Sáng nay, ngày 10/12/2022, dưới sự chủ trì của các đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu đã tiến hành thảo luận nhiều nội dung quan trọng tại Hội trường.

Các đại biểu tham dự kỳ họp

Qua thảo luận đã có 19 lượt đại biểu tham gia phát biểu ý kiến. Đa số các đại biểu thống nhất với nội dung các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Các đại biểu nhấn mạnh nguyên nhân kết quả đạt được là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, cố gắng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và tầng lớp Nhân dân. Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã đề xuất, kiến nghị bổ sung vào các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong năm 2023.

Cộng đồng doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Đại biểu Lê Minh Nghĩa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng ngoài những nguyên nhân để đạt được kết quả nổi bật trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội đã nêu trong báo cáo, còn có sự nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và nhờ sự tập trung chỉ đạo kịp thời, xác định được các dư địa cho sự phát triển trong các lĩnh vực như dịch vụ, nông nghiệp, thu ngân sách.

Đại biểu Lê Minh Nghĩa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu thảo luận 

Từ đánh giá những thuận lợi, khó khăn đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2023; đồng chí đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp triển khai thực hiện để đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra như: Đề nghị tỉnh tập trung chỉ đạo triển khai phê duyệt sớm các kế hoạch sử dụng đất của năm 2023; tập trung giải quyết những khó khăn về vật liệu cho các dự án giao thông, dự án hạ tầng tái định cư; rà soát, điều chỉnh phù hợp các quy định liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, quy định thu hồi đất; giải quyết khó khăn, vướng mắc trong xử lý tài sản công trên đất khi thực hiện các dự án đầu tư; tăng cường chỉ đạo công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch phân khu; đẩy nhanh hạ tầng các khu công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư.

Quan tâm đến cơ chế chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ

Phát biểu thảo luận, đại biểu Ngô Đình Hùng, Cục trưởng Cục thuế Thanh Hóa đề xuất một số giải pháp tăng nguồn thu thuế nhưu quan tâm đến cơ chế chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ. Đồng chí cũng kiến nghị cần tập trung tháo gỡ khó khăn trong hoạt động đầu tư công, đặc biệt là khó khăn trong nguồn cung ứng vật liệu xây dựng, cần có sự minh bạch trong hoạt động cung ứng vật liệu xây dựng; đề nghị các Ngân hàng thương mại trên địa bàn lựa chọn doanh nghiệp có phương án sản xuất, kinh doanh tốt để tạo điều kiện ưu tiên nguồn vốn vay về phát triển.

Đại biểu Ngô Đình Hùng, Cục trưởng Cục thuế Thanh Hóa phát biểu thảo luận

Đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho Nhân dân 

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Lê Xuân Thu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hoằng Hóa đề cập về nội dung việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói chung và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất nông nghiệp nói riêng. Đây là việc làm thường xuyên, liên tục, nhu cầu chính đáng, thiết thực của Nhân dân, nhất là những năm gần đây thực hiện chủ trương của tỉnh về dồn điền, đổi thửa để tạo thành cánh đồng mẫu lớn.

Đại biểu Lê Xuân Thu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hoằng Hóa phát biểu

Để khắc phục những khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp, đại biểu kiến nghị một số giải pháp, đó là: Đề nghị UBND tỉnh cho rà soát, bổ sung sửa đổi Quyết định số 4463/2014/QĐ-UBND của UBND; quy hoạch lại diện tích đất sản xuất nông nghiệp ở các huyện, nhất là các huyện vùng đồng bằng để quản lý chặt chẽ, không cho quy hoạch sang đất khác, nhằm bảo đảm an ninh lương thực trên phạm vi toàn tỉnh; tiếp tục chỉ đạo cấp huyện tiến hành đẩy nhanh đo đạc lập bản đồ địa chính, cập nhật cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính; phân cấp, phân quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cấp huyện, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và đẩy nhanh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nhân dân.

Khắc phục khó khăn về tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới

Theo đại biểu Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn, khó khăn lớn nhất của thị xã là việc hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm. Đây là khó khăn không riêng gì đối với thị xã Nghi Sơn, mà là khó khăn chung cho tất cả các huyện đang thực hiện xây dựng nông thôn mới. Để khắc phục khó khăn trên, đại biểu đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, trình HĐND tỉnh xem xét có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư nhà máy nước sinh hoạt. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh có chính sách thu hút đầu tư hệ thống cung cấp và nhà máy nước sinh hoạt cho khu vực phía Bắc thị xã để đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho Nhân dân và các khu công nghiệp trên địa bàn.

