Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp định hướng một số nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; về tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện sắp xếp.

Cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) cơ bản giữ nguyên như mô hình cấp tỉnh hiện nay

Theo công văn số 03/CV-BCĐ ngày 15/4/2025 của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) cơ bản giữ nguyên như mô hình cấp tỉnh hiện nay.

Cụ thể, chính quyền địa phương cấp tỉnh gồm có: HĐND và UBND; HĐND cấp tỉnh tổ chức 3 - 4 Ban chuyên môn giúp việc.

Theo đó, HĐND tỉnh thành lập 3 Ban gồm: Ban Pháp chế, Ban Kinh tế-Ngân sách, Ban Văn hóa-Xã hội (đối với tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số có thể thành lập thêm Ban Dân tộc). HĐND thành phố trực thuộc Trung ương thành lập 4 Ban (Pháp chế, Kinh tế-Ngân sách, Văn hóa-Xã hội, Đô thị) theo quy định của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2025.

UBND cấp tỉnh tổ chức tối đa 14 sở và tương đương (riêng thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tối đa 15 sở và tương đương) theo quy định của Chính phủ.

Bên cạnh đó, việc tổ chức cơ quan thuộc HĐND, cơ quan chuyên môn và tổ chức hành chính khác thuộc UBND ở đơn vị hành chính cấp tỉnh hình thành sau sắp xếp được thực hiện theo hướng nhập nguyên trạng các cơ quan thuộc HĐND cấp tỉnh được tổ chức thống nhất ở các địa phương và Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh phù hợp quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trường hợp HĐND ở một trong các đơn vị hành chính cấp tỉnh trước khi sắp xếp có tổ chức Ban Dân tộc thì HĐND cấp tỉnh sau sắp xếp được tổ chức Ban Dân tộc để hoạt động cho đến khi hết nhiệm kỳ 2021-2026, sau đó thực hiện theo quy định của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương (sửa đổi).

Đồng thời, nhập nguyên trạng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh được tổ chức thống nhất ở các địa phương. Đối với các cơ quan chuyên môn đặc thù thuộc UBND cấp tỉnh thì việc tổ chức do chính quyền cấp tỉnh sau sắp xếp xem xét, quyết định phù hợp quy định của Chính phủ.

Định hướng về cơ cấu tổ chức; số lượng chức danh lãnh đạo; nhiệm vụ, quyền hạn đối với chính quyền địa phương cấp xã

Ban chỉ đạo định hướng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cơ quan chuyên môn thuộc cấp xã mới gồm:

- Văn phòng HĐND và UBND.

- Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc) với các lĩnh vực Tài chính - Kế hoạch; Xây dựng và Công Thương; Nông nghiệp và Môi trường.

- Phòng Văn hóa - Xã hội, gồm: Lĩnh vực Nội vụ; Giáo dục và Đào tạo; Văn hóa, Khoa học và Thông tin; Y tế.

- Trung tâm phục vụ hành chính công.

Ban chỉ đạo cũng có định hướng về biên chế; định hướng  đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, tổ dân phố hiện nay; định hướng đối với các đơn vị sự nghiệp công lập.

Tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về Đề án sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã

Về sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã, Công văn số 03/CV-BCĐ của Ban Chỉ đạo nêu rõ phải tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về Đề án sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã.

Theo đó, để đáp ứng tiến độ sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã năm 2025 theo yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư tại Kết luận số 137-KL/TW và có sự linh hoạt, chủ động cho các địa phương tổ chức thực hiện phù hợp với thực tiễn, tại Khoản 2 Mục II Kế hoạch ban hành kèm theo Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 07/4/2025 của Chính phủ về Kế hoạch thực hiện sắp xếp ĐVHC và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp đã quy định: UBND cấp tỉnh tổ chức lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình trên địa bàn ĐVHC cấp tỉnh thực hiện sáp nhập (đối với chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh), ở những ĐVHC cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp (đối với chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã); quyết định hình thức và trình tự, thủ tục, thời hạn lấy ý kiến phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, bảo đảm tiến độ trình Hồ sơ đề án sắp xếp ĐVHC theo yêu cầu tại Kết luận số 137-KL/TW và Nghị quyết này.

