Sáng 15-6-2020, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã báo cáo tóm tắt của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020; nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm năm 2020.
Phần thứ nhất
TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2020
I. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
1. Về kinh tế
Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 3,7%, tuy thấp hơn cùng kỳ những năm gần đây, nhưng là mức tăng trưởng khá trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19; trong đó: ngành nông, lâm, thủy sản tăng 2,9%; công nghiệp - xây dựng tăng 7,45%; dịch vụ giảm 1,66%; thuế sản phẩm tăng 1,98%.
1.1. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản phát triển ổn định và khá toàn diện trên các lĩnh vực; giá trị sản xuất toàn ngành ước đạt 14.421 tỷ đồng, tăng 2,9% so với cùng kỳ; sản lượng lương thực ước đạt 893,4 nghìn tấn, vượt 1% kế hoạch. Đã tích tụ, tập trung 5.413 ha đất để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao; chuyển đổi 2.010 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn; đã khống chế dịch tả lợn Châu Phi và cúm gia cầm A/H5N6. Giá trị sản xuất lâm nghiệp, thủy sản tăng trưởng khá; trồng rừng tập trung đạt 4.545 ha, đạt 45,5% kế hoạch; sản lượng thủy sản ước đạt 96,4 nghìn tấn, tăng 7,2%, bằng 53,6% kế hoạch. Đã hoàn thành hồ sơ, trình Trung ương thẩm định công nhận 02 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (Hoằng Hóa, Nga Sơn); đến nay, toàn tỉnh hiện có 6 đơn vị cấp huyện, 367 xã, 937 thôn bản đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân đạt 16,7 tiêu chí/xã; có 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 12 thôn, bản nông thôn mới kiểu mẫu.
1.2. Sản xuất công nghiệp vẫn giữ được mức tăng trưởng khá; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 66.648 tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ; một số sản phẩm tăng khá như: các sản phẩm của nhà máy lọc hóa dầu, dầu ăn, xi măng, thép, sữa. Lĩnh vực xây dựng có bước phát triển khá; giá trị sản xuất ước đạt 24.354 tỷ đồng, tăng 8,09% so với cùng kỳ.
1.3. Ngành dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 51.152 tỷ đồng, giảm 4,2% so cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1.559 triệu USD, giảm 11,4%; lượng khách du lịch ước đạt 2,63 triệu lượt khách, giảm 58,5%; vận tải ước đạt 26,6 triệu tấn hàng hóa và 18,3 triệu lượt khách, so với cùng kỳ giảm 5,7% về hàng hóa và giảm 27,6% về lượt khách; hãng hàng không Vietnam Airlines đã quay lại khai thác đường bay Thanh Hóa - Buôn Ma Thuột; các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ cho 2.756 khách hàng với dư nợ 7.388 tỷ đồng.
1.4. Thu ngân sách nhà nước ước đạt 14.485 tỷ đồng, bằng 50% dự toán năm và tăng 4% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa ước đạt 8.457 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ, thu xuất nhập khẩu đạt 6.028 tỷ đồng, tăng 10%. Chi ngân sách nhà nước cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực.
1.5. Đã phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cho 27/27 huyện, thị xã, thành phố; thực hiện giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất với tổng diện tích 129 ha; hoàn thành kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 cho các xã, phường, thị trấn; hoàn thành GPMB 611 ha, bằng 13,1% kế hoạch; kiểm tra, giám sát môi trường tại 70 cơ sở, phát hiện, xử lý 07 đơn vị vi phạm; đã giám sát môi trường tại nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.
1.6. Đã thu hút được 80 dự án đầu tư trực tiếp (09 dự án FDI), với tổng số vốn đăng ký 7.583 tỷ đồng và 204,7 triệu USD; tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020, tại hội nghị đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, ký biên bản ghi nhớ đầu tư cho 34 dự án, với tổng mức đầu tư đăng ký 341.935 tỷ đồng, tương đương 15 tỷ USD.
