Sáng 4/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và và các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Lê Tiến Lam, Nguyễn Quang Hải, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 bằng hình thức kết hợp trực tiếp với trực tuyến, kết nối đến 27 điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh phiên giải trình

Dự phiên giải trình có đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy là Trưởng các Ban của HĐND tỉnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các vị đại biểu HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; giám đốc các bệnh viện; đại diện các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Khai mạc phiên giải trình, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, từ thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ địa phương, đơn vị và ý kiến, kiến nghị của cử tri, đặt câu hỏi để làm rõ vấn đề, thực trạng, nguyên nhân. Qua đó, Sở Y tế và các đơn vị có liên quan có những giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế bất cập và nâng cao công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Tại phiên giải trình, Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Bá Cẩn đã báo cáo việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2023. Trong những năm gần đây, hệ thống các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh có sự phát triển mạnh về số lượng và chất lượng góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Hoạt động của các cơ sở y, dược tư nhân đã góp phần giảm tải cho y tế công lập, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ của Nhân dân. Công tác quản lý về hành nghề y, dược tư nhân đã được các cấp, ngành quan tâm, chỉ đạo và thu được nhiều kết quả tích cực.  Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.533 cơ sở hành nghề y tư nhân, bao gồm 20 bệnh viện, 64 phòng khám đa khoa, 1.381 phòng khám chuyên khoa và 88 cơ sở dịch vụ y tế khác; 3.950 cơ sở dược, gồm 4 công ty sản xuất thuốc, 104 doanh nghiệp bán buôn, 742 nhà thuốc và hơn 3.000 quầy thuốc, cơ sở bán lẻ dược liệu. Các bệnh viện tư nhân hiện có gần 4.000 giường bệnh nội trú, chiếm 25,2% tổng số giường bệnh toàn tỉnh, thuộc nhóm cao nhất cả nước.

Các đại biểu tham dự phiên giải trình

Tiếp đó, đồng chí Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Tuấn Tưởng trình bày báo cáo kết quả khảo sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2023. Báo cáo chỉ ra bên cạnh những kết quả đạt được đã được Sở Y tế nêu trong báo cáo, qua khảo sát thì công tác quản lý nhà nước về hoạt động hành nghề y, dược tư nhân vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Tình trạng vi phạm các quy định trong hoạt động khám, chữa bệnh và kinh doanh dược phẩm còn xảy ra nhiều, nhất là đối với một số lĩnh vực như nha khoa, phẫu thuật thẩm mỹ… Chất lượng khám chữa bệnh và kinh doanh thuốc chữa bệnh ở nhiều cơ sở không đáp ứng được yêu cầu. Công tác hậu kiểm sau khi cấp phép, công tác thanh tra, kiểm tra của Sở Y tế chưa thực hiện thường xuyên, số lượng còn ít; thiếu sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, UBND cấp huyện, xã trong công tác tuyên tuyền, thanh tra, kiểm tra hoạt động hành nghề y, dược tư nhân. Còn nhiều cơ sở hành nghề y, dược tư nhân hoạt động không phép: Năm 2023 toàn tỉnh có 310 cơ sở hành nghề y, dược không phép hoặc chưa được cấp phép, gồm 178 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và 132 cơ sở kinh doanh dược. 

Tại phiên giải trình, các đại biểu đã đề nghị lãnh đạo ngành y tế, ngành bảo hiểm xã hội tỉnh giải trình, làm rõ thực trạng, nguyên nhân và giải pháp liên quan đến những tồn tại, hạn chế trong hoạt động y dược tư nhân, trong đó đi sâu vào những bất cập trong công tác quản lý nhà nước, được cho là nguyên nhân quan trọng dẫn đến những tồn tại, hạn chế đã nêu. Cụ thể, các đại biểu đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc vì sao số lượng các cơ sở y dược tư nhân hoạt động không phép năm sau cao hơn năm trước; tình trạng dược sĩ vắng mặt khi nhà thuốc đang hoạt động; giá bán thuốc chưa đúng với thông tin trên phần mềm quản lý thuốc; công tác phối hợp giữa Sở Y tế với các cơ quan chức năng trong việc xử lý các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân không phép; công tác quản lý của các ngành chức năng về xuất xứ nguồn gốc, giá thuốc, vật tư y tế và chất lượng thuốc đông y, thuốc tây y. Các đại biểu cũng đề nghị giải trình, làm rõ việc vẫn còn tồn tại cơ sở cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh khi chưa được cấp giấy phép, không có chứng chỉ hành nghề, hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép; công tác phối hợp giữa các đơn vị trong hướng dẫn, kiểm tra hoạt động chuyên môn của các cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn...

