Ngày 13 và 14/4, Đoàn giám sát Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Mai Nhữ Thắng, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện quy hoạch, bố trí sắp xếp ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, giai đoạn 2018-2022 tại huyện Quan Sơn. Cùng tham dự có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Dân tộc tỉnh, Thường trực HĐND huyện.

Đoàn đi khảo sát thực tế tại khu Co Hương

Sau khi đi khảo sát thực tế tại khu Co Hương, bản Ngàm xã Tam Thanh huyện Quan Sơn. Đoàn giám sát làm việc với UBND huyện, theo báo cáo trong giai đoạn 2018-2022, huyện đã rà soát, bố trí quỹ đất để sắp xếp ổn định dân cư cho các hộ dân tại khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét theo Quyết định số 4845/QĐ-UBND ngày 01/12/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về phê duyệt Đề án sắp xếp, ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh giai đoạn 2021-2025. Theo đó, trên địa bàn huyện triển khai thực hiện quy hoạch 06 khu tái định cư tập trung để bố trí cho 306 hộ; 8 khu tái định cư liền kề bố trí cho 290 hộ và quy hoạch bố trí tái định cư xen ghép cho 417 hộ, bố trí ổn định tại chỗ cho 18 hộ.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội nghị

Đến nay có 2 khu tái định cư tập trung theo hình thức đầu tư khẩn cấp đã hoàn thành và bố trí cho 87 hộ dân ổn định cuộc sống với số tiền đầu tư trên 56 tỷ đồng; đã bố trí cho 72 hộ tái định cư xen ghép và 18 hộ ổn định dân cư tại chỗ, huyện cũng đã hỗ trợ các mô hình phát triển sản xuất, nhằm sớm ổn định cuộc sống cho bà con tại nơi ở mới.

Các khu tái định cư còn lại đã được quy hoạch và đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đ/c Mai Nhữ Thắng, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các thành viên trong đoàn giám sát, đồng chí Mai Nhữ Thắng, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền huyện Quan Sơn trong việc triển thực hiện quy hoạch, bố trí sắp xếp ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, giai đoạn 2018-2022. Đồng thời khẳng định, những kết quả đạt được là nhờ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Huyện ủy, UBND huyện và sự chung tay của các tầng lớp Nhân dân. Đồng thuận với những kiến nghị của huyện Quan Sơn tại buổi giám sát, đồng chí Mai Nhữ Thắng cũng đề nghị UBND huyện Quan Sơn tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp của các ngành, thành viên Đoàn giám sát. Nhất là chú trọng đến công tác quy hoạch, để không những đảm bảo yếu tố an toàn mà còn hướng đến bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, phát triển du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân; đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân ở các khu tái định cư. Bên cạnh đó, huyện Quan Sơn cần tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, tập hợp, đoàn kết rộng rãi Nhân dân chung tay xây dựng các khu tái định cư để di dời các hộ dân ra khỏi vùng thiên tai, ổn định cuộc sống. Quan tâm rà soát việc thực hiện quy hoạch, bố trí, sắp xếp ổn định dân cư vùng thiên tai trên địa bàn để tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng nhiệm vụ được giao./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.302.036
    Trong năm: 977.964
    Trong tháng: 87.054
    Trong tuần: 24.682
    Trong ngày: 1.165
    Online: 52