Sáng 20-02, Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị nghiên cứu, quán triệt Chuyên đề về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” do Giáo sư, Tiến sỹ (GS.TS) Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng truyền đạt và phát động phong trào thi đua năm 2024. Đây là hội nghị rất có ý nghĩa, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức đúng vào ngày đặc biệt - ngày 20/2/2024 kỷ niệm 77 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa và ngay trong những ngày đầu xuân mới Giáp Thìn 2024.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy Thanh Hóa

Dự hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy Thanh Hóa có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các ban, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể cấp tỉnh…

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự tại điểm cầu Tỉnh ủy

Dự hội nghị tại điểm cầu Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh có đầy đủ toàn thể cán bộ, đảng viên cơ quan.

Toàn cảnh điểm cầu Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh

Tại hội nghị, GS.TS Hoàng Chí Bảo đã chia sẻ nhiều câu chuyện sinh động về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; đặc biệt là những lời dạy của Bác đối với Đảng bộ, chính quyền, cán bộ, đảng viên Thanh Hoá về vai trò, vị trí, sức mạnh của Nhân dân. Ngay trong lần đầu tiên về thăm Thanh Hoá năm 1947, nói chuyện với các đại biểu thân sĩ, trí thức, phú hào, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định lợi thế của Thanh Hoá so với các địa phương khác là đông dân, đây là yếu tố quan trọng, cần thiết để xây dựng thành công tỉnh kiểu mẫu. Người nói: "Tỉnh Thanh Hoá theo tôi, muốn trở thành một tỉnh kiểu mẫu, nhất định được, vì người đông, đất rộng, của nhiều…".

Theo GS.TS Hoàng Chí Bảo, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng vào Nhân dân Thanh Hóa: "Thanh Hóa sẽ cố gắng tranh cho được cái địa vị vẻ vang là tỉnh kiểu mẫu"; "Quyết tâm làm thì sẽ thành kiểu mẫu...", "Tôi kêu gọi đồng bào trong tỉnh xắn tay áo làm đi, lần sau về đây, tôi sẽ thấy mỗi người là một người kiểu mẫu". Người căn dặn cán bộ Thanh Hoá: "Phải nhớ đoàn thể làm việc cho dân, đoàn thể mạnh hay yếu là ở dân. Dân nghe theo là mình mạnh"; vì vậy phải "Hiểu nguyện vọng của dân, sự cực khổ của dân. Hiểu tâm lý của dân, học sáng kiến của dân"; "Phải tôn kính dân, phải làm cho dân tin, phải làm gương cho dân"; từ đó ra sức làm những việc có lợi cho dân, cho nước.

Các đại biểu dự tại điểm cầu Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Hội đồng Thi đua Khen thưởng tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đã phát động phong trào thi đua năm 2024 trong toàn Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể, các lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại về thi đua ái quốc, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; phát huy tinh thần “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng, với ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm, tự lực, tự cường và sáng tạo của con người Thanh Hóa trong thời kỳ mới; để tạo động lực mạnh mẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ và chủ đề công tác năm 2024 là "Kỷ cương - Trách nhiệm - Hành động - Sáng tạo - Phát triển"; phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045...

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn phát động phong trào thi đua năm 2024

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước năm 2024 đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh phát động, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã phát biểu khẳng định các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh luôn đặt trọn niềm tin vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; đồng thời, đoàn kết với khát vọng, quyết tâm cao, khí thế mới để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và những năm tiếp theo.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước năm 2024

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng trân trọng cảm ơn GS,TS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, với tình cảm dành cho Thanh Hóa, đã bố trí thời gian trực tiếp truyền đạt nội dung chuyên đề rất sâu sắc, lay động lòng người đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đồng chí cũng ghi nhận và đánh giá cao tinh thần học tập, quán triệt nghiêm túc của cán bộ đảng viên từ tỉnh đến cơ sở. Để việc học tập chuyên đề và triển khai phong trào thi đua năm 2024 đạt kết quả, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, đó là:

Thứ nhất, các cấp ủy, tổ chức đảng cần nhận thức đầy đủ, đúng đắn về những nội dung cốt lõi trong chuyên đề lần này, đó là: Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, để quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện bằng những hành động cụ thể, thiết thực tại địa phương, cơ quan, đơn vị; gắn việc thực hiện nội dung chuyên đề với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII và nội dung chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu kết luận hội nghị

