Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát công tác quản lý Nhà nước về xuất khẩu lao động trên địa bàn các huyện Đông Sơn, Thiệu Hóa

Trong các ngày 21 và 24/8/2020, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với các huyện Đông Sơn và Thiệu Hóa về công tác quản lý Nhà nước xuất khẩu lao động trên địa bàn huyện từ năm 2016 đến năm 2019; công tác quản lý việc trùng tu, tôn tạo các di tích trên địa bàn huyện từ năm 2019 đến nay. Đồng chí Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì các buổi làm việc. Tham dự với Ban có đại diện lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thường trực HĐND các huyện Đông Sơn và Thiệu Hóa.

Theo báo cáo của UBND huyện Đông Sơn, từ năm 2016 đến năm 2019 huyện đã xuất khẩu được trên 3.000 lao động, các thị trường chủ yếu là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, đạt chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao. Huyện đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức đào tạo nghề và học tiếng cho 4.000 học viên; tổ chức 20 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn góp phần tạo nguồn cung ứng cho các thị trường lao động; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho người lao động có nhu cầu xuất khẩu được vay vốn theo cơ chế chính sách hỗ trợ tại Nghị quyết số 45/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Từ năm 2016 đến năm 2019 huyện Thiệu Hóa đã đưa 2.230 người đi xuất khẩu lao động ở các thị trường chủ yếu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, lào, Trung Đông. Hỗ trợ cho 1.108 người đi xuất khẩu lao động với số tiền là 3.324 triệu đồng. Huyện đã phối hợp với các doanh nghiệp tuyên truyền về các thị trường đang tuyển chọn lao động xuất khẩu; phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho 490 người lao động vay vốn đi xuất khẩu lao động.

Qua thống kê cho thấy số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn các huyện ngày càng tăng, mang lại nguồn thu nhập cho nhiều gia đình, góp phần ổn định cuộc sống, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Về công tác quản lý việc trùng tu tôn tạo di tích trên địa bàn huyện Đông Sơn:  từ năm 2019 đến nay huyện đã triển khai hoàn thành trùng tu tôn tạo 5 dự án di tích với tổng kinh phí 55.978 tỷ đồng; hiện đang triển khai thi công 02 công trình với tổng kinh phí 2.943 triệu đồng; có 04 di tích đang trong quá trình lập hồ sơ dự án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tại huyện Thiệu Hóa, UBND huyện đã đề xuất chủ trương đầu tư, tu bổ, tôn tạo và chống xuống cấp 07 di tích với tổng kinh phí dự kiến 100.250 tỷ đồng. Trong đó, có 02 di tích đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 03 di tích đang triển khai thực hiện, 02 di tích đã được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả huyện Đông Sơn và huyện Thiệu Hóa đạt được trong công tác quản lý Nhà nước về xuất khẩu lao động và công tác quản lý việc trùng tu, tôn tạo các di tích trên địa bàn thời gian qua. Đồng chí đề nghị các huyện tăng cường công tác tuyên truyền về chương trình xuất khẩu lao động, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động tiếp cận được với các cơ chế chính sách khuyến khích của tỉnh và Trung ương; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan quản lý, theo dõi, hỗ trợ người lao động thực hiện hợp đồng ở nước ngoài và người lao động sau khi về nước; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ xuất khẩu lao động.

Đối với công tác quản lý việc trùng tu, tôn tạo các di tích trên địa bàn, đồng chí Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị các huyện phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng kế hoạch tu bổ chống xuống cấp các di tích trong 5 năm tới, huy động nguồn lực xã hội hóa trùng tu, tôn tạo di tích; đối với các di tích cách mạng cần khoanh vùng, cắm mốc, gắn biển lịch sử di tích...


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.287.904
    Trong năm: 979.900
    Trong tháng: 90.305
    Trong tuần: 22.433
    Trong ngày: 2.677
    Online: 68