Huy động vốn ĐTPT ước đạt 62.841 tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ. Giá trị khối lượng thực hiện các dự án đầu tư công ước đạt 4.312 tỷ đồng, bằng 49,3% kế hoạch; giải ngân đến ngày 05/6/2020 đạt 4.991 tỷ đồng, bằng 57% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ nhiều năm, đứng thứ 5 cả nước về tỷ lệ giải ngân.
1.7. Công tác phát triển doanh nghiệp đạt kết quả tích cực; đã thành lập mới 1.321 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký 14.256 tỷ đồng; so với cùng kỳ, tăng 2,2% về số doanh nghiệp và 24,2% về vốn đăng ký; đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ và đứng thứ 7 cả nước về số doanh nghiệp thành lập mới.
2. Về văn hóa - xã hội
2.1. Hoạt động khoa học - công nghệ tiếp tục thực hiện 170 nhiệm vụ cấp quốc gia và cấp tỉnh; đánh giá, nghiệm thu 14 nhiệm vụ; cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ cho 01 doanh nghiệp, nâng số doanh nghiệp khoa học công nghệ của tỉnh lên 27 doanh nghiệp.
2.2. Hoạt động văn hóa, thông tin đã tập trung tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19, các nhiệm vụ chính trị, sự kiện quan trọng, ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp. Đã tổ chức 290 giải thể thao quần chúng; thể thao thành tích cao đang tích cực chuẩn bị lực lượng tham gia các giải đấu quốc gia và quốc tế.
2.3. Ngành giáo dục và đào tạo đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019 - 2020 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 và tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021; có thêm 15 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia lên 73,2%.
2.4. Ngành Y tế đã tham mưu, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; tăng cường ứng dụng kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân; đã kiểm tra 31 cơ sở kinh doanh thuốc, thiết bị vật tư y tế, xử lý 08 cơ sở vi phạm; kiểm tra 50 cơ sở về chấp hành các quy định về vệ sinh ATTP, phát hiện và xử lý 9 cơ sở vi phạm.
2.5. Đã quyết việc làm mới cho 16.500 lao động, trong đó xuất khẩu 3.100 lao động; giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho 7.123 người, tăng 76,2% so với cùng kỳ; tổ chức chi trả kinh phí hỗ trợ cho trên 700.000 đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Nghị quyết của Chính phủ.
3. Công tác cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy
3.1. Đã hoàn thành hồ sơ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập thị xã Nghi Sơn và các phường thuộc thị xã Nghi Sơn; thực hiện chính sách tinh giản biên chế cho 576 người; phê duyệt đề án vị trí việc làm, cơ cấu chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc cho một số đơn vị sự nghiệp công lập; hoàn thành đề án đưa công an chính quy về đảm nhận các chức danh công an xã.
3.2. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh; đã thực hiện quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại các sở, ban, ngành cấp tỉnh; đến nay, có khoảng 97% cơ quan nhà nước ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, gửi nhận văn bản điện tử có chữ ký số; tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3 đạt 57,1%, mức độ 4 đạt 50%.
4. Về quốc phòng - an ninh
An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định; các lực lượng vũ trang nắm chắc tình hình tuyến biên giới, trên biển và các địa bàn trọng điểm, chủ động xử lý các tình huống, không để bị động, bất ngờ; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; hoàn thành kế hoạch giao quân đợt 1 năm 2020 với 3.552 quân nhân.
Lực lượng công an đã mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; đã phát hiện 863 vụ, 1.502 đối tượng phạm tội về trật tự xã hội; 340 vụ, 468 đối tượng phạm tội ma túy; 250 vụ, 270 đối tượng phạm tội về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu; tai nạn giao thông giảm 13,6% về số vụ, 22,8% số người chết và 21,2% số người bị thương so với cùng kỳ.
Đánh giá chung,mặc dù dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực tới mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội; song, kinh tế - xã hội tỉnh ta vẫn đạt được những kết quả rất tích cực; nổi bật là: (1) đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 và được xếp vào nhóm các tỉnh có “nguy cơ thấp”; (2) tăng trưởng GRDP cao nhất khu vực Bắc Trung Bộ; nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng vẫn tăng so với cùng kỳ, như: giá trị sản xuất công nghiệp, thu ngân sách, thu hút FDI, thành lập mới doanh nghiệp, huy động vốn ĐTPT; (3) đã thực hiện quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại các cơ quan, đơn vị; (4) kịp thời chi trả kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ; (5) an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo.