Thứ hai, trên cơ sở nội dung chuyên đề được tiếp thu tại hội nghị, từng cấp ủy, tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, thủ trưởng đơn vị cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tình cảm cách mạng, xây dựng kế hoạch hành động đúng đắn, nhận thức và hành động thống nhất. Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, phải thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần “7 dám”, như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần khẳng định, đó là “Dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung”, năng động, sáng tạo, có tư tưởng đột phá, đủ sức gánh vác những nhiệm vụ to lớn, phức tạp vì sự phát triển của địa phương, đơn vị.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải toàn tâm, toàn ý với công việc, sâu sát thực tiễn, gần dân, trọng dân, hiểu dân và gắn bó với Nhân dân; chủ động, tích cực nắm bắt tình hình Nhân dân, quan tâm tháo gỡ những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của Nhân dân, lấy hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu, động lực phấn đấu cao nhất, xem đây là bổn phận, trách nhiệm của mình.

Người đứng đầu, thủ trưởng đơn vị phải thật sự là hạt nhân đoàn kết, quy tụ, tạo động lực và phát huy trí tuệ tập thể; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương, tự soi, tự sửa, tiêu biểu về nhân cách, lối sống, đấu tranh không khoan nhượng với các biểu hiện tránh việc mới, né việc khó, thờ ơ, vô cảm trước những bức xúc của Nhân dân, trì trệ trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất là góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, xây dựng Thanh Hóa sớm “trở nên một tỉnh kiểu mẫu”.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung chuyên đề để thấm sâu vào đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, niềm tự hào, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong tỉnh ra sức thi đua, nỗ lực cố gắng, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh bằng những việc làm, phần việc cụ thể. Ngay sau hội nghị này, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tổ chức nghiên cứu, học tập chuyên đề bằng hình thức phù hợp ở địa phương, cơ quan, đơn vị, gắn với việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và các tổ chức đoàn thể.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng đề cương hướng dẫn việc nghiên cứu học tập chuyên đề; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông của tỉnh tăng cường thời lượng, đổi mới nội dung, phương thức chuyển tải thông tin, tuyên truyền những nội dung cơ bản của chuyên đề đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Thứ tư, chúng ta đã đi qua 50 ngày của năm 2024 - năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm tăng tốc, bứt phá để về đích, năm giữ vai trò then chốt, quyết định đối với việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2020-2025 là không nhiều, các cấp, các ngành phải tập trung rất cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả, phấn đấu hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 ở mức cao nhất. Trước hết, cần tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 1/12/2023 của Tỉnh ủy và Nghị quyết số 450/NQ-HĐND ngày 14/12/2023 của HĐND tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Khẩn trương bắt tay ngay vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhanh chóng đưa các hoạt động trở lại bình thường, bảo đảm hoạt động công vụ diễn ra thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu của Nhân dân; không để xảy ra tình trạng nghỉ Tết kéo dài, lơ là công việc, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Các ngành, các địa phương cần tập trung triển khai kế hoạch sản xuất vụ Chiêm Xuân trong khung thời vụ tốt nhất, chủ động phòng ngừa dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; chỉ đạo thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, xây dựng; thường xuyên theo dõi, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; Triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024; tổ chức khởi công và triển khai thi công các công trình, dự án quy mô lớn, trọng điểm, bảo đảm theo kế hoạch, tiến độ đề ra...

Thứ năm, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua yêu nước. Theo Người, thi đua yêu nước là một phong trào cách mạng rộng lớn, diễn ra trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, liên quan đến tất cả các thành phần, các tầng lớp xã hội. Nội dung cốt lõi của thi đua yêu nước là khơi dậy, phát huy tinh thần yêu nước của mọi tầng lớp Nhân dân vào hành động yêu nước, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc cách mạng, thực hiện tốt hơn công việc hàng ngày. "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và, những người thi đua là những người yêu nước nhất".


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.309.814
    Trong năm: 980.690
    Trong tháng: 86.753
    Trong tuần: 21.495
    Trong ngày: 3.082
    Online: 66