Trong các ngày 10 và 11 tháng 5 năm 2023, Ban Dân tộc HĐND tỉnh tiến hành giám sát viêc thực hiện quy hoạch, bố trí, sắp xếp ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, giai đoạn 2018-2022 tại huyện Mường Lát, đồng chí Mai Nhữ Thắng, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn. Cùng tham dự có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Dân tộc tỉnh, Thường trực HĐND huyện.

 

           

Toàn cảnh buổi làm việc với UBND huyện Mường Lát         

Trước khi làm việc với huyện, Đoàn đi khảo sát thực tế tại các bản: Ma Hắc, Nà Ón  xã Trung lý; bản Ón xã Tam Chung huyện Mường Lát. Theo báo cáo của huyện trong giai đoạn 2018-2022 trên địa bàn triển khai xây dựng 11 khu tái định cư tập trung, 03 khu tái định cư liền kề. Trong số 11 dự án tái định cư tập trung có 6 dự án đã hoàn thành với tổng mức đầu tư 115, 714 tỷ đồng theo hình thức đầu tư khẩn cấp; 01 dự án chuẩn bị hoàn thành, 04 dự án đang triển khai để sắp xếp ổn định dân cư theo Quyết định số 4845/QĐ-UBND ngày 01/12/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về phê duyệt Đề án sắp xếp, ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Ban Dân tộc HĐND tỉnh khảo sát vị trí chuẩn bị đầu tư xây dựng khu tái định cư bản Ma Hác, xã Trung Lý

Theo phương án, giai đoạn 2018-2022 huyện Mường Lát bố trí tái định cư tập trung cho 683 hộ; tái định cư liền kề cho 68 hộ và tái định cư xen ghép 28 hộ. Đến nay, huyện đã bố trí tái định cư tập trung cho 346 hộ sinh sống ổn định và có 42 hộ đang di dời đến mặt bằng tái định cư.

Ban Dân tộc HĐND tỉnh khảo sát tại khu tái định cư bản Ón, xã Tam Chung

Từ thực tiễn thực hiện quy hoạch, bố trí, sắp xếp ổn định dân cư các vùng thiên tai, tại buổi giám sát, huyện Mường Lát kiến nghị Ban Dân tộc HĐND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng và kinh phí trồng rừng thay thế diện tích rừng thu hồi phục vụ xây dựng các khu tái định cư để UBND huyện triển khai thực hiện đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Bởi cho đến nay toàn bộ 346 hộ dân đã chuyển đến nơi ở mới ổn định cuộc sống nhưng vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời đề nghị tỉnh nâng định mức đầu tư xây dựng khu tái định cư tập trung và tái định cư liền kề. Bới định mức hỗ trợ hiện tại là 300 triệu đồng/hộ với khu tái định cư tập trung và 150 triệu đồng/hộ với khu tái định cư liền kề thì không đủ để thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ.

Đồng chí Mai Nhữ Thắng, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh kết luận buổi giám sát

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các thành viên trong đoàn giám sát, đồng chí Mai Nhữ Thắng, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được của huyện Mường Lát trong việc triển thực hiện quy hoạch, bố trí sắp xếp ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, giai đoạn 2018-2022. Đồng thời khẳng định, những kết quả đạt được là nhờ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Huyện ủy, UBND huyện và sự chung tay vào cuộc của MTTQ, các đoàn thể và Nhân dân trong huyện. Đồng thuận với những kiến nghị trên tại buổi giám sát, đồng chí Mai Nhữ Thắng cũng đề nghị UBND huyện Mường Lát tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp của các ngành, thành viên Đoàn giám sát. Nhất là chú trọng đến công tác quy hoạch, để không những đảm bảo yếu tố an toàn mà còn hướng đến bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, nâng cao thu nhập cho người dân; đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân ở các khu tái định cư. Bên cạnh đó, huyện cần tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, tập hợp, đoàn kết rộng rãi Nhân dân chung tay xây dựng các khu tái định cư. Tiếp tục rà soát các hộ dân sinh sống ở vùng có nguy cơ cao bị ảnh hưởng của thiên tai để kịp thời bổ sung vào quy hoạch. Cùng với việc quan tâm thực hiện các dự án tái định cư đã và đang triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng, cần chú trọng di dời khẩn cấp các hộ có nguy cơ cao bị ảnh hưởng của thiên tai trong mùa mưa bão này./.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.267.677
    Trong năm: 978.603
    Trong tháng: 89.252
    Trong tuần: 17.700
    Trong ngày: 2.401
    Online: 46