Sáng 26-8, tại Trung tâm Hội nghị của tỉnh (25B, TP Thanh Hóa), Ban Thường vụ Tỉnh ủy phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Bác Hồ với Thanh Hóa – Thanh Hóa 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Hội thảo khoa học “Bác Hồ với Thanh Hóa – Thanh Hóa 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Tham dự có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Cục Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ Ban Tổ chức Trung ương; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh, Đại học Hồng Đức, Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các nhà giáo, nhà khoa học thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và tỉnh Thanh Hoá; thường trực Huyện ủy, UBND và lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Tuyên huấn các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Hội thảo khoa học “Bác Hồ với Thanh Hóa – Thanh Hóa 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Đoàn chủ tịch chủ trì hội thảo.

PGS.TS Lê Quốc Lý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; các đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chủ trì hội thảo.

Hội thảo khoa học “Bác Hồ với Thanh Hóa – Thanh Hóa 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc và chào mừng hội thảo.

Phát biểu khai mạc và chào mừng hội thảo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến khẳng định: Hôm nay, Tỉnh ủy Thanh Hóa phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học: "Bác Hồ với Thanh Hóa - Thanh Hóa 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh". Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị sâu sắc; thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn vô hạn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đối với Bác Hồ muôn vàn kính yêu.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một văn kiện lịch sử vô giá, đề cập những vấn đề trọng đại của dân tộc và quốc tế; vạch ra phương hướng phát triển cho hôm nay và tương lai của cách mạng Việt Nam; thể hiện tâm huyết của Người về khát vọng độc lập, tự do và thống nhất đất nước, về xây dựng một Đảng trong sạch, vững mạnh, về chiến lược con người, về kế hoạch xây dựng lại đất nước sau chiến tranh, về tình đoàn kết quốc tế,...

Thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã gi­ương cao ngọn cờ độc lập dân tộc, quyết chiến, quyết thắng, anh dũng tiến lên, đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc; đã và đang thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước, đưa nước ta ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển. Vị thế của nước ta trên trường quốc tế và sức mạnh tổng hợp của đất nước không ngừng được nâng cao, tạo ra thế và lực mới để nước ta tiếp tục đi lên với triển vọng tốt đẹp, sánh vai với các cường quốc 5 châu.

Sinh thời, với những tình cảm đặc biệt dành cho Thanh Hóa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 4 lần về thăm; nhiều lần gửi thư động viên, thăm hỏi, biểu dương những thành tích của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trong những lần về thăm, Bác đã dành thời gian để nói chuyện, động viên cán bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh hăng hái sản xuất, chiến đấu, thực hành tiết kiệm, chăm lo đời sống nhân dân, đoàn kết nội bộ, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. Bác nhiều lần khen ngợi: "Tỉnh Thanh có tiếng là văn vật", "một tỉnh đất rộng, dân đông, rừng vàng, biển bạc, có điều kiện để thành một tỉnh giàu đẹp và kiểu mẫu";...

Hội thảo khoa học “Bác Hồ với Thanh Hóa – Thanh Hóa 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Toàn cảnh hội thảo.

Đáp lại tình cảm thiêng liêng, cao quý của Người, trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn, gian khổ nào, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Thanh Hóa cũng luôn nêu cao truyền thống yêu nước, cách mạng, quyết tâm phấn đấu thực hiện lời căn dặn của Người bằng những hành động cách mạng thiết thực, cụ thể. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa đã đoàn kết một lòng, không quản hy sinh gian khổ, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, dồn sức cho kháng chiến và kiến quốc, góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đi lên từ muôn vàn khó khăn sau chiến tranh, Thanh Hóa đã nhanh chóng vượt qua những cản trở của tư duy bao cấp, từng bước thích nghi với cơ chế thị trường, xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, đặt nền tảng cho sự phát triển sau này. Sau hơn 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới, thế và lực của tỉnh đã lớn mạnh hơn, diện mạo của tỉnh có sự đổi mới rõ nét, với nhiều thành tựu đáng tự hào. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong thời gian dài; đặc biệt năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, có sự phát triển đột phá trên nhiều lĩnh vực mà từ trước đến nay chưa bao giờ đạt được. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân giai đoạn 2015 - 2018 đạt 11%/năm; 6 tháng đầu năm 2019, tăng trưởng GRDP đạt tới 22,18%, là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay và cao nhất cả nước.

Những kết quả mà Thanh Hóa đạt được trong những năm qua, tiếp tục khẳng định vị thế chiến lược của tỉnh ở khu vực Bắc Trung bộ và cả nước, khẳng định tầm nhìn đúng đắn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vùng đất xứ Thanh. Đây là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương; sự nỗ lực cố gắng của rất nhiều thế hệ lãnh đạo, của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Kết quả này, tạo đà rất lớn cho sự phát triển đi lên của tỉnh trong những năm tới và củng cố hơn nữa niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Hội thảo khoa học: "Bác Hồ với Thanh Hóa - Thanh Hóa 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh" là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh mùng 2-9, 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm ngày mất của Người. Thông qua hội thảo, chúng ta sẽ phân tích, đánh giá, để từ đó tiếp tục khẳng định những giá trị lý luận và thực tiễn trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; khẳng định tầm nhìn, nhận định của Bác về vị trí, vai trò của Thanh Hóa đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc; trân trọng những tình cảm thiêng liêng, sự quan tâm sâu sắc của Trung ương Đảng và Bác Hồ kính yêu đối với quê hương Thanh Hóa; đồng thời cũng khơi dậy niềm tự hào, phấn khởi của cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, quyết tâm thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từng bước hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng, xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh "kiểu mẫu" như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, Đoàn Chủ tọa điều hành hội thảo đảm bảo khoa học, hiệu quả, theo đúng kế hoạch, chương trình đề ra; chỉ đạo tổ thư ký ghi chép đầy đủ, chính xác các ý kiến tham luận, thảo luận tại hội thảo và tổng hợp, báo cáo kết quả hội thảo với Thường trực Tỉnh ủy, các nhà khoa học, các vị đại biểu khách quý trước khi bế mạc hội thảo.

Báo Thanh Hóa điện tử


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    367 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.206.859
    Trong năm: 983.652
    Trong tháng: 97.082
    Trong tuần: 25.628
    Trong ngày: 2.100
    Online: 53