Trong 3 ngày, từ 31/10 đến 2/11, Đoàn giám sát số 3 của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về hoạt động chất vấn, các kết luận của Thường trực HĐND tỉnh sau giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các huyện: Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Vĩnh Lộc, Nông Cống. Cùng tham dự hội nghị tại các huyện có lãnh đạo các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nội vụ; Thường trực HĐND, Ban Kinh kế - Xã hội, Ban Pháp chế HĐND huyện và Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại các huyện nơi Đoàn đến giám sát.

Trước khi làm việc với lãnh đạo huyện, Đoàn giám sát số 3 của Thường trực HĐND tỉnh đi khảo sát thực tế tại một số cảng cá, mỏ khoáng sản, mô hình sản xuất và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại địa phương.

Theo báo cáo của các đơn vị, ngay sau khi HĐND tỉnh ban hành các nghị quyết về hoạt động chất vấn tại các kỳ họp, kết luận của Thường trực HĐND tỉnh về hoạt động giám sát chuyên đề, các đơn vị đã ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức triển khai quán triệt, phổ biến các văn bản chỉ đạo để triển khai thực hiện. Số văn bản đã được các đơn vị ban hành, tham mưu ban hành là: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 114 văn bản; UBND huyện Hoằng Hoá 61 văn bản; UBND huyện Hậu Lộc 38 văn bản;  UBND huyện Vĩnh Lộc 57 văn bản; UBND huyện Nông Cống 70 văn bản.

 Toàn cảnh buổi giám sát tại Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Hầu hết các nội dung kiến nghị tại Nghị quyết, Kết luận của HĐND tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh về chuyển dịch cơ cấu cây trồng; cấp phép, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng; việc xử lý các dự án được giao đất, cho thuê đất nhưng qua nhiều năm nhà đầu tư không triển khai thực hiện; việc đảm bảo thị trường vật liệu xây dựng; việc giải quyết tình hình nhiều tàu thuyền khai thác hải sản và neo đậu tại các cảng cá, bến cá còn gặp nhiều khó khăn, bất cập; công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính... đã được các đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc và đạt được kết quả tích cực, một số nhiệm vụ được giao cơ bản hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng, đem lại những chuyển biến tích cực. Một số nhiệm vụ đang được tiếp tục triển khai theo kế hoạch.

Toàn cảnh buổi giám sát tại các huyện

Bên cạnh những kết quả đạt được, các địa phương, đơn vị cũng thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về hoạt động chất vấn, kết luận của Thường trực HĐND tỉnh sau giám sát chuyên đề. Thảo luận tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn giám sát đã đề nghị các đơn vị làm rõ một số vấn đề liên quan đến nội dung giám sát và đề xuất một số giải pháp để địa phương, đơn vị thực hiện trong thời gian tới, như vấn đề liên quan đến tiến độ triển khai dự án nâng cấp các cảng cá; việc xã hội hoá, kếu gọi các tổ chức, cá nhân vào đầu tư nâng cấp các cảng cá; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý một số dự án đầu tư chậm tiến độ; vấn đề quản lý giá vật liệu và quản lý trật tự xây dựng; việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng còn chậm, chưa có các vùng trồng cây nông, lâm nghiệp quy mô lớn; công tác quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản; thái độ, tác phong của cán bộ, công chức trong thực hiện thủ tục hành chính; việc liên thông các thủ tục hành chính…

Các thành viên đoàn giám sát

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Tiến ghi nhận tinh thần cầu thị, nghiêm túc, trách nhiệm của các địa phương, đơn vị trong việc chuẩn bị báo cáo; đồng thời đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận, bước đầu đạt kết quả tích cực; đồng chí cũng đề nghị các địa phương, đơn vị nghiêm túc tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu tại hội nghị để hoàn thiện báo cáo trình Thường trực HĐND tỉnh. Trong đó, báo cáo cần bổ sung số liệu, những kết quả đạt được, đồng thời làm rõ quá trình tổ chức thực hiện; bổ sung thêm những khó khăn, vướng mắc và có những kiến nghị cụ thể.

Thành viên đoàn giám sát phát biểu ý kiến

Đồng chí Trưởng Ban Nội Chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng đề nghị các địa phương, đơn vị cần rà soát, đánh giá lại các nghị quyết, kết luận của HĐND tỉnh; đồng thời phải có kế hoạch để triển khai các nghị quyết, kết luận đến các ngành, đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện một cách bài bản, khoa học, quyết liệt.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi giám sát

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các cơ chế, chính sách của HĐND tỉnh để người dân, doanh nghiệp nắm rõ và tổ chức triển khai thực hiện. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư.

Tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng quy mô lớn, nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững; sản xuất liên kết theo chuỗi gắn với thương hiệu sản phẩm. Tạo mọi điều kiện tốt hơn nữa để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực đang còn bất cập, tồn đọng. Trong đó, quan tâm rà soát những tồn đọng về đất đai; kiểm tra, thanh tra, giám sát, theo dõi việc quản lý, sử dụng đất, đầu tư dự án; kiên quyết thu hồi hoặc kiến nghị thu hồi đối với những dự án được giao đất chậm trễ.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản; đồng thời xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu trong công tác cải cách hành chính; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp...

Các kiến nghị, đề xuất của địa phương, đơn vị được Đoàn giám sát sẽ tiếp thu, tổng hợp báo cáo HĐND trong kỳ họp thường kỳ cuối năm 2023 và kiến nghị tới các cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    372 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.365.653
    Trong năm: 992.908
    Trong tháng: 96.071
    Trong tuần: 21.797
    Trong ngày: 1.433
    Online: 63