Cử tri đề nghị nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 47 đoạn từ ngã ba Nhồi đi huyện Triệu Sơn, Quốc lộ 45 đoạn qua huyện Vĩnh Lộc và làm mới tuyến đường vành đai phía đông tránh thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh. Lý do: hiện nay tuyến đường Quốc lộ 47 đoạn từ ngã ba Nhồi đi huyện Triệu Sơn và Quốc lộ 45 đi qua thị trấn Bến Sung, qua huyện Vĩnh Lộc mặt độ phương tiện giao thông rất lớn, lòng đường nhỏ hẹp, dân cư đông đã ảnh hưởng rất lớn đến an toàn giao thông.

Ngày 18/7/2022, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 7233/BGTVT -KHĐT về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:

1. Về nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 47 đoạn từ ngã ba Nhồi đi huyện Triệu Sơn và Quốc lộ 45 đoạn đoạn qua huyện Vĩnh Lộc.

Quốc lộ 47 đoạn từ ngã ba Nhồi đi huyện Triệu Sơn, đây là đoạn tuyến mới được Bộ Giao thông vận tải hoàn thành năm 2017 trong Dự án nâng cấp Quốc lộ 47 đoạn Km0 - Km31+260, tỉnh Thanh Hóa, có quy mô đường cấp III đồng bằng với Bmặt = 1 1m, mặt đường bê tông nhựa hiện đang khai thác bình thường.

Quốc lộ 45 đoạn qua huyện Vĩnh Lộc có quy mô đường cấp IV đồng bằng với Bmặt = 7m, đoạn qua khu vực trung tâm thị trấn Vĩnh Lộc đã được đầu tư mở rộng Bmặt = 11m, mặt đường bê tông nhựa và có bố trí rãnh thoát nước, vỉa hè. Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án 6 tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 45 dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và đã tổng hợp trong nhu cầu đầu tư để đáp ứng các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng của Ngành trong giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 462.031 tỷ đồng.

Việc mở rộng hai đoạn quốc lộ nêu trên để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội như đề nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa là cần thiết. Tuy nhiên, do nguồn lực trong giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội, Chính phủ phân bố cho Bộ Giao thông vận tải rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dân tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT,... Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối đến 14.893 tỷ đồng để thực hiện các dự án . Do khó khăn trong cân đối nguồn lực như trên nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 47 đoạn từ ngã ba Nhồi đi huyện Triệu Sơn và Quốc lộ 45 đoạn qua huyện Vĩnh Lộc. Bộ Giao thông vận tải ghi nhận đề nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa và sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường duy tu, sửa chữa từ nguồn vốn bảo trì đường bộ để đảm bảo khai thác an toàn.

2. Đối với đoạn Quốc lộ 45 qua thị trấn Bến Sung

Quốc lộ 45 qua thị trấn Bến Sung đã được Bộ Giao thông vận tải hoàn thành đầu tư mở rộng với mặt cắt ngang Bnền = 12,0m; Bmặt = 10,5m từ năm 2013, đáp ứng được nhu cầu vận tải, đảm bảo phù hợp với quy hoạch và đang khai thác bình thường.

Tuyến đường vành đai phía đông theo quy hoạch chung thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn sau năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 3610/QĐ-UBND ngày 21/9/2015 là công trình thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa chủ động cân đối ngân sách địa phương để đầu tư, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.268.445
    Trong năm: 976.256
    Trong tháng: 88.956
    Trong tuần: 17.970
    Trong ngày: 345
    Online: 40