Đại biểu Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn phát biểu

Tăng cường chỉ đạo hơn nữa trong công tác cải cách hành chính, thủ tục hành chính, không để tình trạng trì trệ, chậm giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp

Đại biểu Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hội doanh nghiệp tỉnh tham gia ý kiến về 03 vấn đề tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đó là: Về vấn đề tiếp cận nguồn vốn, về cải cách hành chính, công tác phòng cháy chữa cháy.

Đại biểu Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hội doanh nghiệp tỉnh phát biểu

Về vấn đề tiếp cận nguồn vốn, được xem là “dòng máu” của doanh nghiệp, đồng chí đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại để sớm có những biện pháp khắc phục khó khăn cho doanh nghiệp.

Đại biểu phản ánh việc giải quyết các thủ tục hành chính đang bị đình trệ, kéo dài tại một số cơ quan, có thể nguyên nhân một phần là do tình trạng thanh kiểm tra, điều tra liên tục từ Trung ương đến địa phương, dẫn đến tâm lý lo sợ khi giải quyết thủ tục hành chính của một bộ phận công chức Nhà nước; dẫn đến đình trệ, kéo dài về thủ tục hành chính, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh, gây tổn thất cho doanh nghiệp. Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm, tăng cường chỉ đạo hơn nữa trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện để dự án được triển khai đúng tiến độ, tránh gây lãng phí, thất thiệt cho doanh nghiệp.

Đối với công tác phòng cháy chữa cháy, đại biểu đề nghị xem xét gia hạn việc xử lý những doanh nghiệp vi phạm phòng cháy, chữa cháy; giảm tiền phạt, giảm mức phạt đối với các doanh nghiệp vi phạm phòng cháy, chữa cháy; chỉ đạo thi công đường nước phục vụ công tác phòng cháy chữa cháymình đúng quy định pháp luật.

Nâng cao chất lượng việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2022

Thảo luận về ám sát chuyên đề việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2022, đại biểu Đỗ Ngọc Duy, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho biết: Công tác thu gom, vận chuyển và xử lý lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, công tác thu gom, vận chuyển rác thải đạt tỷ lệ cao (toàn tỉnh đạt 88,5%), có 6 địa phương có tỷ lệ thu gom rác thải đạt từ 95% trở lên là TP Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn, các huyện Thọ Xuân, Đông Sơn, Vĩnh Lộc, Hoằng Hóa… Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải còn rất nhiều hạn chế, đặc biệt là công tác xử lý. Một số loại rác thải nguy hại đang được thu gom lẫn với rác thải sinh hoạt, không được xử lý theo đúng quy định, chỉ chôn lấp như rác thải thông thường. Đặc biệt, tại các địa điểm xử lý rác bằng hình thức chôn lấp đều quá tải, vượt sức chứa theo thiết kế nhiều lần, như bãi rác Đông Nam, huyện Đông Sơn, bãi rác Núi Voi, thị xã Bỉm Sơn. Trong khi đó tiến độ thực hiện đầu tư các nhà máy xử lý rác rất chậm (Đông Nam từ năm 2016 đến nay chưa hoàn thành; Núi Voi của Bỉm Sơn từ năm 2003 đến nay chưa khởi công xây dựng).

Đại biểu Đỗ Ngọc Duy, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh

Để góp phần giải quyết vấn đề này, đại biểu kiến nghị nhiều nội dung quan trọng như: Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm định hướng thay đổi thói quen tiêu dùng để giảm tải lượng chất thải rắn phát sinh. Nhân rộng các mô hình phân loại rác tại nguồn để tái chế thành phân hữu cơ tại khu vực dân cư nông thôn và miền núi; tạm dừng mô hình phân loại rác thải tại khu vực đô thị cho đến khi có các nhà máy xử lý rác thải đi vào hoạt động để đảm bảo tính đồng bộ từ việc phân loại cho đến thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải. Cùng với đó cần tăng mức chi sự nghiệp môi trường cho các huyện, thị xã, thành phố; rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, khuyến khích doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh để đảm bảo chính sách đủ sức hấp dẫn các nhà đầu tư; xem xét điều chỉnh giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, bổ sung chi phí quản lý các bãi rác theo hướng tính đủ chi phí, bảo đảm nguồn thu cho hoạt động của các đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý; chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư dự án khẩn trương đầu tư xây dựng nhà máy, sớm đưa vào hoạt động đúng theo tiến độ được phê duyệt; đóng cửa, dừng hoạt động đối với các bãi chôn lấp, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Tăng cường phân công, phân cấp lại, hoặc cắt giảm một số khâu trong thẩm tra, thẩm định một số lĩnh vực quản lý Nhà nước của cấp tỉnh

