“Đề nghị xem xét, nghiên cứu nâng mức trợ cấp một lần đối với người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ lương hưu 75% bằng 1 lần mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH cho những năm đóng BHXH cao hơn (thay vì 0,5 lần như Luật BHXH năm 2014 và dự thảo Luật BHXH sửa đổi đang quy định)".

Ngày 22/3/2024, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có Văn bản số 1207/LĐTBXH-VP về việc trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa, cụ thể như sau:

Theo quy định hiện hành, tổng tỷ lệ đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất của người lao động và người sử dụng lao động là 22%, trong khi đó khi người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu thì sẽ được hưởng lương hưu với tỷ lệ tối đa 75% khi có thời gian đóng BHXH là 35 năm đối với nam và 30 năm đối với nữ. Có thể thấy tỷ suất tích lũy (tỷ lệ hưởng lương hưu tương ứng với một năm đóng BHXH) của Việt Nam hiện nay là 2,14% đối với nam và 2,5% đối với nữ, trong khi các nước như Trung Quốc và Hàn Quốc tỷ lệ này là 1% và bình quân của thế giới là 1,7%. Với tỷ lệ hưởng lương hưu tối đa 75%, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tỷ lệ hưởng lương hưu cao nhất thế giới.

Chính sách BHXH của Việt Nam thời gian qua đã từng bước được sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện theo hướng bảo đảm hơn nguyên tắc đóng hưởng và bảo đảm bền vững lâu dài của Quỹ BHXH. Quy định đối với người lao động có thời gian đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu hàng tháng còn được hưởng trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, cứ mỗi năm đóng BHXH thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương đóng BHXH. Trợ cấp một lần khi nghỉ hưu mang tính chất ghi nhận đối với người lao động có thời gian đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu tối đa 75%. Do vậy, việc kiến nghị tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu sẽ ảnh hưởng tới khả năng cân đối, không đảm bảo bền vững của Quỹ hưu trí và tử tuất./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.309.434
    Trong năm: 980.311
    Trong tháng: 86.753
    Trong tuần: 21.495
    Trong ngày: 2.703
    Online: 91