Báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa tại kỳ họp cho thấy, trong 6 tháng đầu năm tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định và có nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn còn những khó khăn, thách thức hiện hữu. Theo đó, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng đề nghị đại biểu HĐND tỉnh tập trung phân tích cụ thể, thẳng thắn chỉ rõ những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan trong khâu tổ chức thực hiện; các cấp, ngành, địa phương tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng khẳng định, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa bước vào năm 2023 với nhiều thời cơ, thuận lợi, đan xen không ít khó khăn, thách thức. Trong đó, khó khăn, thách thức nhiều và lớn hơn. Trong bối cảnh đó, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; sự giúp đỡ của các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tỉnh; sự đoàn kết, ủng hộ, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân đã giúp Thanh Hóa đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội; tạo tiền đề, tiếp thêm động lực để tỉnh phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.

Đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu -0

Với phương châm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu thật kỹ các báo cáo, tờ trình được xem xét tại kỳ họp. Từ thực tiễn sinh động, phong phú của ngành, lĩnh vực và địa phương mình, các đại biểu tích cực tham gia thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng; chất vấn đúng và trúng các vấn đề cử tri quan tâm, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng mong đợi của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng

Minh chứng rõ nét được thể hiện trong báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm được lãnh đạo UBND tỉnh trình bày tại kỳ họp. Cụ thể: tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 7,0%, đứng thứ 18 cả nước và đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ; tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp cao gấp 2 lần so với cùng kỳ, năng suất lúa đạt cao nhất từ trước đến nay; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 7,49%; hoạt động đối ngoại và xúc tiến đầu tư được tăng cường, trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 33 dự án đầu tư trực tiếp với tổng vốn là 8.949 tỷ đồng và 131,4 triệu USD, lần lượt gấp 2,2 lần và 3,2 lần so với cùng kỳ. Đáng chú ý, Thanh Hóa là tỉnh thứ 4 cả nước được phê duyệt quy hoạch tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch;…

Bên cạnh những kết quả tích cực đó, UBND tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận các mặt hạn chế, yếu kém trong bức tranh kinh tế - xã hội. Đó là, tốc độ tăng trưởng kinh tế còn thấp so với kế hoạch (kế hoạch năm 11% trở lên); thu ngân sách nhà nước đạt tỷ lệ khá so với dự toán nhưng giảm mạnh so với cùng kỳ, đặc biệt là số thu từ tiền sử dụng đất; hoạt động đầu tư, xây dựng vẫn gặp khó khăn do vướng mắc về thể chế, thủ tục hành chính, giá vật liệu xây dựng, một số dự án chậm đã nhiều năm nhưng chưa có dấu hiệu đẩy nhanh tiến độ; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giảm; hoạt động của một bộ phận doanh nghiệp còn gặp khó khăn; khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn hạn chế;...

Phân tích kỹ lưỡng khó khăn, thách thức của nền kinh tế

Tại kỳ họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi khẳng định, trong những tháng cuối năm, khó khăn, thách thức ngày càng nhiều hơn và tác động bất lợi đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. UBND tỉnh sẽ tổ chức rà soát, đánh giá tình hình thực hiện 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ còn lại của 6 tháng cuối năm, xác định các mục tiêu, chỉ tiêu đạt thấp, khó hoàn thành để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bằng các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, khả thi, có tính đột phá; phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.


Đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu

UBND tỉnh cũng đưa ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó; tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa và Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa; chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp chủ lực có đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, giải quyết việc làm; thực hiện đồng bộ các biện pháp duy trì các chỉ số thành phần có thứ hạng cao, nâng cao các chỉ số thành phần có thứ hạng thấp của các chỉ số PCI, PAR INDEX, PAPI, SIPAS; tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh, tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023…

Trên cơ sở kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội và những khó khăn, hạn chế, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng đề nghị đại biểu HĐND tỉnh tập trung phân tích cụ thể, đánh giá sâu sắc, toàn diện về những kết quả đạt được; thẳng thắn chỉ rõ những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan trong khâu tổ chức thực hiện. Trên cơ sở phân tích, dự báo các khả năng có thể xảy ra trong những tháng còn lại của năm 2023; đề xuất bổ sung, điều chỉnh các giải pháp phù hợp, khả thi để hoàn thành cao nhất mục tiêu năm 2023 và cả nhiệm kỳ. Đối với các tờ trình của UBND tỉnh và dự thảo nghị quyết kèm theo, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận về những nguyên tắc, mục tiêu, chính sách của từng nghị quyết; phân tích, đánh giá kỹ càng, thấu đáo các tác động của chính sách, bảo đảm các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.

Báo Đại biểu Nhân dân


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    371 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.365.263
    Trong năm: 992.518
    Trong tháng: 96.071
    Trong tuần: 21.797
    Trong ngày: 1.043
    Online: 63