Ngày 14 tháng 05 năm 2015, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đã khảo sát công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp học; việc sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên hành chính; việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục trên địa bàn huyện Nông Cống. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng tham dự có đại diện Thường trực HĐND huyện Nông Cống.
Trước khi làm việc
với UBND huyện, Đoàn công tác đã khảo sát tại một số trường học của xã Thăng
Long.
Theo báo cáo của UBND huyện Nông Cống,
hiện nay quy mô trường, lớp trên địa bàn huyện ổn định. Cơ sở vật chất được đầu
tư theo hướng chuẩn hóa và hiện đại hóa; tỷ lệ phòng học kiên cố hóa cao ;
số trường chuẩn quốc gia 64 trường đạt tỷ lệ 58,7%. Chất lượng đội ngũ đạt
chuẩn và trên chuẩn cao; hoàn thành và giữ vững chất lượng phổ cập giáo dục
(PCGD) cho trẻ mầm non 5 tuổi, PCGD tiểu học và THCS. Chất lượng giáo dục đại
trà được nâng lên, chất lượng giáo dục mũi nhọn luôn đứng trong tốp đầu của
tỉnh; công tác xã hội hóa giáo dục và xây dựng xã hội học tập được đẩy mạnh.
Năm học 2014- 2015 toàn huyện có 104
trường, 946 lớp với 28.686 HS; tổng số 2.035 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân
viên hành chính. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên hành chính cơ
bản đủ về số lượng. Theo kế hoạch, từ năm 2016 – 2020 huyện sẽ sát nhập một số
trường tiểu học và THCS có quy mô từ 8 lớp trở xuống thành trường phổ thông có
hai cấp học (TH&THCS). Thực
hiện tốt Quyết định số 3678/2011/QĐ-UBND ngày 08/11/2011 của UBND tỉnh về
việc ban hành quy định điều động, thuyên chuyển, tiếp nhận và tuyển dụng cán bộ
quản lý, giáo viên, nhân viên hành chính các trường mầm non, tiểu học và trung
học cơ sở công lập. Các chế độ, chính sách cho cán bộ, giáo viên, nhân viên
trong biên chế và hợp đồng được thực hiện đầy đủ, kịp thời đúng quy định.
Việc chi ngân sách cho sự nghiệp giáo dục trên địa bàn
huyện Nông Cống được phân bổ trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của nhà nước,
tiêu chí phân bổ chi sự nghiệp giáo dục được tính theo học sinh, vùng miền và
biên chế thực tế được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời quản lý, sử dụng nguồn
kinh phí ngân sách nhà nước theo nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả.
Tuy nhiên qua khảo sát cho thấy, đội
ngũ giáo viên THCS vẫn thừa thiếu cục bộ. Số giáo viên đặc thù (nhạc, họa, tin
học) và nhân viên các trường so với quy định còn thiếu. Số trường học có quy mô
dưới 8 lớp nhiều. Nguồn kinh phí phân bổ cho sự nghiệp giáo dục tại các trường
thấp, không phù hợp với yêu cầu thực tế.
Thay mặt Đoàn công
tác, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó
Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được của
ngành giáo dục – đào tạo huyện trong những năm qua. Đồng thời đề nghị UBND
huyện Nông Cống tiếp tục rà soát, điều chỉnh mạng lưới trường, lớp học trên địa
bàn đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng học tập. Bố trí đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản
lý, nhân viên trường học hợp lý; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo
viên Ngoại ngữ và Tin học; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo hướng chuẩn quốc
gia. Tăng cường thanh tra, kiểm tra nguồn kinh phí chi thường xuyên cho các đơn
vị giáo dục theo đúng quy định, đảm bảo thực hiện tốt các hoạt động, góp phần
nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.
Đối với các kiến
nghị, đề xuất của UBND và ngành giáo dục – đào tạo huyện Nông Cống, Ban Văn hóa
– Xã hội tổng hợp và nghiên cứu trình HĐND tỉnh.
Lê Như Hoa