Sáng ngày 28-12-2019, tại tỉnh Quảng Trị, Ban Công tác đại biểu - Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị phối hợp tổ chức hội nghị Thường trực HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ lần thứ 7, nhiệm kỳ 2016 – 2021 với chủ đề: "Vai trò của HÐND tỉnh trong giám sát việc thực thi pháp luật tại địa phương - Thực trạng và giải pháp".

Tham dự Hội nghị, có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Trần Văn Túy, Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội; Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; đại diện Thường trực, các Ban của HĐND, Văn phòng HĐND các tỉnh trong khu vực và tỉnh Bắc Ninh. Đoàn HĐND tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Phạm Bá Oai, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn.

Trước phiên họp toàn thể, đại biểu các đoàn tham dự hội nghị đã thảo luận tại các tổ. Các ý kiến thảo luận đã tập trung trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động giám sát của HĐND như: Sự mâu thuẫn, bất cập giữa một số luật và văn bản hướng dẫn thi hành thuộc lĩnh vực đầu tư công, đất đai, khoáng sản, giáo dục, y tế, văn hóa, dân tộc, pháp chế; về cơ cấu tổ chức của các Ban HĐND và Văn phòng tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của HĐND.    

Tham luận tại hội nghị, đồng chí Phạm Bá Oai, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã nêu một số vấn đề lý luận, thực tiễn và kết quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh Thanh Hóa về thực thi pháp luật tại địa phương từ đầu nhiệm kỳ 2016 – 2021 đến nay; đồng thời, chỉ ra các tồn tại, hạn chế, bất cập trong tổ chức các hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, tổ đại biểu và đại biểu HĐND. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nêu một số kiến nghị, đề xuất để Ban tổ chức hội nghị tổng hợp báo cáo Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan Trung ương quan tâm một số vấn đề sau để tạo hành lang pháp lý bảo đảm hoạt động giám sát của HĐND hiệu quả và thực chất hơn, đó là: Cần có quy định cụ thể hơn về trình tự, thủ tục, thẩm quyền của các tổ đại biểu HĐND trong hoạt động giám sát; có chế tài đối với việc chấp hành các quy định về thực hiện kết luận sau giám sát cũng như trách nhiệm của các cơ quan được giám sát trong việc chuẩn bị chu đáo các nội dung phục vụ các cuộc giám sát của HĐND; có cơ chế chính sách cho hoạt động giám sát như: Thuê chuyên gia; phương tiện thiết bị và các điều kiện làm việc phục vụ giám sát chuyên đề.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của HÐND các tỉnh Bắc Trung Bộ; trong đó, đã có nhiều cách làm hay, phát huy hiệu quả để nâng cao năng lực giám sát của HÐND các cấp. Hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử bám sát chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương, hình thức đổi mới theo hướng phát huy dân chủ, nâng cao tính công khai minh bạch. Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động giám sát vẫn còn những hạn chế. Các tổ đại biểu tổ chức hoạt động giám sát chưa nhiều, chất lượng một số cuộc giám sát chưa cao, kỹ năng kinh nghiệm của các đại biểu trong giám sát còn hạn chế, việc chất vấn tại một số phiên họp chưa sôi nổi. Trả lời chất vấn, các giải pháp chưa rõ, chưa khắc phục triệt để những vụ việc kéo dài; chưa xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức liên quan. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thường trực HÐND các tỉnh Bắc Trung Bộ cần có sự phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để triển khai đồng bộ, thống nhất các chuyên đề giám sát. Trong trường hợp cần thiết, có thể ban hành nghị quyết về kết luận giám sát hoặc Ðảng đoàn HÐND tỉnh tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kết luận để tăng cường tính pháp lý và vai trò lãnh đạo của Ðảng đối với cơ quan, tổ chức chịu sự giám sát trong việc thực hiện các kiến nghị giám sát. Bên cạnh đó, cần có sự đầu tư nghiên cứu để chuẩn bị tốt cho hoạt động giám sát, bám sát kế hoạch của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tránh chồng chéo thời gian, địa điểm trong hoạt động giám sát. Tăng cường hoạt động giám sát chuyên đề, giải quyết các vấn đề bức xúc, cấp thiết ở địa phương và giám sát phục vụ việc ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

Tại hội nghị, Thường trực HĐND các tỉnh đã ký biên bản ghi nhớ và chuyển giao đơn vị đăng cai hội nghị Thường trực HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ lần thứ 8, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trước đó, đoàn công tác của HĐND tỉnh đến viếng tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Ðường 9 và Thành cổ Quảng Trị. Trong không khí trang nghiêm, trước đài tưởng niệm, Đoàn dâng hương, dâng hoa, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    367 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.207.588
    Trong năm: 984.381
    Trong tháng: 97.082
    Trong tuần: 25.628
    Trong ngày: 2.829
    Online: 102