Ngày 21/9/2021 Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Lê Quang Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát tại huyện Yên Định và huyện Hà Trung về cấp phép, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh từ năm 2018 đến nay.

Theo báo cáo của UBND huyện Yên Định, từ năm 2018 đến nay, có tổng cộng 44 mỏ khai thác khoáng sản. Công tác quản lý khai thác, sản xuất, chế biến, sử dụng khoáng sản trên địa bàn huyện cơ bản đáp ứng yêu cầu, phù hợp với các quy định của pháp luật, các doanh nghiệp khai thác, sản xuất, chế biến, sử dụng khoáng sản được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép khai thác, không có tình trạng lấn chiếm mỏ, khai thác trái phép, khắc phục tình trạng mất an toàn lao động, thực hiện đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động và cơ bản chấp hành tốt các quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản, góp phần phát triển doanh nghiệp và tăng nguồn thu ngân sách địa phương các cấp nơi có mỏ. Hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện cơ bản đáp ứng được yêu cầu về vật liệu xây dựng cho nhu cầu xây dựng của nhân, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện, các địa phương trong và ngoài tỉnh, phục vụ xuất khẩu như: Cát xây dựng, đá làm vật liệu xây dựng thông thường, đá ốp lát. Trong những năm qua một số doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc thiết bị hiện đại để sản xuất, chế biến, đóng gói sản phẩm tại chỗ như: Công ty CP đầu tư và khoáng sản AMD, Công ty CP Phú Thắng, Công ty TNHH Xuân Trường, Công ty CP Mạnh Tân, Công ty TNHH Xăng dầu Thanh Túy, Công ty TNHH Nam Thái Sơn, Doanh nghiệp Tuấn Hùng, Công ty CP Vật liệu xây dựng Hùng Cường, Công ty CP Sản xuất và Thương mại Cẩm Trướng... tạo công ăn việc làm cho trên 2 000 lao động chủ yếu là người địa phương, với mức lượng trung bình 7 triệu đồng/ tháng, tổng giá trị sản xuất ước đạt khoảng trên 900 tỷ đồng, góp phần tăng nguồn thu ngân sách địa phương các cấp, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện Yên Định và tỉnh.
Đến nay, huyện Hà Trung có 39 mỏ đang hoạt động, cung cấp nguồn nguyên vật liệu xây dựng đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng cho phát triển xây dựng hạ tầng giao thông, xây dựng công nghiệp, phát triển thủy điện, xây dựng dân dụng và dân sinh, đặc biệt các công trình trọng điểm về đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện. Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp xi măng, phụ gia, đá ốp lát. Bên cạnh đó, hoạt động khoáng sản đã đóng góp một phần vào ngân sách cũng như giải quyết công ăn việc làm cho người dân trên địa bàn huyện, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như các đơn vị chưa lắp đặt trạm cân tải trọng, mốt số đơn vị chưa lắp đặt camera; một đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản chưa thực đúng các quy định của pháp luật về an toàn lao động, thiết kế khai thác mỏ (đặc biệt đối với mỏ đá vôi); hiện tượng ô nhiễm môi trường do hoạt động khoáng sản vẫn còn xảy ra tại khu vực khai thác, chế biến khoáng sản và trong quá trình vận chuyển khoáng sản…
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của thành viên đoàn giám sát và giải trình của các huyện, đồng chí Lê Quang Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách đã đánh giá, ghi nhận công tác chuẩn bị cho chương trình giám sát. Các huyện đã thống kê cơ bản đầy đủ số liệu cụ thể, các phụ lục giải trình làm cơ sở để đoàn giám sát nắm bắt, đánh giá sát thực tiễn công tác quản lý Nhà nước của UBND huyện trên lĩnh vực cấp phép, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng. Đồng chí cũng ghi nhận những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý các mỏ, nhiều mỏ đã áp dụng công nghệ mới trong khai thác, nâng cao giá trị khai thác, giảm đáng kể tai nạn lao động; các công ty khai thác cũng đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 
Đồng chí cũng nêu ra một số vấn đề cần lưu ý như an toàn vệ sinh lao động, thiết kế mỏ, các biện pháp bảo vệ môi trường, đường giao thông quanh khu khai thác mỏ, kiểm soát chặt chẽ việc thu ngân sách nhà nước đối với các mỏ trên địa bàn… Đồng chí yêu cầu các huyện trong chức năng chuyên môn của đơn vị, tăng cường giám sát việc tuân thủ khai thác theo quy hoạch, thiết kế đã duyệt, bảo đảm tiết kiệm tối đa tài nguyên và an toàn lao động; đồng thời sát sao hơn trong quản lý hoạt động khai thác trái phép, báo cáo UBND tỉnh các vấn đề vượt thẩm quyền.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.290.692
    Trong năm: 979.644
    Trong tháng: 90.109
    Trong tuần: 23.519
    Trong ngày: 1.888
    Online: 81