Ngày 05/4/2023, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Hải - Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại huyện Quan Hóa về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2022. Cùng tham dự Đoàn giám sát có Đại diện Lãnh đạo: Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch - Kiến trúc Thanh Hóa, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Thanh Hóa, Hội Kiến trúc sư Thanh Hóa.

Các đại biểu tham dự buổi giám sát

Theo Báo cáo của UBND huyện Quan Hóa: Trong giai đoạn 2016 – 2022 đã hướng dẫn, tổ chức các hội nghị giữa UBND các xã, thị trấn và các đơn vị Chủ đầu tư lập quy hoạch hiểu rõ hơn về công tác quản lý nhà nước với quy hoạch xây dựng. Tổ chức mời các đồng chí Lãnh đạo UBND các xã, thị trấn, cán bộ phụ trách lĩnh vực quy hoạch tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ do các Sở, Ban ngành cấp tỉnh tổ chức hằng năm. Quy hoạch vùng huyện Quan Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2045 tầm nhìn năm 2050 và Điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hoá đến năm 2030 mới được UBND tỉnh phê duyệt năm 2022, huyện đang thực hiện các chương trình dự án theo đồ án quy hoạch, do đó các chỉ tiêu về quy hoạch đạt được vẫn chưa nhiều, chưa có sự thay đổi đáng kể so với thời điểm lập quy hoạch; Đối với quy hoạch nông thôn trên địa bàn huyện chưa triển khai, thực hiện các quy hoạch chung xây dựng xã; chỉ triển khai xây dựng 07 quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn.

Các đại biểu tham dự buổi giám sát

Việc cấp giấy phép xây dựng công trình thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện đã cấp là 86 giấy phép.

Việc ban hành quy chế quản lý kiến trúc theo Luật Kiến trúc: UBND tỉnh đã có văn bản 4580/UBND-CN ngày 14/4/2020 về việc phân cấp cho cấp huyện tổ chức lập quy chế quản lý Kiến trúc. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn huyện Quan Hóa chưa lập quy chế quản lý kiến trúc.

Các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện cơ bản có ý thức chấp hành quy định quản lý theo đồ án quy hoạch xây dựng. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa
phương, đơn vị việc xây dựng không đúng với đồ án quy hoạch.

Đ/c Đinh Ngọc Thúy, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát

Nguồn kinh phí cho các hoạt động quy hoạch còn khó khăn, kinh phí ngân sách phân bổ cho công tác lập quy hoạch chậm làm cho tiến độ phê duyệt quy hoạch bị ảnh hưởng. Thị trấn Quan Hóa là thị trấn huyện lỵ và chưa được công nhận là đô thị loại V nên chưa có quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc. Tình trạng xây dựng không phép, sai phép, không theo quy hoạch vẫn xảy ra, nhất là tình trạng xây dựng tự phát của các tổ chức, cá nhân dọc các trục đường quốc lộ, tỉnh lộ tại các địa phương còn phổ biến, song chậm xử lý hoặc xử lý thiếu triệt để.

Đồng chí Nguyễn Quang Hải, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát

Sau khi nghe ý kiến tham gia của các thành viên Đoàn giám sát, của ngành và ý kiến giải trình của huyện Quan Hóa. Phát biểu kết luận buổi giám sát đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao sự chuẩn bị của huyện trong việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn huyện Quan Hóa giai đoạn 2016 - 2022; đồng thời chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế. Đồng chí đề nghị huyện tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu để hoàn chỉnh báo cáo. Đồng thời, tiếp tục đề ra các giải pháp để thực hiện tốt hơn trong công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng trong thời gian tới. Tổ chức đẩy nhanh tiến độ quy hoạch chi tiết xây dựng trên địa bàn huyện. Bố trí nguồn lực cho lập, điều chỉnh quy hoạch; trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch phải đúng quy định của pháp luật. Tăng cường phổ biến, hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng để các tổ chức, cá nhân thực hiện và nhận thức được tầm quan trọng của việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong lập, quản lý quy hoạch. Xây dựng, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác quản lý, xây dựng quy hoạch. Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai các đồ án quy hoạch, đặc biệt là các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng để Nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp biết, thực hiện.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    374 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.367.346
    Trong năm: 992.416
    Trong tháng: 96.301
    Trong tuần: 21.434
    Trong ngày: 579
    Online: 34