Sáng 19-11, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực Tỉnh uỷ đã tổ chức hội nghị để cho ý kiến vào quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Hàm Rồng - Núi Đọ và một số nội dung quan trọng khác.

Thường trực Tỉnh uỷ cho ý kiến vào quy hoạch khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; Phạm Thanh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Mai Xuân Liêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh; lão đạo Viện Quy hoạch – Kiến trúc Thanh Hóa và TP Thanh Hóa; Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Thường trực Tỉnh uỷ cho ý kiến vào quy hoạch khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ

Toàn cảnh hội nghị.

Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ; quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị cửa ngõ phía Bắc TP Thanh Hóa do liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tam Sơn và Công ty TNHH Thịnh Phát Hà Nội (thuộc Tập đoàn T&T) nghiên cứu tư vấn lập quy hoạch. Trên tinh thần kết luận của Thường trực Tỉnh ủy ở các lần báo cáo trước, đơn vị tư vấn đã nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch toàn bộ khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ và Khu đô thị cửa ngõ phía Bắc TP Thanh Hóa thành một thể thống nhất có sự kết nối, hỗ trợ chặt chẽ với nhau, với diện tích 4.328 ha. Toàn bộ khu vực trên thuộc địa giới hành chính các phường, xã, thị trấn, gồm: Hàm Rồng, Tào Xuyên, Hoằng Lý, Đông Cương, Đông Lĩnh, Thiệu Dương, Thiệu Khánh, Thiệu Vân (TP Thanh Hóa); Thiệu Tân, Thiệu Giao (Thiệu Hóa); Đông Tiến và thị trấn Rừng Thông (Đông Sơn). Theo đó, tổng thể khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ sẽ phát triển theo mô hình Đô thị Công viên di sản – Phát triển đa cực, với 5 cực đô thị, gồm: Đô thị công viên đương đại ven sông kết nối với phường Tào Xuyên; Đô thị công viên di sản khảo cổ Đông Cương; Đô thị công viên nông nghiệp Đông Lĩnh; Đô thị công viên lịch sử Núi Đọ; Đô thị công viên khảo cổ Thiệu Dương – Thiệu Khánh.

Thường trực Tỉnh uỷ cho ý kiến vào quy hoạch khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Cho ý kiến vào quy hoạch, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đều cho rằng quy hoạch đã chỉ ra được động lực cho sự phát triển và tính khả thi trong thực hiện, phù hợp với các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống địa phương. Đồng thời, xác định rõ tính chất, chức năng và mô hình phát triển của từng phân khu, theo hướng phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ. Tuy nhiên, đồ án quy hoạch cần tính toán để tạo sự kết nối về giao thông giữa khu vực với tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, đường sắt cao tốc Bắc Nam; kết nối với trung tâm TP Thanh Hóa và các vùng lân cận, nhằm tạo thuận tiện cho việc di chuyển của du khách khi đến tham quan, cũng như tạo ra các động lực mới cho sự phát triển. Bên cạnh cụm công trình hiện đại, cũng cần nghiên cứu bổ sung quy hoạch sản xuất nông nghiệp truyền thống để tạo sức hấp dẫn riêng của khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ.

Thường trực Tỉnh uỷ cho ý kiến vào quy hoạch khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: Khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ là khu di tích lực sử, văn hóa, in đậm dấu tích của người Việt cổ, của nền văn hóa Đông Sơn, có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng gắn liền với những chiến công hiển hách của quân và dân Thanh Hóa trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Đây là quy hoạch lớn, vì vậy, theo định hướng của tỉnh, khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ sẽ là khu đô công viên di sản. Bên cạnh đánh giá cao ý tưởng quy hoạch của đơn vị tư vấn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nêu một số mặt còn hạn chế trong quy hoạch, nhất là những hạn chế về động lực cho sự phát triển. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn cần tập trung nghiên cứu các yếu tố để tạo được động lực cho sự phát triển của đồ án. Trước tiên là vấn đề giao thông và đây được xem là động lực quan trọng. Theo đó, hệ thống giao thông trong quy hoạch phải kết nối hài hòa với tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, đường sắt cao tốc Bắc Nam; kết nối với trung tâm TP Thanh Hóa và các vùng lân cận. Đồng thời, kết hợp với phát triển giao thông đường thủy theo hướng đa dạng loại hình, nhằm tạo điều kiện thuận tiện để du khách đến với khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ nói riêng và Thanh Hóa nói chung. Đối với hệ thống các cây cầu giao thông trong khu vực quy hoạch nên thiết kế sao cho phù hợp với cảnh sắc, không gian văn hóa của khu vực.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến cũng lưu ý, việc quy hoạch phát triển đô thị cần gắn liền với khai thác hiệu quả di sản, văn hóa truyền thống và các di tích lịch sử cách mạng. Trên cơ sở quy hoạch, thiết kế khu đô thị hiện đại, nhằm tăng hiệu quả khai thác quỹ đất tại các xã Thiệu Vận, Thiệu Khánh, Thiệu Dương cũng cần nghiên cứu sản xuất nông nghiệp truyền thống, gắn với việc phát huy các di tích lịch sử, khu di chỉ khảo cổ học, các khu du lịch tâm linh trong khu vực, từ đó tạo điểm nhấn, sức hấp dẫn riêng của khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ. Đặc biệt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu sắp xếp, đưa toàn bộ nhân dân vào trong vùng dự án, có hướng bảo đảm sinh kế lâu dài cho người dân và coi đó là động lực của đồ án quy hoạch. Việc bổ sung quy hoạch cần xong trước ngày 5-12-2019 và giao cho UBND tỉnh nghiên cứu đánh giá, phê duyệt quy hoạch trước ngày 20-12-2019.

Báo Thanh Hóa điện tử


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    367 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.208.068
    Trong năm: 981.046
    Trong tháng: 96.984
    Trong tuần: 25.470
    Trong ngày: 385
    Online: 111