy
động máy móc, thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành
giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2014. Đối với nhà thầu chậm, kiên quyết thay thế và bổ sung nhà
thầu để đáp ứng tiến độ thi công; không cho tham gia đấu thầu đối với các nhà
thầu có nhiều gói thầu chậm tiến độ do nguyên nhân chủ quan của nhà thầu, vi
phạm cam kết hợp đồng. Thường xuyên kiểm tra, cập nhật tiến độ để điều chỉnh kế
hoạch vốn, điều chỉnh tăng cho gói thầu nhanh tiến độ và giảm vốn các gói thầu
chậm tiến độ. Tập trung đầu tư có trọng điểm, phù hợp với vốn giao, không gây
nợ đọng xây dựng cơ bản. Tiến hành rà soát các dự án đang thực hiện để đề xuất
cắt giảm quy mô, nội dung đầu tư, hạng mục không cần thiết, xác định điểm dừng
kỹ thuật hoặc giãn tiến độ thực hiện để phù hợp với nguồn vốn giao và hoàn
thành dứt điểm dự án hoặc hạng mục công trình. Giải quyết nhanh thủ tục thanh toán, giải ngân vốn đầu tư;
nghiệm thu khối lượng hoàn thành.
Các kiến nghị của
Sở Giao thông vận tải, Tổng công ty đầu tư xây dựng thương mại Miền Trung Ban
Kinh tế và Ngân sách tiếp thu và kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, gải
quyết.
Lê Quốc Thành