Nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã áp dụng cơ giới hóa, sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP; đầu tư xây dựng nhà màng, nhà lưới và ứng dụng công nghệ vào chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Từ đó, nâng cao hiệu quả canh tác cũng như thu nhập cho người lao động.

Hơn 800 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp

Để khuyến khích phát triển HTX nông nghiệp trong giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 3241/QĐ-UBND ngày 23.8.2021 về việc phê duyệt Đề án phát triển, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; trong đó, tập trung thực hiện một số chính sách hỗ trợ, như nâng cao năng lực, nhận thức cho khu vực kinh tế tập thể; hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đầu tư kết cấu hạ tầng và chế biến sản phẩm; hỗ trợ thành lập mới HTX; xây dựng và nhân rộng mô hình HTX ứng dụng công nghệ cao, có sản phẩm gắn với chuỗi giá trị, phát triển bền vững...

Thanh Hóa hiện có 828 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có 490 HTX tham gia liên kết bền vững, chiếm 65,42% số HTX nông nghiệp toàn tỉnh, tập trung chủ yếu ở các xã đạt chuẩn nông thôn mới; trên 280 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất (công nghệ tưới nước nhỏ giọt, tưới phun mưa, kết hợp bón phân qua nước, công nghệ sản xuất dưa trong nhà màng, nhà lưới, công nghệ sản xuất gia cầm theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP); 35 HTX nông nghiệp tham gia sản xuất với 48 sản phẩm OCOP được công nhận, xếp hạng.

Các HTX đã áp dụng cơ giới hóa, sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP; đầu tư xây dựng nhà màng, nhà lưới và ứng dụng công nghệ vào chăm sóc cây trồng, vật nuôi như: tưới nước nhỏ giọt, tưới phun mưa, bón phân qua nước theo công nghệ nhỏ giọt NETTAFIM... Ngoài ra các HTX có ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất cũng là những đơn vị phát triển hiệu quả tính ưu việt của liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thông qua các hợp đồng tiêu thụ nông sản.

Thanh Hoá: Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất của hợp tác xã nông nghiệp -0
Tỉnh Thanh Hoá có hơn 800 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Nguồn: ITN

Thực hiện hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

Thời gian qua, thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, các HTX trên địa bàn huyện Như Xuân đã khuyến khích người dân chuyển đổi các cây trồng hiệu quả kinh tế thấp sang trồng các loại cây ăn quả có hiệu quả kinh tế cao như cam Xã Đoài, cam Đường Canh, cam V2, bưởi Diễn, bưởi da xanh... Áp dụng công nghệ tưới nước nhỏ giọt, tưới phun mưa, kết hợp bón phân qua nước theo công nghệ NETTAFIM, cải tạo vườn vải, nhãn kém hiệu quả bằng phương pháp cắt ghép... đã góp phần quan trọng cải tạo vườn tạp, xây dựng vùng cây ăn quả chất lượng cao của huyện, bước đầu đã được tỉnh công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực trồng trọt, các HTX trên địa bàn huyện Như Xuân cũng đã chỉ đạo áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi. Theo đó, các HTX đã thực hiện có hiệu quả các chương trình, như cải tạo đàn bò bằng công tác thụ tinh nhân tạo, sử dụng tinh bò đực giống Zebu, thụ tinh nhân tạo với bò cái vàng địa phương, đưa giống mới thuần ngoại Landrace... Bên cạnh đó, các HTX cũng liên kết với các doanh nghiệp xây dựng mô hình chăn nuôi tập trung, ứng dụng công nghệ sinh học như làm hầm biogas, đệm lót sinh học, chế phẩm balasa... Đồng thời, đã chuyển giao và ứng dụng có hiệu quả nhiều giống gia cầm có năng suất, chất lượng cao như gà Lương Phượng, gà lai chọi, gà mía, gà Lạc Thủy, khôi phục vịt bầu Thanh Quân, vịt Cổ Lũng... Các mô hình này góp phần thay đổi phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa. Nhất là, chủ động được nguồn giống có chất lượng cho các hộ trong và ngoài huyện.

HTX dịch vụ nông nghiệp xã Đồng Tiến (huyện Triệu Sơn) với việc triển khai ứng dụng mô hình mạ khay, máy cấy vào sản xuất lúa trên diện tích 120 ha/năm không những giúp bà con nông dân giảm chi phí mà còn nâng cao chất lượng mạ, giảm sâu bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế. Đặc biệt, từ vụ mùa năm 2022, HTX đã ứng dụng máy bay không người lái trong phòng trừ sâu bệnh trên ruộng lúa. Việc sử dụng thiết bị này đã giúp rút ngắn thời gian phun thuốc, tiết kiệm được 25-30% lượng thuốc bảo vệ thực vật so với phun xịt thông thường và bảo đảm sức khỏe cho bà con nông dân.

Anh Nông Bá Dinh, Phó Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Đồng Tiến cho biết việc ứng dụng công nghệ, máy móc đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, HTX đã đầu tư hoàn thiện máy móc để phục vụ tốt hơn nhu cầu của nông dân trong chuyển đổi số.

Báo Đại biểu Nhân dân


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.334.855
    Trong năm: 986.336
    Trong tháng: 92.559
    Trong tuần: 24.003
    Trong ngày: 210
    Online: 23