Năm 2023, Công đoàn Thanh Hóa đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ; 15/15 chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam giao, 28/28 chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh đề ra đều đạt và vượt kế hoạch.

Trong hơn 10 năm qua, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá XI một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2020 đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, thể hiện ngày càng rõ tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta; kinh tế, xã hội phát triển toàn diện và hài hoà hơn, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. 

Xác định được tầm quan trọng đó, Năm 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của Tỉnh ủy, công đoàn các cấp đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể sáng tạo, linh hoạt trong công tác tuyên truyền vận động, chăm lo đời sống, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước tạo đột phá trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, góp phần quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Công đoàn Thanh Hóa đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ; 15/15 chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao, 28/28 chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh đề ra đều đạt và vượt kế hoạch.

Điểm nổi bật là công tác tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp được thực hiện đúng kế hoạch, có chất lượng, đúng quy định. Có 3.668/3.668 công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức đại hội, hội nghị (trong đó 3.405 CĐCS tổ chức đại hội, 263 CĐCS tổ chức hội nghị); 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức Đại hội với nhiều đổi mới. Đại hội Công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2023-2028 đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, từ việc tuyên truyền trên các nền tảng số trước, trong và sau đại hội, ứng dụng điểm danh đại biểu thông qua công nghệ. Đại hội được tổ chức chu đáo, chất lượng, để lại những dấu ấn tốt đẹp.

Công tác chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ tiếp tục được triển khai kịp thời, thiết thực, hiệu quả; các hoạt động chăm lo đa dạng, có nhiều đổi mới. Năm 2023, các cấp công đoàn đã hỗ trợ 328.190 lượt đoàn viên, người lao động (NLĐ) với tổng số tiền trị giá 260,7 tỷ đồng. Trong đó, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp công đoàn tặng quà cho 271.816 lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trị giá 219,638 tỷ đồng; “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” hỗ trợ cho 32.360 lượt đoàn viên, NLĐ với số tiền gần 12 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 114 nhà “Mái ấm Công đoàn” trị giá 4,895 tỷ đồng...

Phong trào thi đua yêu nước được triển khai sâu rộng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đoàn viên, CNVCLĐ. Đặc biệt, thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19" do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, Thanh Hóa có 600.175 sáng kiến được ghi nhận trên cổng thông tin trực tuyến của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Các sáng kiến của đoàn viên, CNVCLĐ tham gia đều có giá trị cao về mặt kinh tế - xã hội với tổng giá trị làm lợi ước đạt 584,700 tỷ đồng, đứng thứ nhất cả nước, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tôn vinh, khen thưởng.

Thiết  nghĩ, trong thời gian tới, các cấp công đoàn tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động trong việc huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ. Từ đó, khẳng định vai trò là chỗ dựa vững chắc và là cầu nối giữa NLĐ và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, tạo môi trường thuận lợi để NLĐ yên tâm công tác và cống hiến.

Trong khuôn khổ bài viết, xin đề ra một số giải pháp như sau:

Thứ nhất, cần đặt việc chăm lo đời sống của đoàn viên, NLĐ trong mối tương quan với chăm lo đời sống của người dân để tìm được nguồn lực xã hội hóa từ những tổ chức, cá nhân khác trong xã hội và đặt việc chăm lo của tổ chức Công đoàn đối với đối tượng này trong mối tương quan với chăm lo của người sử dụng lao động. Từ đó, trong những trường hợp cụ thể, chúng ta có sự chung tay đóng góp của chính các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn trực thuộc.

Thứ hai, đối với mỗi hoạt động cần xã hội hóa nguồn lực, cần xác định rõ đối tượng thụ hưởng, lộ trình, mục tiêu cụ thể. Đồng thời công khai, minh bạch, công bằng trong việc phân phối các nguồn lực xã hội hóa, tạo uy tín và giữ chân nhà tài trợ một cách lâu dài.

Thứ ba, không ngừng học tập các cách làm hay, sáng tạo, có thể từ cơ sở, từ cấp trên, các đoàn thể khác hoặc đơn vị bạn phù hợp với điều kiện, đặc thù của đơn vị mình. Sau mỗi hoạt động xã hội hóa, cần nghiêm túc xem xét để kịp thời điều chỉnh, rút kinh nghiệm trong các hoạt động tiếp theo.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    515 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 4.007.530
    Trong năm: 1.274.485
    Trong tháng: 155.560
    Trong tuần: 35.693
    Trong ngày: 2.140
    Online: 120