Thảo luận về mục tiêu nhiệm vụ, giải pháp của năm 2023, đại biểu Nguyễn Văn Biện, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thiệu Hóa đề xuất bổ sung một số nội dung, cụ thể: Cụ thể là: Cần có giải pháp căn cơ để tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng; đề nghị tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, đánh giá lại trữ lượng hiện tại để công bố công khai khối lượng, trữ lượng khai thác các mỏ đất. Đồng thời, đại biểu đề nghị tỉnh cần quan tâm tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn thủ tục trong công tác đấu giá công khai quỹ đất để tăng thu ngân sách, nhất là các địa phương cấp huyện; có hướng dẫn trình tự thủ tục trong thực hiện các dự án kinh doanh theo Luật Nhà ở.

Đại biểu Nguyễn Văn Biện, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thiệu Hóa phát biểu

Đại biểu đề nghị cần tăng cường phân công, phân cấp lại, hoặc cắt giảm một số khâu trong thẩm tra, thẩm định một số lĩnh vực quản lý Nhà nước của cấp tỉnh.  Bên cạnh đó, cần rà soát, bổ sung quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường giám sát chuyên đề đối với các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Lê Thị Hương, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm rõ thêm một số nội dung kết quả giám sát việc chấp hành pháp luật về phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh. Đại biểu nhấn mạnh: Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, trong thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai kịp thời, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tinh ủy về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường.

Đại biểu Lê Thị Hương, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu

Bên cạnh những kết quả đạt được, đại biểu cũng chỉ rõ một số tồn tại hạn chế trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua vẫn còn, đó là: Kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực ở các ngành, địa phương chưa phản ánh đúng với tình hình thực tế; tham nhũng vặt còn diễn biến phức tạp ở một số lĩnh vực, như quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng, ngân sách, tài sản công, thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước; chất lượng hoạt động thanh tra chuyên ngành hiệu quả chưa cao; một số lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực chưa được tập trung thanh tra, kiểm tra; nhiều vi phạm về quản lý đầu tư xây dựng, vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường, tài nguyên, khoảng sản chậm được phát hiện ngăn chặn và xử lý kịp thời. Công tác điều tra, xử lý một số vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế còn chậm, kéo dài, có những vụ án trả hồ sơ nhiều lần; kết quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế còn thấp, nhất là trong giai đoạn thi hành án.

Từ thực tiễn trên, đại biểu đề nghị HĐND tỉnh tăng cường giám sát chuyên đề đối với các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; UBND tỉnh tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành; các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Phát huy hiệu quả, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị; gắn công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực với công tác xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra. Đồng thời, đề nghị các ngành tư pháp tiếp tục tăng cường đấu tranh phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực nhằm đảm bảo kỷ cương, phép nước, sự nghiêm minh của pháp luật. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án trong các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, tiêu cực đã phát hiện. Nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng, tiêu cực.

Nhiều ý kiến có chất lượng, thảo luận sâu sắc, làm nổi bật những vấn đề thực tiễn đang đặt ra đối với tỉnh Thanh Hóa

Phát biểu tại phiên thảo luận, đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao ý kiến thảo luận của các đại biểu. Các ý kiến thảo luận được chuẩn bị chu đáo, công phu; các ý kiến đều đánh giá cao những kết quả Thanh Hóa đạt được năm 2022, nhất là trong bối cảnh tình hình chung có nhiều khó khăn. Đồng thời, các đại biểu cũng chỉ rõ những khó khăn, hạn chế còn tồn tại; phân tích, đưa ra nhiều giải pháp thực hiện và đề xuất, kiến nghị tỉnh nhiều vấn đề nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2023. Đặc biệt, nhiều ý kiến có chất lượng, thảo luận sâu sắc, làm nổi bật những vấn đề thực tiễn đang đặt ra đối với tỉnh Thanh Hóa.

Đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu

Tiếp theo chương trình làm việc, chiều nay, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên họp buổi chiều bắt đầu từ 13h30 và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Thanh Hóa./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.267.483
    Trong năm: 978.409
    Trong tháng: 89.252
    Trong tuần: 17.700
    Trong ngày: 2.207
    Online: 33