Ngày 19-5 là ngày ghi dấu nhiều sự kiện đặc biệt đối với lịch sử đất nước và dân tộc, là ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân Việt Nam, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới.

Sinh thời, cố Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm tỉnh Thanh Hóa 4 lần. Đối với vị lãnh tụ vĩ đại, Thanh Hóa luôn là mảnh đất có ý nghĩa đặc biệt và nhận được nhiều tín nhiệm của Người: “Thanh Hóa phải trở thành một tỉnh kiểu mẫu”.

Tình cảm đặc biệt của Bác Hồ dành cho tỉnh Thanh Hóa

Năm 1947, mặc dù việc chỉ đạo kháng chiến vô cùng bộn bề khi cả nước bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp được 2 tháng nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành thời gian về thăm Thanh Hóa lần đầu tiên. Sáng 20/2/1947, Bác Hồ đã có mặt tại núi Rừng Thông (nay là thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn) để nói chuyện với cán bộ chủ chốt, thân sĩ trí thức, các tầng lớp nhân dân Thanh Hóa.

Trong buổi nói chuyện này, Bác Hồ bày tỏ mong muốn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa xây dựng tỉnh nhà thành một tỉnh "kiểu mẫu". "Thanh Hóa muốn trở thành một tỉnh "kiểu mẫu" nhất định được, vì người đông, đất rộng, của nhiều, chỉ còn thiếu sự điều khiển sắp đặt.

“Thanh Hóa phải trở thành một tỉnh kiểu mẫu. Phải làm sao cho mọi mặt: chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa phải là kiểu mẫu. Làm một người kiểu mẫu, một nhà kiểu mẫu, một làng kiểu mẫu, một huyện kiểu mẫu, một tỉnh kiểu mẫu. Quyết tâm làm thì sẽ thành kiểu mẫu (...) Đồng bào trong tỉnh hãy xắn tay áo làm đi, lần sau về đây tôi sẽ thấy mỗi người là một người kiểu mẫu”

Bài nói chuyn ca Ch tch H Chí Minh v Thanh Hóa kiu mu

        Sau khi cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi, nhân dân Thanh Hóa lại vinh dự được đón Bác về thăm lần thứ 2 ngày 13/6/1957. Lần này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khen ngợi và đánh giá cao công lao to lớn của nhân dân tỉnh Thanh trong vai trò là "hậu phương lớn" của cuộc kháng chiến chống Pháp và đặc biệt là chiến dịch Điện Biên Phủ.

         Trong lần thứ 3 về thăm vào năm 1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn Sầm Sơn là điểm đến. Bác tới dự Đại hội đại biểu công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ VI tại Sầm Sơn. Tại đây, Người đã hòa mình với thiên nhiên, cùng ngư dân kéo lưới. Nói chuyện với cán bộ và nhân dân Sầm Sơn, Bác căn dặn: "Nếu nơi đây có một hệ thống du lịch khách sạn và có phương tiện đưa đón khách nghỉ mát để tới hòn Mê thì sẽ thu được nhiều của cải từ đây".

Cố Chủ tịch Hồ Chí Minh với bà con xóm Sơn, xã Quảng Vinh, huyện Quảng Xương (nay là phố Vinh Sơn, phường Trường Sơn, TP Sầm Sơn) ngày 18-7-1960. Ảnh tư liệu

Hơn 1 năm sau, trong thời điểm cả nước dồn sức cho cuộc kháng chiến chống Đế quốc Mỹ, ngày 11/12/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh lại dành cho Thanh Hóa chuyến thăm ấm áp ân tình lần thứ 4. Bác đã tới thăm HTX Nông nghiệp tiên tiến Yên Trường (xã Yên Trường, huyện Yên Định), là lá cờ đầu trong sản xuất nông nghiệp của huyện và tỉnh. Đây là địa phương có các phong trào thi đua lao động, sản xuất được Trung ương khen ngợi, đánh giá cao.

Thanh Hóa và những thành tựu xứng đáng với niềm tin của Bác

Học tập và lao động theo lời dạy cùng lời căn dặn của Bác, Thanh Hóa đã đạt được những thành tựu quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực, đóng góp vào thắng lợi chung của sự nghiệp chung của Đảng và Nhà nước.

Cho đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những thành tựu đáng tự hào: Xây dựng Cảng hàng không Thọ Xuân, Khu kinh tế Nghi Sơn gắn với Cảng nước sâu Nghi Sơn và 08 khu công nghiệp; Thiết lập hệ thống giao thông thuận lợi, bao gồm đầy đủ các loại hình, với nhiều tuyến giao thông quan trọng quốc gia đi qua, như: Cao tốc Bắc Nam, quốc lộ 1A, quốc lộ 10, quốc lộ 47, quốc lộ 45, quốc lộ 217, quốc lộ 15, đường Hồ Chí Minh, đường ven biển, đường sắt Bắc Nam; Thực hiện các dự án phát triển Sầm Sơn hướng đến hình ảnh thành phố biển bốn mùa; v.v.

Trung tâm Thành phố Thanh Hóa

Quán triệt sâu sắc các quan điểm, định hướng phát triển của Đảng, nhất là các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra; nhận thức đầy đủ thời cơ, thuận lợi và những khó khăn, thách thức đặt ra trong giai đoạn mới, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX đã đề ra mục tiêu tổng quát cho nhiệm kỳ 2020 - 2025, đó là: “Phấn đấu đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới, cùng với

 Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, người dân có mức sống cao hơn bình quân cả nước”

Nhờ triển khai nhiều chủ trương, giải pháp phù hợp, đúng đắn, nên mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, nhưng bức tranh tổng thể kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa vẫn tiếp tục khởi sắc. Kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đạt 10,49%. Thu ngân sách nhà nước năm 2022 đạt 51.138 tỷ đồng, đứng thứ 9 cả nước và là năm đầu tiên thu ngân sách của tỉnh vượt mốc 51 nghìn tỷ đồng, gấp 1,62 lần năm 2020. Cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP chuyển dịch theo hướng tích cực. Năng suất lao động xã hội liên tục tăng, bình quân hằng năm giai đoạn 2021 - 2022 đạt 10,4%; năng suất lao động xã hội bình quân năm 2022 ước đạt 101,5 triệu đồng/người, tăng 20,7 triệu đồng so với năm 2020. (Nguồn: Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam).

Trong không khí hướng về Kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác, tỉnh Thanh Hóa đã và đang tiếp tục triển khai các đề án phát triển toàn diện. Theo đó, Công đoàn Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hóa là đơn vị tiên phong đi đầu tổ chức các hoạt động mừng Kỷ niệm Ngày sinh nhật Bác Hồ. Chương trình Khai trương Câu lạc bộ Bóng chuyền của Công đoàn Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hóa sẽ được tổ chức nhân Kỷ niệm Ngày sinh nhật Bác nhằm khuyến khích các cán bộ công chức học tập theo tấm gương của Bác: “Luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước”, bởi lẽ “Dân cường thì nước thịnh”.

 

Bác Hồ tham gia hoạt động bóng chuyền. Ảnh tư liệu


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    387 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.608.013
    Trong năm: 1.066.717
    Trong tháng: 130.880
    Trong tuần: 32.258
    Trong ngày: 3.423
    Online: 122