II. NHỮNG HẠN CHẾ, YẾU KÉM
1. Khu vực dịch vụ tăng trưởng âm so với cùng kỳ (-1,66%); một số chỉ tiêu ngành dịch vụ giảm, như: tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, giá trị xuất khẩu, lượng khách, doanh thu du lịch, vận tải hàng hóa, hành khách; đàn lợn giảm 2,5% so với cùng kỳ do ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi.
2. Một số nguồn thu ngân sách nhà nước giảm so với cùng kỳ; nợ đọng thuế còn diễn ra, nhất là nợ đọng tiền sử dụng đất; một số nhà đầu tư chưa tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước theo hợp đồng đã ký kết.
3. Một số dự án đầu tư trực tiếp, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) có tiến độ thực hiện còn chậm, nhưng chưa có nhiều chuyển biến. Nhiều dự án có số dư vốn tạm ứng lớn, kéo dài trong nhiều năm, nhưng tiến độ thực hiện chậm, chưa có khối lượng hoàn ứng. Kết quả thực hiện kế hoạch GPMB đạt thấp so với kế hoạch (đạt 13,12% kế hoạch).
4. Thiên tai, dịch bệnh đã làm giảm năng suất cây trồng, vật nuôi, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân; ô nhiễm môi trường tại một số cơ sở sản xuất, bãi chôn lấp chất thải rắn, trên sông còn diễn ra ở một số địa phương.
5. Do tác động của dịch Covid-19, học sinh, sinh viên phải nghỉ học dài ngày, ảnh hưởng đến chương trình, kế hoạch dạy và học của các trường; nhiều lao động phải giảm thời gian làm việc hoặc dừng hợp đồng lao động, thậm chí buộc phải nghỉ việc; nợ bảo hiểm xã hội có chiều hướng gia tăng; công tác chi trả kinh phí hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 ở một số địa phương còn xảy ra sai sót, chưa đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; di cư tự do, hoạt động tôn giáo trái phép, tội phạm ma túy còn diễn ra.
Phần thứ hai
KIỂM ĐIỂM CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
I. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
1. UBND, Chủ tịch UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương; xây dựng đề án theo chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy; xây dựng quy hoạch, kế hoạch 5 năm; đánh giá tổng kết thực hiện các chương trình trọng tâm, khâu đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và dự kiến các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp các chương trình trọng tâm, khâu đột phá giai đoạn 2021 - 2025; ; ban hành kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; ban hành chương trình công tác của UBND tỉnh; chỉ đạo xây dựng và triển khai các đề án, cơ chế, chính sách nhằm cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh.
2. Cùng với việc tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ có tính chiến lược, dài hạn, UBND, Chủ tịch UBND tỉnh đã bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch hành động, chương trình công tác năm 2020 để chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực; cụ thể là:
2.1. Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19: ngay từ những ngày đầu xuất hiện dịch Covid-19, UBND, Chủ tịch UBND tỉnh đã tập trung cao cho công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện kịp thời, quyết liệt, sáng tạo, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của Tỉnh ủy về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên hệ thống truyền thanh cấp huyện, cấp xã; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch, kiểm soát chặt chẽ các nguồn lây bệnh; tổ chức cách ly, ngăn ngừa lây lan nguồn bệnh theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của ngành y tế, không có trường hợp ngoại lệ; triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp dập dịch, vệ sinh, tiêu độc, khử trùng theo quy định.
2.2. Thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, UBND, Chủ tịch UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách nhằm hạn chế tác động của dịch Covid-19 đến thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; cụ thể:
- Trong lĩnh vực nông nghiệp: đã chỉ đạo thực hiện các biện pháp gieo trồng, chăm sóc, bảo vệ cây trồng, phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, bảo đảm cấp nước cho sản xuất, dân sinh; đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp; thực hiện có hiệu quả chính sách tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi, dịch cúm gia cầm A/H5N6; tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng và bảo vệ phát triển rừng; thực hiện các biện pháp đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn các công trình thuỷ lợi, đê điều; đẩy mạnh xây dựng huyện, xã, thôn, bản nông thôn mới và chương trình mỗi xã một sản phẩm.
- Trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm: đã chỉ đạo tăng cường quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường quản lý vận chuyển, giết mổ, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm và kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm; chỉ đạo xây dựng và ban hành quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục công nhận chợ kinh doanh thực phẩm đối với chợ tạm trên địa bàn tỉnh.
- Trong lĩnh vực công nghiệp, giao thông, xây dựng và phát triển đô thị: đã tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến GPMB, nguồn vốn, nguyên vật liệu, thị trường tiêu thụ, lao động, nhập cảnh của các chuyên gia, cấp điện, cấp nước, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án sản xuất công nghiệp trọng điểm, quy mô lớn; tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng, đất đai, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn KKT Nghi Sơn; quản lý hành lang an toàn lưới điện cao áp, đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.
- Trong lĩnh vực dịch vụ: đã chỉ đạo tăng cường quản lý về giá, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ, găm hàng, nhất là các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, kích cầu du lịch; đẩy mạnh phát triển dịch vụ vận tải hàng hóa bằng container đi quốc tế qua cảng Nghi Sơn; nâng cao hiệu quả khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân và kêu gọi các hãng hàng không mở mới các đường bay.
- Trong lĩnh vực đầu tư: đã tập trung chỉ đạo phân bổ các nguồn vốn ngân sách nhà nước chưa phân bổ chi tiết; tăng cường quản lý đầu tư xây dựng nguồn vốn đầu tư công, đầu tư nước ngoài; chỉ đạo hướng dẫn thực hiện Luật Đầu tư công năm 2019; đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, thu hồi vốn tạm ứng và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản; nâng cao hiệu quả công tác đấu thầu và thúc đẩy áp dụng đấu thầu qua mạng; giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư; giải quyết các vướng mắc liên quan đến quản lý chi phí đầu tư xây dựng; rà soát các dự án đã hết hiệu lực pháp lý chủ trương đầu tư và tạm dừng xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án thương mại dịch vụ theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
- Trong lĩnh vực tài chính, ngân sách: đã chỉ đạo thực hiện sớm việc phân bổ kinh phí, kế hoạch vốn cho các nhiệm vụ, chương trình, dự án; bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ khắc phục hậu quả thiên tai, phòng chống dịch bệnh; rà soát, cắt giảm các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết trong dự toán năm 2020; tăng cường các biện pháp quản lý thuế, chống thất thu, gian lận thuế, thu hồi nợ đọng thuế, tiền sử dụng đất; triển khai các chính sách thuế cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; rà soát giá sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi; tăng cường quản lý hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất; chỉ đạo xây dựng định mức, giao quản lý, khoán kinh phí sử dụng xe ô tô.
- Trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, khoa học và công nghệ: đã tập trung chỉ đạo lập, thẩm định và phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020 cấp huyện; tăng cường quản lý về khoáng sản làm vật liệu xây dựng và cát, sỏi lòng sông; ngăn chặn và xử lý nghiêm các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; kiểm soát ô nhiễm không khí và xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải; phê duyệt phương án xử lý chất thải rắn; tăng cường quản lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện kế hoạch GPMB năm 2020; đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất và đời sống.
- Trong lĩnh vực đối ngoại, xúc tiến đầu tư: đã chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, thông tin đối ngoại; tăng cường quản lý người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ và các chuyên gia và quản lý đoàn ra, đoàn vào trong thời gian thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư; xây dựng và ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
- Về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển doanh nghiệp: đã chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; đổi mới quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và xây dựng phòng họp không giấy tờ; ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính trên các lĩnh vực; xây dựng đề án đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và UBND cấp huyện; tăng cường hỗ trợ đào tạo doanh nghiệp.
