Là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân địa phương, việc liên hệ chặt chẽ với cử tri là trách nhiệm Hiến định của mỗi đại biểu HĐND. Theo đó, hoạt động TXCT, tiếp công dân và đôn đốc giải quyết đơn thư, khiếu tại tố cáo (KNTC) của công dân luôn được HĐND tỉnh Thanh Hóa tập trung thực hiện. Qua đó, nhiều tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân đã được tiếp thu, xử lý.

Đổi mới hình thức, mở rộng kênh tiếp nhận

Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, HĐND tỉnh Thanh Hóa có nhiều giải pháp đổi mới, mở rộng kênh tiếp nhận, tăng cường đôn đốc, giám sát, qua đó, mang lại hiệu quả trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Cụ thể, chương trình các hội nghị TXCT được sắp xếp hợp lý, luân phiên thay đổi địa bàn để cử tri và người dân có điều kiện tham dự. Hình thức đối thoại cởi mở, dân chủ, khích lệ cử tri phản ánh kiến nghị. Ngoài tổ chức tiếp xúc tại hội trường, các đại biểu còn TXCT tại thôn, bản, tổ dân phố để nắm bắt tình hình, lắng nghe tâm tư, phản ánh của cử tri.


Đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa luôn giữ mối liên hệ mật thiết, gắn bó với cử tri và Nhân dân. Ảnh: Thu Hà

Bên cạnh đó, tại các hội nghị TXCT đã chú trọng mời đại diện lãnh đạo UBND và các cơ quan, tổ chức liên quan đến dự để trực tiếp lắng nghe, giải đáp những vấn đề cử tri nêu thuộc thẩm quyền. Qua đó, tăng cường trách nhiệm trong việc giải quyết kịp thời các bức xúc trong Nhân dân. Nhiều kiến nghị của cử tri đã được giải quyết tại hội nghị, đáp ứng kịp thời mong mỏi, nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân, góp phần ổn định tình hình chính trị tại địa phương, tăng cường đồng thuận xã hội.

HĐND tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp mở rộng các hình thức TXCT như: tiếp xúc chuyên đề, tiếp xúc theo lĩnh vực, theo đối tượng... Qua đó, thu hút nhiều cử tri tham dự, mang lại hiệu quả rõ nét trong việc thu nhận những ý kiến góp ý, xây dựng chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong các cuộc tiếp xúc, cử tri đã thẳng thắn trao đổi, góp ý, phản biện, qua đó mối liên hệ giữa cử tri với đại biểu ngày càng được gắn kết, chất lượng góp ý vào các chính sách ngày càng được nâng cao.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị, thành phố tổ chức 27 cuộc TXCT trước Kỳ họp thứ 14 tại 27 đơn vị bầu cử. Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri trình Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh. Trong đó, có 107 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; 15 kiến nghị thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành Trung ương.

Tăng cường đôn đốc, giám sát việc giải quyết 

Theo Thường trực HĐND tỉnh, việc tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri đang từng bước đổi mới theo hướng tổng hợp khách quan, lựa chọn lĩnh vực, xác minh tính xác thực của ý kiến cử tri, phân loại ý kiến theo phân cấp, ý kiến đề xuất của tập thể, ý kiến đề nghị cho cá nhân, bảo đảm không bỏ sót kiến nghị của cử tri để gửi tới các cơ quan chức năng giải quyết. Qua đó, tránh được việc tổng hợp chồng chéo, giảm được thời gian tổng hợp, góp phần nâng cao chất lượng báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri và Nhân dân tại kỳ họp HĐND các cấp.

Ngay sau khi có báo cáo của UBND tỉnh về kết quả trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến các Ban, Tổ đại biểu HĐND tỉnh để báo cáo với cử tri kết quả giải quyết và thẩm tra báo cáo kết quả trả lời kiến nghị cử tri báo cáo tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh. Trên cơ sở kết quả thẩm tra của Ban HĐND, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục rà soát để giải quyết dứt điểm đối với các kiến nghị chưa giải quyết xong. Trong đó, xác định rõ giải pháp, thời gian, lộ trình giải quyết và cân đối bố trí nguồn lực bảo đảm thực hiện, đặc biệt là những kiến nghị đã tồn tại qua nhiều năm; đồng thời, báo cáo HĐND tỉnh kết quả giải quyết tại kỳ họp thường lệ tiếp theo của HĐND tỉnh và trả lời cho cử tri biết, tránh trường hợp để cử tri kiến nghị nhiều lần.

Ngoài ra, đối với những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri mang tính phổ quát ở nhiều địa phương, hoặc gây bức xúc trong dư luận sẽ được lựa chọn đưa vào chương trình giám sát, khảo sát của HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh; hoặc giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà HĐND tỉnh đề ra trong những tháng cuối năm 2023 là tổ chức tốt việc TXCT của đại biểu HĐND tỉnh; triển khai hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri; thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC của Thường trực, các đại biểu HĐND tỉnh theo đúng quy chế; duy trì nền nếp việc tiếp công dân và theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết của Thường trực HĐND tỉnh hàng tháng theo quy định.

Có thể khẳng định, từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, HĐND tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường gắn bó, tạo mối liên hệ mật thiết trước cử tri và Nhân dân. Qua đó, không chỉ củng cố niềm tin của cử tri vào hoạt động của chính quyền địa phương mà còn là một kênh thông tin quan trọng cho hoạt động của đại biểu và cơ quan dân cử.

Báo Đại biểu Nhân dân


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    409 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.804.206
    Trong năm: 1.164.213
    Trong tháng: 137.359
    Trong tuần: 30.012
    Trong ngày: 2.050
    Online: 68