Ngày 30/11/2020, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh đã làm việc với các đơn vị: Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và Cục Thi hành án dân sự tỉnh về các nội dung chuẩn bị kỳ họp thứ 14 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng chí Võ Duy Sang - Trưởng Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Khương Duy Oanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã báo cáo tình hình kết quả công tác đảm bảo an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Trong năm 2020, lực lượng Công an đã triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiệm vụ các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; ban hành và chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các kế hoạch, chuyên đề công tác trọng tâm trên từng lĩnh vực phòng, chống tội phạm; tội phạm về trật tự xã hội giảm 3,1%; 100% tin báo tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được tiếp nhận, thụ lý; kết quả điều tra khám phá án đạt tỷ lệ 83%; hoàn thành bố trí Công an chính quy về các xã theo chỉ đạo của Bộ Công an.

          Đồng chí Nguyễn Văn Huyên, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã báo cáo tình hình tội phạm và công tác kiểm sát. Theo báo cáo, Viện kiểm sát tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành. Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết tin báo tố giác tội phạm ngày càng được tăng cường. Qua kiểm sát đã yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố 23 vụ, 31 bị can; ban hành 71 kiến nghị yêu cầu cơ quan điều tra khắc phục vi phạm việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, 11 kiến nghị về phòng ngừa và vi phạm pháp luật. Việc kiểm sát hoạt động điều tra, truy tố, xét xử đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra do hành vi không cấu thành tội phạm thuộc trường hợp phải bồi thường hoặc Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội. Qua kiểm sát, Viện kiểm sát hai cấp đã kịp thời phát hiện, ban hành các kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm. Các vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, án trọng điểm được tập trung điều tra, truy tố, xét xử kịp thời. góp phần nâng cao chất lượng công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

          Về công tác xét xử, giải quyết các loại án, đồng chí Hà Huy Hùng, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh báo cáo, từ đầu năm đến nay, Tòa án nhân dân tỉnh thụ lý 12.577 vụ, việc các loại; đã giải quyết 11.140 vụ, việc (đạt tỷ lệ giải quyết chung là 88,5%). Tổ chức kiểm tra nghiệp vụ và rút kinh nghiệm kịp thời các sai sót trong trong nghiệp vụ đối với các đơn vị Tòa án cấp huyện. Công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc và có hiệu quả; đồng thời phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng chủ động tuyên truyền về công tác xét xử, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm và tuyên truyền pháp luật trong nhân dân.

Về công tác Thi hành án dân sự, theo báo cáo đã đạt được nhiều kết quả tích cực; đã thụ lý 18.502 việc; trong đó, số việc có điều kiện thi hành 16.069 việc, giải quyết xong 13.617 việc đạt 84,74%. Số tiền phải thi hành hơn 1.815 tỷ đồng, trong đó: số có điều kiện thi hành hơn 791 tỷ đồng; đã thi hành xong hơn 329 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 41,66%. Ngành cũng đã quan tâm thực hiện công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, kiểm tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Sau khi nghe ý kiến thảo luận của các đại biểu, phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Võ Duy Sang, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá cao nỗ lực cố gắng của Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và Cục Thi hành án dân sự tỉnh; với sự quyết tâm, quyết liệt của các ngành, các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao cơ bản đều đạt, vượt và tạo chuyển biến tốt. Kết quả này đã góp phần quan trọng bảo đảm trật tự, an toàn xã hội tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí đề nghị trên cơ sở các ý kiến thảo luận, góp ý tại buổi làm việc, nhất là các ý kiến của các thành viên Ban Pháp chế, các cơ quan tố tụng cần có các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác phối hợp giữa các cơ quan. Nắm chắc tình hình để dự báo chính xác những diễn biến trong thời gian tới, xây dựng phương hướng, triển khai quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.305.021
    Trong năm: 978.742
    Trong tháng: 86.389
    Trong tuần: 21.985
    Trong ngày: 1.439
    Online: 64