Để bảo đảm thống nhất về nội dung, trình tự, thủ tục lấy ý kiến Nhân dân tại địa phương, đề nghị UBND cấp tỉnh có thể lựa chọn hình thức phát phiếu lấy ý kiến (theo mẫu gửi kèm) hoặc lựa chọn các hình thức phù hợp khác như lấy phiếu qua trang thông tin điện tử, họp đại diện hộ gia đình tại ĐVHC cấp xã, thôn, tổ dân phố để biểu quyết,... Việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã có thể thực hiện đồng thời với việc lấy ý kiến đối với chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh.

Thực hiện nhập nguyên trạng các cơ quan thuộc HĐND, UBND cấp tỉnh được tổ chức thống nhất ở các địa phương

Việc tổ chức cơ quan thuộc HĐND, cơ quan chuyên môn và tổ chức hành chính khác thuộc UBND ở ĐVHC cấp tỉnh hình thành sau sắp xếp được thực hiện như sau:

Thực hiện nhập nguyên trạng các cơ quan thuộc HĐND cấp tỉnh được tổ chức thống nhất ở các địa phương và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phù hợp với quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trường hợp HĐND ở một trong các ĐVHC cấp tỉnh trước khi sắp xếp có tổ chức Ban Dân tộc thì HĐND cấp tỉnh sau sắp xếp được tổ chức Ban Dân tộc để hoạt động cho đến khi hết nhiệm kỳ 2021 - 2026, sau đó thực hiện theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).

Thực hiện nhập nguyên trạng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh được tổ chức thống nhất ở các địa phương. Đối với các cơ quan chuyên môn đặc thù thuộc UBND cấp tỉnh thì việc tổ chức do chính quyền địa phương cấp tỉnh sau sắp xếp xem xét, quyết định phù hợp quy định của Chính phủ.

Đẩy mạnh phân quyền, phân cấp tối đa

Nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của chính quyền địa phương cấp tỉnh thực hiện theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. Sau khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) có hiệu lực thi hành (ngày 01/7/2025), đề nghị các địa phương chủ động triển khai thực hiện theo quy định.

Để thực hiện nhất quán nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh phân quyền, phân cấp tối đa từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ cho chính quyền địa phương cấp tỉnh, nhất là trong việc ban hành các cơ chế, chính sách, các lĩnh vực quy hoạch, tài chính, ngân sách, đầu tư, đất đai,... để bảo đảm đủ điều kiện, nguồn lực để thực hiện, nâng cao vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Định hướng phương án sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức 

Về định hướng phương án sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Công văn của Ban chỉ đạo định hướng các nội dung sau:

Một là, định hướng sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức cấp tỉnh (đối với cấn bộ, công chức lãnh đạo, quản lý; đối với công chức, viên chức, người lao động hợp đồng theo quy định).

Hai là, định hướng sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức cấp xã (về tiêu chuẩn của chức vụ, chức danh và vị trí việc làm đối với cấn bộ, công chức, viên chức ở cấp xã mới; định hướng sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức ở cấp xã mới).

Ba là, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

Bốn là, một số nội dung có liên quan khác.

Trong đó, đáng chú ý là trong thời hạn 05 năm cơ bản số lượng biên chế thực hiện theo đúng quy định: Về biên chế, số lượng cán bộ, công chức, viên chức của ĐVHC cấp tỉnh sau sắp xếp tối đa không vượt quá tổng số cán bộ, công chức, viên chức (số có mặt) của cấp tỉnh trước sắp xếp và thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, bảo đảm trong thời hạn 05 năm cơ bản số lượng biên chế thực hiện theo đúng quy định. Sau khi chính quyền địa phương cấp tỉnh đi vào hoạt động, Chính phủ giao Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và các cơ quan liên quan căn cứ quy mô dân số, diện tích tự nhiên, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh để xây dựng vị trí việc làm trình cấp có thẩm quyền giao biên chế cho địa phương.

Chi tiết công văn số 03/CV-BCĐ ngày 15/4/2025 của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp được đăng tải tại đây:

 

Tệp đính kèm


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    637 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 6.088.454
    Trong năm: 1.745.038
    Trong tháng: 184.063
    Trong tuần: 44.832
    Trong ngày: 5.419
    Online: 62
    Zalo