Thực hiện Nghị quyết số 321/NQ-HĐND ngày 27/8/2022 của HĐND tỉnh thành lập Đoàn giám sát chuyên đề việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2022. Sáng ngày 16/5/2023, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại Công ty Điện lực Thanh Hóa về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2022. Cùng tham dự Đoàn giám sát có Đại diện Lãnh đạo: Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Công thương, Viện Quy hoạch - Kiến trúc Thanh Hóa, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Thanh Hóa, Hội Kiến trúc sư Thanh Hóa.

Toàn cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của Công ty Điện lực Thanh Hóa: Với khối lượng lưới điện được đầu tư cải tạo nâng cấp từ năm 2016 – 2022 đã giúp Công ty Điện lực Thanh Hóa đáp ứng việc cung cấp điện phục vụ Nhân dân tỉnh Thanh Hóa trong phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ các mục tiêu chính trị, an ninh quốc phòng của tỉnh. Tính đến hết năm 2022 đã có 20/27 huyện thị có trạm biến áp 110kv, lưới điện trung, hạ áp được đầu tư cải tạo đồng bộ, đáp ứng nhu cầu về điện cho các huyện. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền đến khách hàng việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, Công ty Điện lực Thanh Hóa thực hiện chỉnh trang, lắp đặt bao gom các hộp công tơ, cáp nguồn là tài sản của ngành điện hiện đang treo trên cột, bó lại cáp ra phía sau công tơ về các hộ dân đảm bảo chắc chắn và gọn gàng. Đối với khu vực thành phố Thanh Hóa đã thực hiện hạ ngầm một số tuyến phố. Kết quả thực hiện đến ngày 31/12/2022, Công ty đã thực hiện hoàn thiện xong được 70%, số còn lại công ty đã lập kế hoạch và bố trí nguồn vốn thực hiện trong năm 2023. Phối hợp với Trung tâm viễn thông VNPT, Viettel và FPT để các đơn vị bó gọn cáp viễn thông bằng các phụ kiện chuyên dùng như vòng ôm cáp, lạt nhựa ..., thu hồi, cắt bỏ triệt để toàn bộ các tuyến cáp quang và dây thuê bao đã thanh lý mà không sử dụng đến cho toàn tuyến cáp quang và ở các vị trí đi chung cột với ngành điện.

Năm 2016 điện thương phẩm là 3.426,49 triệu kWh đến năm 2022 là 6.789,2 triệu kWh, bình quân tăng trưởng 12,38% năm.

Nhìn chung việc chấp hành các quy định về sử dụng điện của các tổ chức, cá nhân, cơ bản đạt tính an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong việc sử dụng điện. Tuy nhiên, vẫn đang còn một số ít tổ chức, cá nhân còn thực hiện chưa tốt việc chấp hành bảo vệ hành lang lưới điện trung, hạ áp. Vẫn còn tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện, đặc biệt là đối với lưới điện hạ áp. Việc sử dụng điện an toàn chưa cao, tình trạng dây ra phía sau của đơn vị, gia đình đang sử dụng dây dẫn kém chất lượng nhiều mối nối, cách điện bị bong tróc. Còn tồn tại tình trạng câu móc lấy cắp điện để sử dụng của ngành điện.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát

Sau khi nghe ý kiến tham gia của các thành viên Đoàn giám sát, của ngành và ý kiến giải trình của Công ty Điện lực Thanh Hóa. Phát biểu kết luận buổi giám sát đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Công ty Điện lực Thanh Hóa trong việc thực hiện hiệu quả quy hoạch điện lực trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Trong đó, nổi bật là hệ thống lưới điện được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp tương đối đồng bộ, phục vụ tốt cho yêu cầu sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp, các khu công nghiệp và nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh.

 Để khắc phục những hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng đề nghị trong thời gian tới Công ty Điện lực Thanh Hóa tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành và các địa phương, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư hạ tầng lưới điện; thường xuyên rà soát quy hoạch điện lực trên địa bàn tỉnh, từ đó nghiên cứu, đề nghị bổ sung quy hoạch để phù hợp với thực tiễn phát triển của tỉnh. Phát triển đường dây tải điện có dự phòng cho phát triển lâu dài trong tương lai. Đối với thành phố, các trung tâm phụ tải lớn, sơ đồ lưới điện phải có độ dự trữ và tính linh hoạt cao hơn; thực hiện việc hiện đại hóa lưới điện thành phố, hạn chế tác động xấu đến cảnh quan, môi trường. Tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng lưới điện một cách đồng bộ, đáp ứng được tốc độ tăng trưởng của tỉnh, nhất là hệ thống trạm biến áp, hạ áp; cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang hệ thống điện lưới từ đô thị đến nông thôn bảo đảm mỹ quan. Từng bước hiện đại hóa lưới điện, cải tạo, nâng cấp các thiết bị đóng cắt, bảo vệ, tự động hóa của lưới điện và phát triển điện thông minh theo lộ trình thích hợp. Đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, đảm bảo phát triển kinh tế, chính trị và an sinh xã hội của tỉnh.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của Công ty Điện lực Thanh Hóa, Đoàn giám sát số 2 sẽ tiếp thu và báo cáo cấp có thẩm quyền để quan tâm, giải quyết.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.285.099
    Trong năm: 980.972
    Trong tháng: 89.406
    Trong tuần: 21.599
    Trong ngày: 3.511
    Online: 34