Đồng chí Mai Nhữ Thắng, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đặt câu hỏi tại phiên giải trình

Đồng chí Nguyễn Tuấn Tưởng, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đặt câu hỏi tại phiên giải trình

Trả lời các câu hỏi của các đại biểu, Quyền Giám đốc sở Y tế đã làm rõ những nội dung vướng mắc và nghiêm túc nhận trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện; đồng thời nêu những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hành nghề y, dược tư nhân. Trọng tâm là tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến sâu rộng các quy định của pháp luật về hành nghề y, dược đến các tổ chức, cá nhân hoạt động hành nghề y, dược tư nhân và Nhân dân trên địa bàn tỉnh; nâng cao năng lực tham mưu, thực hiện quản lý nhà nước đối với đội ngũ cán bộ làm công tác hành nghề y, dược tư nhân của Sở Y tế và chính quyền cấp huyện, xã. Cùng với đó là tăng cường phổ biến pháp luật và truyền thông về tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe khi sử dụng dịch vụ y tế tại cơ sở không phép; công khai kết quả xử lý vi phạm để người dân biết và phòng tránh. Thực hiện quản lý nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn theo quy định của pháp luật; thường xuyên rà soát, phát hiện các cơ sở hành nghề vi phạm, hành nghề không phép; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm, tái phạm, hành nghề không phép trên địa bàn.

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Bá Cẩn trả lời câu hỏi của đại biểu HĐND tỉnh

Bên cạnh ý kiến giải trình của ngành chức năng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn, tiếp thu các ý kiến của các đại biểu, đồng thời nêu lên một số giải pháp quan trọng nhằm kịp thời chấn chỉnh và khắc phục những bất cập, tồn tại, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn

Kết luận phiên giải trình, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh: Kết quả phiên giải trình cho thấy, vấn đề được Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn là "trúng và đúng". Đây cũng là vấn đề được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh ủy rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đáp ứng sự quan tâm kỳ vọng của cử tri và Nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, trong những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về hoạt động hành nghề y, dược tư nhân đã có những chuyển biến tích cực. Nhận thức pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân của cán bộ chính quyền cơ sở và các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân từng bước được nâng lên. Sự phát triển của y tế tư nhân đã góp phần giảm tải cho y tế công lập và đóng góp quan trọng vào chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng kết luận phiên giải trình

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng đề nghị UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân cho các tổ chức, cá nhân hành nghề trên địa bàn tỉnh, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân. Phân công rõ vai trò, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong việc quản lý hành nghề y, dược tư nhân. Chỉ đạo phát triển mạng lưới hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn toàn tỉnh, quan tâm đến vùng khó khăn, miền núi, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, bảo đảm người dân tại các vùng miền trong tỉnh được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế chất lượng cao.

UBND tỉnh chỉ đạo làm tốt công tác phối hợp giữa Sở Y tế với các lực lượng Công an, Quản lý thị trường, UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan trong kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân; giải quyết dứt điểm tình trạng các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân hoạt động không phép. Đầu tư, nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý và lưu trữ dữ liệu, công khai thông tin về người hành nghề, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược phục vụ công tác quản lý nhà nước.

Đối với Sở Y tế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu cần khẩn trương rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản quản lý nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân theo quy định của pháp luật. Phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân; vận động, nâng cao y đức, kiến thức của người hành nghề y, dược. Thực hiện hậu kiểm tra đối với các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân đã được cấp phép.

Phối hợp với UBND cấp huyện, cấp xã giải quyết dứt điểm trình trạng hoạt động y, dược không phép. Thực hiện việc cấp mới, cấp lại chứng chỉ hành nghề; giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh và giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược theo đúng quy định.

Quản lý, kiểm tra và nâng cao ý thức, trách nhiệm tuân thủ pháp luật hành nghề y dược tư nhân của nhân viên các đơn vị y tế công lập; xử lý nghiêm viên chức, người lao động có hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Chỉ đạo Trung tâm Kiểm nghiệm thực hiện tốt công tác kiểm nghiệm chất lượng thuốc, mĩ phẩm, thực phẩm chức năng; bảo đảm các sản phẩm lưu hành trên thị trường phải đáp ứng các điều kiện về tiêu chuẩn theo quy định..

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Sở Y tế xác định đối tượng, cơ cấu và khả năng tiếp nhận thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu cho các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn tỉnh; tổ chức ký hợp đồng khám, chữa bệnh với các cơ sở có đủ điều kiện; phối hợp tham gia về đấu thầu thuốc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật; kịp thời thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tư nhân theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế. Đồng chí cũng phân công nhiệm vụ cụ thể đối với ngành Công an, Cục Quản lý thị trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông và UBND các huyện, thị xã, thành phố; các ban của HĐND tỉnh, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh nhằm quyết tâm khắc phục hiệu quả những hạn chế còn tồn tại, tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý nhà nước về y dược tư nhân, tạo môi trường lành mạnh để hệ thống y dược tư nhân trên địa bàn tỉnh phát triển thuận lợi, bền vững, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    405 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.803.640
    Trong năm: 1.164.213
    Trong tháng: 137.359
    Trong tuần: 30.012
    Trong ngày: 1.484
    Online: 122