Thực hiện Nghị quyết số 321/NQ-HĐND ngày 27/8/2022 của HĐND tỉnh thành lập Đoàn giám sát chuyên đề việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2022. Ngày 26 tháng 4 năm 2023, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại thị xã Bỉm Sơn về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2022. Cùng tham dự Đoàn giám sát có Đại diện Lãnh đạo: Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch - Kiến trúc Thanh Hóa, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Thanh Hóa, Hội Kiến trúc sư Thanh Hóa.

Toàn cảnh buổi làm việc

Theo Báo cáo của UBND thị xã Bỉm Sơn: Đã tổ chức triển khai, chỉ đạo các phòng ban chức năng thực hiện các quy định về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị; tổ chức tuyên truyền các quy định mới của pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng để mọi tổ chức cá nhân trên địa bàn biết và tham gia giám sát việc thực hiện lập, phê duyệt và triển khai thực hiện các quy hoạch trên địa bàn; đã ban hành 19 văn bản các loại để chỉ đạo điều hành trong công tác quy hoạch.

Ddại biểu tham gia phát biểu ý kiến

Trong giai đoạn từ năm 2016 – 2022, UBND thị xã Bỉm Sơn đã tổ chức lập quy hoạch phân khu đối với 02 khu. Tổ chức lập quy hoạch chi tiết các khu đô thị mới, khu dân cư mới để triển khai thực hiện đầu tư phát triển đô thị theo quy hoạch, đảm bảo tính kết nối của đồ án, với số lượng là 26 đồ án. Việc cung cấp thông tin quy hoạch được UBND thị xã thực hiện thông qua giấy phép quy hoạch cấp cho Dự án đầu tư hoặc khi các cá nhân tổ chức có văn bản đề nghị cung cấp thông tin về quy hoạch. Trong giai đoạn từ năm 2016 - 2022, đã thực hiện cấp giấy phép xây dựng cho 2.686 trường hợp, trong đó có 41 tổ chức và 2.645 nhà ở riêng lẻ. Chất lượng các đồ án quy hoạch trên địa bàn được nâng cao, việc lấy ý kiến cộng đồng, điều tra khảo sát, đánh giá cụ thể hiện trạng, đưa ra các giải pháp phù hợp, đã giảm thiểu được các tác động xấu của đồ án quy hoạch, đặc biệt là sự ảnh hưởng của các dự án phát triển đô thị mới đến khu hiện hữu, hạn chế được tình trạng các đồ án quy hoạch chi tiết mới không tính toán, giải pháp kết nối hạ tầng khu hiện hữu, gây ảnh hưởng đến cuộc sống Nhân dân. Hiện nay, thị xã Bỉm Sơn đã cơ bản hoàn thiện về quy hoạch do đó việc cấp phép xây dựng và quản lý có nhiều thuận lợi.

Đại diện lãnh đạo Thị xã Bỉm Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Tuy nhiên, việc tổ chức cắm mốc giới theo quy hoạch được phê duyệt tại địa phương trong thời gian qua còn nhiều hạn chế, chưa thể thực hiện cắm mốc giới theo các đồ án quy hoạch chung xây dựng; quy hoạch phân khu được phê duyệt; chỉ mới thực hiện cắm mốc được một số đồ án quy hoạch chi tiết có quy mô dưới 20ha. Chưa lập được thiết kế đô thị đối với các tuyến đường, đặc biệt là các tuyến đường dân cư hiện hữu do đó việc quản lý xây dựng công trình kiến trúc trên các tuyến đường hiện trạng còn gặp nhiều khó khăn đặc biệt là đối với các công trình nhà ở riêng lẻ ...

Sau khi nghe ý kiến tham gia của các thành viên Đoàn giám sát, của ngành và ý kiến giải trình của thị xã Bỉm Sơn. Phát biểu kết luận buổi giám sát đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn giai đoạn 2016 - 2022; đồng thời chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế. Đồng chí đề nghị thị xã Bỉm Sơn tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu để hoàn chỉnh báo cáo. Đồng thời, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quy hoạch xây dựng, ưu tiên bố trí, huy động đủ kinh phí để thực hiện hiệu quả quy hoạch. Rà soát các quy hoạch xây dựng trên địa bàn, có bất cập, không còn phù hợp để đề xuất phương án xử lý, khắc phục, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Tổ chức đẩy nhanh tiến độ quy hoạch chi tiết xây dựng trên địa bàn thị xã. Tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm trong quy hoạch và các dự án đô thị chậm triển khai; gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các ngành, các cấp liên quan trong công tác lập và tổ chức thực hiện quy hoạch đô thị. Đối với các kiến nghị, đề xuất của thị xã, Đoàn giám sát số 2 sẽ tiếp thu và báo cáo cấp có thẩm quyền quan tâm, giải quyết.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.302.140
    Trong năm: 978.068
    Trong tháng: 87.054
    Trong tuần: 24.682
    Trong ngày: 1.269
    Online: 18