- Trong lĩnh vực nội vụ: đã chỉ đạo xây dựng đề án thành lập thị xã Nghi Sơn và các phường thuộc thị xã Nghi Sơn, các phường thuộc thành phố Thanh Hóa, thị trấn Quý Lộc, thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định; đổi tên một số thôn, bản, tổ dân phố và phân loại đơn vị hành chính cấp xã, phân loại thôn, tổ dân phố; sửa đổi, bổ sung một số quy định về phân công, phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế và công tác cán bộ, tuyển dụng, bổ nhiệm công chức, viên chức; thành lập, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức, bộ máy của một số cơ quan, đơn vị; phê duyệt đề án vị trí việc làm của một số đơn vị sự nghiệp công lập; kiểm tra, chấn chỉnh công tác tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị.
- Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội: đã chỉ đạo chấn chỉnh, xử lý các sai phạm trong hoạt động bảo tồn, tôn tạo di tích; thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019 - 2020; chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020 và tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021; hoàn thiện đề án thí điểm tự chủ ở một số trường phổ thông công lập; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân; tăng cường công tác phòng, chống các bệnh không lây nhiễm, quản lý hoạt động hành nghề y, dược và quản lý chi quỹ bảo hiểm y tế cho khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế; chỉ đạo xây dựng đề án phát triển Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa; triển khai thực hiện kịp thời chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.
- Trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh: đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt 1 năm 2020; triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, cứu nạn, cứu hộ; kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe; tăng cường đấu tranh, chấn áp các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025; bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã; chỉ đạo chuẩn bị xây dựng Kế hoạch B.
- Trong lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân: đã chỉ đạo đẩy mạnh xử lý chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp; tổ chức thanh tra công vụ, cải cách hành chính, quản lý đất đai, ô nhiễm môi trường, khai thác tài nguyên trái phép, tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư ở một số ngành, địa phương; tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý tình trạng khiếu kiện kéo dài, đông người, vượt cấp; chỉ đạo kiểm tra, làm rõ các thông tin báo chí nêu.
II. MỘT SỐ HẠN CHẾ, YẾU KÉM
1. Trong 6 tháng đầu năm 2020, UBND, Chủ tịch UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, cụ thể trên các lĩnh vực; song, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế, khó khăn nêu trên, trong đó có phần trách nhiệm thuộc công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND, Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh.
2. Một số ngành, địa phương, đơn vị thực hiện chỉ tiêu chủ yếu trong Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đạt thấp so với kế hoạch và cùng kỳ, như: chỉ tiêu về diện tích đất nông nghiệp được tích tụ, tập trung để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, theo hướng công nghệ cao; giải phóng mặt bằng; thành lập mới doanh nghiệp; tỷ lệ sản phẩm nông nghiệp an toàn/tổng sản phẩm tiêu dùng trên địa bàn.
3. Kỷ luật, kỷ cương, ý thức chấp hành mệnh lệnh hành chính ở một số ngành, địa phương chưa nghiêm; chưa chủ động, thiếu quyết liệt trong việc chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công việc được giao, còn xảy ra vi phạm quy định của pháp luật trên một số lĩnh vực; một số cán bộ, công chức còn để xảy ra sai sót trong quá trình tham mưu giải quyết công việc, một số người vi phạm pháp luật bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
4. Một số ngành, địa phương, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND, Chủ tịch UBND tỉnh giao hoàn thành với tỷ lệ thấp; một số nhiệm vụ chậm được triển khai thực hiện.
Phần thứ ba
NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỐI NĂM 2020
I. MỤC TIÊU PHẤN ĐẤU TRONG 6 THÁNG CUỐI NĂM 2020
1. Tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng cuối năm phải đạt 15,7% trở lên.
2. Sản lượng lương thực đạt 606,6 nghìn tấn (KH năm là 1.500 nghìn tấn).
3. Kim ngạch xuất khẩu đạt 2,44 tỷ USD (KH năm là 4 tỷ triệu USD).
4. Huy động vốn ĐTPT đạt 94.159 tỷ đồng (KH năm 157.000 tỷ đồng).
5. Thu NSNN đạt 14.482 tỷ đồng (KH năm là 28.967 tỷ đồng).
6. Thêm 02 huyện, 30 xã đạt chuẩn NTM, 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (KH năm là 02 huyện, 30 xã đạt chuẩn NTM, 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao).
