Thực hiện Kế hoạch số 943/KH-ĐGS ngày 19/9/2024 của Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường Vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề“Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao”, trong tháng 3 năm 2025 Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức triển khai giám sát trên địa bàn tỉnh.

Các thành viên Đoàn giám sát

Nội dung giám sát được Đoàn ĐBQH tỉnh tập trung trong giai đoạn từ năm 2021-2024 với các vấn đề chủ yếu như: (1) Việc chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực, nguồn nhân lực chất lượng cao; (2) Kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực, nguồn nhân lực chất lượng cao; (3) Các nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời gian tới.

Quá trình thực hiện giám sát, Đoàn giám sát đã nhận được báo cáo của UBND tỉnh, các Sở Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, báo cáo của 26 huyện, thị, thành phố và của 10 trường THPT, THCS, phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh. Kết quả tổng hợp từ các báo cáo của các cơ quan, đơn vị và trực tiếp giám sát tại các huyện Bá Thước, Lang Chánh, Hậu Lộc, Hoằng Hóa cho thấy: Trong những năm qua, cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã có sự quan tâm đầu tư rất lớn đến việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực nói chung và nguồn nhân lực chất lượng cao nói riêng. Kết quả của sự quan tâm và đầu tư đó đã tạo nên sự thay đổi lớn cả về số lượng và chất lượng, tạo nền tảng vững chắc để tỉnh Thanh Hóa phát triển nhanh và bền vững. Trong đó, chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn của tỉnh luôn nằm trong tốp đầu cả nước. Chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp tiếp tục được nâng cao, cơ bản bảo đảm quy mô, cơ cấu, gắn với chuẩn đầu ra, thích ứng với nhu cầu của thị trường lao động. Tỷ lệ chi ngân sách nhà nước cho giáo dục, đào tạo và dạy nghề của tỉnh Thanh Hóa khoảng 30% tổng chi ngân sách địa phương, bảo đảm yêu cầu tại Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương.

Bên cạnh kết quả đạt được, Đoàn giám sát cũng đã chỉ ra một số tồn tại bao gồm cả các vấn đề xuất phát từ cơ chế, chính sách do chậm được ban hành hoặc chậm được sửa đổi, bổ sung và cả các vấn đề tồn tại từ công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Nguyên nhân của các tồn tại cũng được nhận diện, chỉ ra một cách cụ thể bao gồm cả khách quan và chủ quan. Trong đó, nguyên nhân chủ quan do nhận thức của cấp ủy, chính quyền và một bộ phận cán bộ, công chức một số nơi về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực chưa đầy đủ, sâu sắc, toàn diện; công tác tham mưu chưa chủ động, chưa bám sát các quy định của pháp luật, các kế hoạch, chương trình hành động của cấp trên để tổ chức thực hiện…

 

Đồng chí Mai Văn Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu tại buổi giám sát.

Tại Báo cáo kết quả giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất nhằm tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên phạm vi cả nước nói chung và Thanh Hoá nói riêng.

Một trong số kiến nghị đối với Quốc hội được đưa ra xuất phát từ đặc thù của Thanh Hoá là một tỉnh có 11 huyện miền núi với trên 01 triệu đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện KT-XH, QP-AN…có nhiều đặc thù, có nhiều khó khăn trong thu hút, tuyển dụng nhân lực. Do đó, cần phải có những cơ chế chính sách ưu tiên, đặc thù mạnh mẽ hơn nữa so với chính sách chung trong các công tác từ thu hút, tuyển dụng đến sử dụng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng là người dân tộc thiểu số, người ở khu vực miền núi, biên giới, hải đảo cũng như người làm việc tại các khu vực này.

Đối với Chính phủ và các bộ, ngành trung ương, các kiến nghị tập trung đề xuất việc ban hành, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, chế độ đối với nhiều vấn đề cụ thể. Trong đó, có chính sách hướng tới việc thu hút, sử dụng và phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; ban hành các định mức, tiêu chuẩn kinh tế - kỹ thuật... tạo cơ sở, căn cứ để thuận tiện trong áp dụng và thực hiện đồng bộ, thống nhất; các cơ chế, chính sách từ việc thu hút, tạo nguồn tuyển sinh đào tạo nhằm phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nguồn giáo viên giảng dạy các môn học đặc thù theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến đội ngũ giáo viên ở các cấp học, bậc học nói chung, học sinh các trường dân tộc nội trú và cán bộ, công chức viên chức... Đặc biệt, liên quan tới việc tổ chức thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đang được dư luận quan tâm, Đoàn giám sát kiến nghị cần xem xét rà soát, đánh giá lại và có các hướng dẫn cụ thể hơn đảm bảo không làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học, nhất là đối với học sinh cuối cấp.

Kiến nghị với Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh Thanh Hoá, Đoàn giám sát đề nghị về nhiều nội dung, trong đó trọng tâm là các vấn đề về việc xem xét sửa đổi các quy định về hỗ trợ kinh phí đối với cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo phù hợp với tình hình thực tế địa phương và quy định liên quan của Chính phủ; sớm hướng dẫn, chỉ đạo theo thẩm quyền đối với việc thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm; kịp thời ban hành quyết định quy định về vùng tạo nguồn đào tạo nhân lực cho các dân tộc thuộc diện tuyển sinh vào trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh phù hợp với tình hình thực tế và quy định tại Thông tư số 04/2023/TT-BGDĐT ngày 23/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; xem xét có kế hoạch đặt hàng, giao nhiệm vụ cho cơ sở đào tạo của tỉnh thực hiện đào tạo để tạo nguồn tuyển dụng, bố trí nhân lực của địa phương; quan tâm xem xét giao tăng chỉ tiêu lao động hợp đồng làm giáo viên và giao chỉ tiêu nhân viên hành chính đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 111/2022/NĐ-CP; tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh theo Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT ngày 30/10/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo...

Với các kiến nghị, đề xuất được xây dựng một cách khách quan, khoa học dựa trên cơ sở thực tiễn kết quả công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hy vọng trong thời gian tới công tác phát triển và sử dụng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá sẽ có nhiều chuyển biến tích cực và thực chất hơn nữa, góp phần tạo nền tảng, cơ sở bền vững cho việc thực hiện thành công chủ trương của Đảng về sắp xếp, tái cấu trúc lại tổ chức, bộ máy của cả hệ thống chính trị, đồng thời thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    636 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 6.052.181
    Trong năm: 1.726.531
    Trong tháng: 196.513
    Trong tuần: 48.838
    Trong ngày: 4.836
    Online: 136
    Zalo