Chiều ngày 07/4/2023, Đoàn làm việc của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã thực hiện khảo sát công tác cai nghiện ma tuý tại Cơ sở cai nghiện ma tuý số 1 (huyện Nông Cống). Cùng tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; UBND, Công an và Toà án nhân dân huyện Nông Cống.

Theo báo cáo của Cơ sở cai nghiện ma tuý số 1, giai đoạn 2020 - 2022, số người cai nghiện ma túy bắt buộc vào Cơ sở là 2.773 người. Số người nghiện nhiễm HIV là 100 người. Số người nghiện được hòa nhập cộng đồng là 1.077 người. Số người nghiện quay lại cai nghiện sau khi hòa nhập cộng đồng là 200 người. Số người nghiện được giáo dục, dạy nghề là 1.357 người. Tính đến thời điểm báo cáo Cơ sở cai nghiện ma tuý số 1 đang quản lý 760 người cai nghiện ma túy.

Đoàn làm việc của Ban Pháp chế HĐND tỉnh thăm và kiểm tra khu y tế tại Cơ sở cai nghiện ma tuý số 1 Thanh Hóa

Hằng năm, Cơ sở đã thực hiện xây dựng kế hoạch đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho viên chức và người lao động. Giai đoạn 2020 – 2022, Cơ sở đã cử 13 viên chức, người lao động tham gia học Đại học để nâng cao trình độ chuyên môn. 100% viên chức, người lao động cơ bản đáp ứng yêu cầu về trình độ, chuyên môn theo vị trí việc làm được quy định tại Quyết định số 5192/QĐ-UBND ngày 20/12/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Các hoạt động về điều trị cắt cơn, giải độc và chăm sóc sức khỏe cho người nghiện ma túy được Cơ sở tổ chức thực hiện đảm bảo theo đúng quy trình cai nghiện được quy định tại Nghị định số 116/2021/NĐ-CP như: thực hiện điều trị cai cắt cơn, tư vấn tâm lý, giáo dục nội quy - quy chế, chữa bệnh cơ hội, vật lý trị liệu phục hồi sức khỏe, khám bệnh định kỳ.

Cơ sở đã tổ chức cho 100% người cai nghiện học tập các chuyên đề: giáo dục công dân, sức khỏe và cộng đồng, pháp luật, đạo đức, truyền thống dân tộc, ... Bên cạnh đó, căn cứ vào số lượng, sức khỏe, độ tuổi, giới tính, trình độ, thời gian, nguyện vọng của người cai nghiện để tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề phù hợp, với các nghề thông dụng như: may công nghiệp, sản xuất gạch, trồng trọt, chăn nuôi, nấu ăn, ... nhằm đảm bảo sau khi cai nghiện, các học viên có thể nâng cao kỹ năng sống, giá trị sống, tư duy tích cực để tái hoà nhập cộng đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Cơ sở cai nghiện ma tuý số 1 vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn, tồn tại. Thảo luận tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn khảo sát đã đề nghị lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Cơ sở cai nghiện ma tuý số 1 giải trình, làm rõ thêm một số nội dung về: Cơ cấu tổ chức của Cơ sở; trang thiết bị y tế thực hiện các hoạt động điều trị cắt cơn, giải độc, điều trị rối loạn tâm thần; công tác tiếp nhận đối tượng cai nghiện ma tuý; công tác giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách; công tác tư vấn, dạy văn hoá, dạy nghề; …

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu kết luận

Qua nghe các báo cáo giải trình và ý kiến phát biểu, đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Tiến đã ghi nhận những kết quả mà Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 đã đạt được trong thời gian qua.

Đồng chí đề nghị đơn vị nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của các thành viên Đoàn khảo sát, nỗ lực vượt qua khó khăn, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện ma túy trong thời gian tới. Trong đó, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy; tập trung nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe, điều trị cho các học viên; quan tâm nâng cao điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, vật tư y tế cho công tác cai nghiện, điều trị cai nghiện; tăng cường công tác giáo dục, truyền nghề, đào tạo nghề, tổ chức cho người nghiện ma túy lao động sản xuất, giới thiệu việc làm; đặc biệt, có định hướng nghề nghiệp cho các học viên đảm bảo sau khi hoàn thành cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng.

Các kiến nghị, đề xuất của Cơ sở cai nghiện ma tuý số 1 Thanh Hóa sẽ được Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổng hợp đầy đủ và kiến nghị đến cấp có thẩm quyền./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.314.248
    Trong năm: 982.746
    Trong tháng: 87.733
    Trong tuần: 21.805
    Trong ngày: 3.629
    Online: 48