Thực hiện Chương trình công tác 6 tháng đầu năm 2016, ngày 09/3, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh làm việc với huyện Quan Hóa về việc thực hiện các chế độ trợ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo bồi dưỡng; Việc quản lý, sử dụng các khoản thu từ học phí và các khoản thu khác trong các trường mầm non, tiểu học và phổ thông công lập trên địa bàn hiện nay. Đồng chí Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo; Thường trực HĐND và Ban Kinh tế - Xã hội huyện Quan Hóa.
Từ
năm 2011 đến nay, UBND huyện Quan Hóa đã cử 187 cán bộ, công chức, viên chức và
287 giáo viên các cấp đi đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ kiến thức và
chuyên môn nghiệp vụ. Trên cơ sở căn cứ các văn bản quy định của
tỉnh và quy chế chi tiêu nội bộ, các đơn vị đã hỗ trợ
một phần kinh phí đối với cán bộ, giáo viên được đi đào tạo.
Tính đến năm học 2015 - 2016 toàn huyện có 55 đơn vị, trường học, trong đó có 18 trường Mầm non; 18
trường Tiểu học; 16 trường THCS; 01 trường THCS&THPT, 01 trường THPT, 01
TTGDTX-DN và 18 Trung tâm học tập
cộng đồng; với 151 điểm trường và 14.836 học sinh các cấp học. Công tác quy hoạch mạng lưới
trường lớp được triển
khai tích cực, bố trí sắp xếp phù hợp theo hướng giảm điểm lẻ, lớp ghép, tăng
lớp đơn ở bậc Tiểu học, Mầm non. Năm học 2015-2016, giảm thêm được 8 điểm trường lẻ (mầm non giảm 05 điểm; tiểu học giảm 03
điểm). Việc quy hoạch mạng lưới trường lớp tạo điều kiện thuận lợi trong công
tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Về chế độ, chính sách đối với giáo viên, học sinh được
các đơn vị trường học trên địa bàn huyện thực hiện đầy đủ, kịp thời như chế độ
lương và các khoản phụ cấp hàng tháng của giáo viên theo quy định của Nghị định
54/2011/NĐ-CP của Chính phủ về phụ cấp thâm niên và Nghị định 116/2011/NĐ-CP về
phụ cấp lâu năm; chính sách hỗ trợ gạo cho học sinh theo Quyết định số
36/2013/QĐ-TTg ngày 18/6/2013; chính sách hỗ trợ chi phí học cho học sinh Quyết định 85/2010/QĐ-TTg và Quyết định 12/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ...
Theo báo cáo của UBND huyện Quan Hóa và các
nhà trường, hiện nay trên địa bàn không thu học phí và các khoản thu khác đối
với học sinh nên không xảy ra tình trạng lạm thu. Việc quản lý sử dụng kinh phí
từ nguồn ngân sách nhà nước chi thường xuyên cho sự nghiệp giáo dục được các nhà
trường thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chi đúng chế độ, tiêu chuẩn định mức và
hằng năm được thanh tra, kiểm tra công khai quyết toán ngân sách.
Tuy nhiên, qua giám sát cho thấy: số điểm trường, lớp ghép còn
nhiều dẫn đến định mức học sinh/lớp thấp; biên chế giáo viên tỉnh giao hàng năm
không đáp ứng được nhu cầu thực tế của địa phương; tình trạng thiếu giáo viên, nhân
viên hành chính ở tất cả các bậc học làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng
giáo dục và đào tạo. Nhiều trường thiếu phòng học, học sinh phải học trong
phòng dựng tạm chật hẹp không đảm bảo diện tích; thiếu trang thiết bị phục vụ
học tập; nhà bán trú, các hạng mục công trình phụ trợ phục vụ học sinh bán trú chưa được quan tâm đầu tư xây
dựng. UBND huyện cũng kiến nghị với tỉnh bổ sung biên chế cho các cấp học đảm bảo theo quy
định; phân bổ kinh phí hàng năm cho các đơn vị trường học đảm
bảo tỉ lệ chi nghiệp vụ tối thiểu 10%; quy định các khoản được thu trong năm
học...
Phát
biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường
vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND
tỉnh chia sẻ với những khó khăn của ngành giáo dục – đào tạo huyện Quan Hóa trong
việc triển khai và thực hiện các nhiệm vụ. Đồng chí đề nghị huyện tiếp tục khắc
phục khó khăn, tranh thủ các nguồn lực của Trung ương, của Tỉnh quan tâm đầu tư
xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp học, nhà bán trú và các công trình
phụ trợ cho học sinh trên địa bàn. Thực hiện nghiêm túc và kịp thời các chế độ
chính sách đối với cán bộ, giáo viên và học sinh. Đối với cán bộ, công chức cử
đi đào tạo bồi dưỡng phải căn cứ vào quy hoạch được phê duyệt và nhu cầu thực
tiễn của cơ quan, đơn vị trên địa bàn.
Lê Như Hoa