Trong các ngày 8,9/4/2019 Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh đã giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện Mường Lát và Quan Hóa. Đồng chí Trần Quang Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Trưởng Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh chủ trì các buổi làm việc. Tham dự các buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; Thường trực Hội đồng nhân dân và Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân hai huyện Mường Lát và Quan Hóa.

Huyện Mường Lát là huyện miền núi khó khăn, địa bàn rộng, hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn. Đây là điều kiện để một số loại tội phạm hoạt động, nhất là tội phạm về ma túy. Trong thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật vẫn diễn biến phức tạp, nhất là loại tội phạm về ma túy. Các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện bắt và xử lý 43 vụ về ma túy; khởi tố 42 vụ/45 bị can. Điều tra chuyển Viện kiểm sát nhân dân huyện truy tố 28 vụ/30 bị can. Triển khai lực lượng đấu tranh triệt xóa 04 tụ điểm, 12 điểm phức tạp về ma túy. Năm 2018, phát hiện 489 người nghiện và 97 người nghi nghiện. Toàn huyện có 491 người nhiễm HIV, số bệnh nhân HIV/AIDS có hồ sơ quản lý đang cư trú tại địa phương là 249 người, tập trung ở độ tuổi từ 18 đến 39 tuổi.

Trên địa bàn huyện Quan Hóa, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội trên địa bàn huyện được kiềm chế. Toàn huyện xảy ra 37 vụ với 53 đối tượng xâm phạm về trật tự, giảm 03 vụ so với cùng kỳ. Tuy nhiên, thời gian gần đây nổi lên hoạt động trộm cắp tài sản, hoạt động “tín dụng đen” dưới hình thức cầm đò cho vay lãi xuất cao, kèm theo hoạt động đòi nợ, ép nợ. Bên cạnh đó tình hình tội phạm về ma túy tiếp tục có diễn biến phức tạp, toàn huyện 424 người nghi nghiện, trong đó có 118 người đang điều trị Methadonl. Các lực lượng chức năng đã tập trung bắt giữ 42 vụ, 52 đối tượng phạm tội về ma túy; triệt xóa 09 tụ điểm phức tạp về ma túy; triệt xóa 04 đường dây, bắt 05 đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy.

Phát biểu kết luận các buổi làm việc, đồng chí Trần Quang Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Trưởng Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh chia sẻ những khó khăn và đánh giá cao những cố gắng trong công tác phòng chống tội phạm của các huyện Mường Lát, Quan Hoá, đồng thời, yêu cầu các huyện tiếp thu ý kiến đóng góp của thành viên đoàn giám sát để hoàn thiện báo cáo và có kế hoạch khắc phục những khuyết điểm, hạn chế trong công tác phòng chống tội phạm.Trước tình hình tội phạm ma tuý và người nghiện ma tuý gia tăng mạnh đồng chí đề nghị 2 huyện Mường Lát, Quan Hóa cần có biện pháp hiệu quả nhằm giảm số người nghiện ma túy, phòng chống tội phạm ma túy phải kết hợp song song giữa công tác tuyên truyền và áp dụng nghiệp vụ điều tra, trong đó, việc phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng có ý nghĩa quan trọng. Công an các huyện, các đồn biên phòng cần tăng cường công tác phối hợp và xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ tinh thông nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm trong điều tra đấu tranh phòng chống tội phạm. Đồng chí lưu ý, cấp uỷ Đảng, Chính quyền và các lực lượng chức năng cần xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, công tác phòng ngừa, đấu tranh với vi phạm pháp luật về môi trường, tội phạm về kinh tế và chức vụ./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.303.083
    Trong năm: 979.010
    Trong tháng: 87.054
    Trong tuần: 24.682
    Trong ngày: 2.211
    Online: 37