Cử tri huyện Hoằng Hóa đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nâng cấp tuyến đê Lạch Trường (Sông Bút) qua địa phận xã Hoằng Cát.
Ngày 17/02/2025, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Văn bản số 1103/ BNN-ĐĐ về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi đến sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, cụ thể như sau:
Những năm qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã quan tâm bố trí kinh phí để đầu tư, nâng cấp và duy tu bảo dưỡng hệ thống đê điều trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (kinh phí đã bố trí từ năm 2017 đến năm 2025 là 775 tỷ đồng). Bên cạnh đó, trước ảnh hưởng của các đợt thiên tai lũ, bão, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí cho Tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý cấp bách các công trình đê điều trên địa bàn (kinh phí đã hỗ trợ từ năm 2017 đến năm 2024 là 1.615 tỷ đồng). Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang triển khai lập dự án Quản lý tổng hợp rủi ro lũ lụt thích ứng với biến đổi khí hậu bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á (dự án ADB10) để tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống đê điều; trong đó, dự kiến bố trí khoảng 600 tỷ đồng để đầu tư, nâng cấp các tuyến đê trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, hệ thống đê điều của tỉnh Thanh Hóa có quy mô rất lớn, việc sửa chữa, nâng cấp cần nguồn kinh phí lớn, trong khi nguồn ngân sách nhà nước do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý còn hạn chế, chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu đề nghị hỗ trợ của địa phương.
Đối với tuyến đê tả Lạch Trường qua địa phận xã Hoằng Cát (dài 4,05km), trong những năm gần đây (từ năm 2018-2021) đã được bố trí kinh phí từ nguồn duy tu, bảo dưỡng đê điều hàng năm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý để sửa chữa, cải tạo gia cố mặt đê được 3,1/4,05km.
Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến đê trên địa bàn, trong đó có tuyến đê tả Lạch Trường đoạn qua xã Hoằng Cát và sắp xếp thứ tự ưu tiên để đưa vào kế hoạch nâng cấp, duy tu bảo dưỡng trong thời gian tới phù hợp với hiện trạng và nguồn vốn. Đồng thời, quan tâm chỉ đạo, có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn tình trạng xe quá tải trọng đi trên đê gây hư hỏng mặt đê.