7. Thành lập mới 1.679 doanh nghiệp (KH năm là 3.000 doanh nghiệp).
8. Giải quyết việc làm cho 52.500 lao động (KH năm là 69.000 lao động).
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỐI NĂM 2020
1. Tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh
1.1. Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan thứ phát ra cộng đồng.
1.2. Các cơ quan truyền thông, báo chí đóng trên địa bàn, Đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã tiếp tục ưu tiên thời lượng, tin bài thông tin về diễn biến và tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhằm cung cấp thông tin, nâng cao ý thức cảnh giác của người dân.
2. Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh phát triển nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
2.1. Đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao; thúc đẩy tổ chức sản xuất theo hình thức cánh đồng mẫu lớn, ứng dụng công nghệ cao; kiểm soát chặt dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, không để tái phát dịch tả lợn Châu Phi, dịch cúm gia cầm A/H5N6; thực hiện tốt công tác tăng đàn, tái đàn lợn; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án chăn nuôi lớn trên địa bàn tỉnh.
Đẩy nhanh tiến độ trồng rừng; thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống cháy rừng; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm trong khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản; rà soát phương án phòng chống lụt bão; đẩy nhanh tiến độ các công trình hồ đập, đê điều phục vụ phòng chống lụt bão. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới theo quy định; đẩy mạnh thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm.
2.2. Nắm chắc tình hình hoạt động của doanh nghiệp, nhất là nhóm doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực có đóng góp lớn cho tăng trưởng, thu ngân sách, giải quyết việc làm, để hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tập trung vào các vấn đề liên quan đến GPMB, giao đất, cho thuê đất, nguồn vốn, nguyên vật liệu, thị trường tiêu thụ, lao động, cấp điện, cấp nước..., tạo thuận lợi cho đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành kế hoạch cả năm ở mức cao nhất; khuyến khích các doanh nghiệp gia tăng sản lượng để bù đắp cho các sản phẩm không đạt kế hoạch do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Đôn đốc, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án của doanh nghiệp, trọng tâm là các dự án sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ quy mô lớn, chất lượng cao, dự án của nhà đầu tư nước ngoài và các dự án dự kiến hoàn thành đưa vào hoạt động năm 2020.
2.3. Theo dõi sát diễn biến thị trường để có phương án phân phối, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp do các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sản xuất để kích thích sản xuất; hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng hoá thị trường xuất khẩu; triển khai các chương trình kích cầu du lịch; vận động, hỗ trợ các hãng hàng không mở mới các đường bay đi/đến Cảng hàng không Thọ Xuân; hỗ trợ các hãng vận tải mở các tuyến vận tải container quốc tế qua cảng Nghi Sơn.
3. Tiếp tụccải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển; tăng cường quản lý về đầu tư xây dựng
3.1. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công, chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; phấn đấu từ ngày 01/9/2020 trở đi, 100% văn bản, hồ sơ công việc từ cấp tỉnh đến cấp xã đều được trao đổi, tạo lập, xử lý, ký số trên môi trường điện tử; tiếp tục đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
3.2. Rà soát, tổng hợp danh mục dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; trên cơ sở đó, các cấp, các ngành khẩn trương thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm và cam kết của tỉnh về mặt bằng, thủ tục hành chính, cấp điện, cấp nước, hạ tầng đến chân hàng rào dự án..., tạo thuận lợi cho nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện các dự án, nhất là các dự án đã được trao quyết định chủ trương đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2020; đối với các dự án đã được ký biên bản ghi nhớ đầu tư, các cấp, các ngành chủ động làm việc, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định, nhất là các vấn đề liên quan đến quy hoạch, đấu thầu, chấp thuận chủ trương đầu tư, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện.
3.3. Hoàn thành giao kế hoạch chi tiết toàn bộ số vốn năm 2020 còn lại chưa phân bổ; kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư công, phấn đấu hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công trước ngày 30/11/2020; tập trung cao độ cho công tác chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án dự kiến khánh thành và chuẩn bị các điều kiện để khởi công một số dự án chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.
