Chiều ngày 09 tháng 7 năm 2019, Dưới sự chủ trì của các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thanh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Phạm Bá Oai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa 17 tiến hành thảo luận tại Hội trường.

Các đại biểu cơ bản thống nhất với đánh giá với các số liệu trong báo cáo của UBND tỉnh. Nhiều đại biểu khẳng định, 6 tháng đầu năm 2019, tình hình kinh tế - xã hội có bước phát triển đọt phá, tốc độ tăng trưởng cao hơn cùng kỳ, nhiều chỉ tiêu tăng khá có triển vọng hoàn thành kế hoạch cả năm; các lĩnh vực sản xuất nông, lâm, thủy sản, công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ.

Nhiều đại biểu kiến nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng khu vực miền núi, nhât là vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn; có cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; đề nghị tỉnh đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp; chuyển đổi cơ cấu cây trồng; tập trung rà soát quy hoạch sản xuất nông nghiệp của tỉnh, gắn quy hoạch sản xuất với thị trường, giảm dần sản xuất tự phát của các hộ gia đình; gắn sản xuất với bảo vệ môi trường sinh thái; lựa chọn, xác định rõ cây, con chủ lực để xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Về sản xuất công nghiệp, dịch vụ và du lịch, một số đại biểu cho rằng, mặc dù tăng trưởng trong lĩnh vực này là khá cao song sản phẩm chủ lực ngoài lọc hóa dầu Nghi Sơn đang phải đối mặt với sợ cạnh trang gay gắt. Nếu không nhanh chóng tiếp cận thị trường để cải tiến chất lượng, mẫu mã, giá cả thì chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án cũng được các đại biểu rất quan tâm, vì đây là vấn đề rất quan trọng liên quan trực tiếp đến tiến độ thực hiện các dự án, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của tỉnh. Các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và các địa phương mặc dù có nhiều cố gắng song công tác GPMB còn hạn chế, yếu kém; nhiều dự án vẫn chậm tiến độ do vướng mắc do công tác giải phóng mặt bằng. Tỉnh cần có các giải pháp quyết liệt trong công tác chỉ đạo để thực hiện cam kết với các nhà đầu tư.   

Về an ninh trật tự, an toàn giao thông, nhiều đại biểu phản ánh tình trạng các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp; tai nạn giao thông tăng ở cả 3 tiêu chí; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng kiên quyết trấn áp các loại tội phạm; có các giải pháp đồng bộ giảm thiểu tai nạn giao thông.

Về lĩnh vực văn hóa – xã hội, một số đại biểu đề nghị có biện pháp sắp xếp, bố trí cán bộ, giáo viên cho các trường còn thiếu cán bộ quản lý và giáo viên; quan tâm đầu tư tôn tạo, nâng cấp, các hạng mục thuộc các di tích Quốc gia đặc biệt trên địa bàn tỉnh đã được công nhận và phê duyệt quy hoạch; quan tâm đầu tư, xây dựng các thiết chế văn hóa.

Phát biếu ý kiến tại buổi thảo luận, đồng chí Phạm Thanh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh khẳng định buổi thảo luận tại hội trường sôi nổi, chất lượng cao. Thông qua thảo luận đã có nhiều vấn đề được làm sáng tỏ, nhiều đề xuất, kiến nghị và các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu để giải trình.

Ngày 10 tháng 7 năm 2019, kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh tiếp tục với các nội dung: Chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tiếp thu; thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp ./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    373 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.366.628
    Trong năm: 993.883
    Trong tháng: 96.071
    Trong tuần: 21.797
    Trong ngày: 2.408
    Online: 69