3.4. Tiếp tục đấu mối chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương và các nhà tài trợ để hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục đầu tư các dự án ODA; đẩy nhanh tiến độ thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.
4. Tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thu chi ngân sách, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2020
4.1. Thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp điều hành tài chính - ngân sách địa phương những tháng cuối năm 2020; tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp khai thác nguồn thu ngân sách trên địa bàn tỉnh, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2020.
4.2. Triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp quản lý thuế, tăng cường công tác kiểm tra chống thất thu thuế; kiên quyết thu hồi các khoản nợ đọng thuế, nhất là nợ đọng tiền sử dụng đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; thực hiện các chính sách hỗ trợ về thuế cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.
4.3. Quản lý chặt chẽ việc sử dụng ngân sách nhà nước các cấp; rà soát, thực hiện cắt giảm chi thường xuyên ở các cấp ngân sách đối với một số nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết trong dự toán năm 2020.
5. Tập trung xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025
5.1. Hoàn chỉnh Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đảm bảo chất lượng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tiếp tục rà soát, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy hoàn thiện Đề án xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
5.2. Các cấp, các ngành chủ động đấu mối với các Bộ, ngành Trung ương để đưa các công trình, dự án lớn, trọng điểm, các cơ sở sản xuất vào quy hoạch, chương trình hành động và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 do các Bộ, ngành Trung ương quản lý để triển khai thực hiện.
5.3. Đấu mối chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương để bảo vệ dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công năm 2021, kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
6. Tăng cường quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai
6.1. Hoàn thiện phương án quy hoạch phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo từng loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện, vùng liên huyện để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tập trung ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác, tập kết, vận chuyển khoáng sản trái phép.
6.2. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường; triển khai có hiệu quả phương án xử lý chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 18/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường.
6.3. Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, đảm bảo hoàn thành kế hoạch GPMB năm 2020; tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm.
7. Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội; cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân; quan tâm đến công tác giải quyết việc làm; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội
7.1. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ khoa học và công nghệ.
7.2. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nhất là các hoạt động tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; tăng cường quản lý nhà nước về văn hóa; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch;chuẩn bị tốt điều kiện để các vận động viên tham dự các giải đấu quốc gia và quốc tế đạt kết quả tốt nhất.
7.3. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2019 - 2020 và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020 - 2021; triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học 2020 - 2021; đẩy mạnh công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia; thực hiện sắp xếp các trường học theo kế hoạch.
7.4. Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khám, chữa bệnh tại các bệnh viện; tiếp tục triển khai thực hiện tốt cơ chế tự chủ tại các bệnh viện công lập; tăng cường công tác y tế dự phòng; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn.
7.5. Tiếp tục chi trả kinh phí hỗ trợ cho các nhóm đối tượng người lao động, người sử dụng lao động và hộ kinh doanh gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết của Chính phủ; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động.
8. Nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; thực hiện tốt công tác sắp xếp tổ chức bộ máy; giải quyết có hiệu quả khiếu nại, tố cáo
8.1. Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện khẩn trương, kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND, Chủ tịch UBND tỉnh; thành lập các đoàn kiểm tra các ngành, địa phương, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cháy rừng, giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, các dự án giao đất, cho thuê đất, giải ngân vốn đầu tư công, việc thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18/8/2016, Nghị quyết số 05/NQ-CP ngày 18/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh...
8.2. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách tinh giản biên chế năm 2020 theo quy định; hoàn thành việc kiện toàn, sắp xếp công tác cán bộ ngay sau khi hoàn thành Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
8.3. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, xử lý sau thanh tra; tập trung giải quyết có hiệu quả đơn thư, khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc tồn đọng, kéo dài.
9. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn
Các lực lượng vũ trang chủ động nắm chắc tình hình để kịp thời xử lý các tình huống, không để bị động, bất ngờ, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; bảo vệ tuyệt đối an toàn trong Đại hội Đảng bộ các cấp và các sự kiện lớn của tỉnh.
Tăng cường đấu tranh trấn áp các loại tội phạm; ngăn chặn, kiểm soát người dân xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê; thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, chống lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè và phòng chống cháy nổ, nhất là các khu vực có nguy cơ cao./.