Sáng 21/10, Sở Nội vụ tổ chức hội nghị báo cáo kết quả khảo sát mức độ hài lòng đối với dịch vụ công tại tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dự và phát biểu ý kiến.

PCT_24_10_2014.jpg

Sau khi HĐND tỉnh có Nghị quyết số 33/2012/NQ-HĐND về giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, trong đó có nội dung yêu cầu UBND tỉnh lựa chọn một số sở, ngành làm thí điểm công dân chấm điểm về sự hài lòng đối với công chức trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ nhân dân. Thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch UBND tỉnh giao, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Sở Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh thông qua phương pháp điều tra xã hội học. Cuộc khảo sát ý kiến của cá nhân, tổ chức về sự hài lòng sau khi đã có giao dịch hành chính tại các cơ quan, đơn vị đã được thực hiện trên 05 lĩnh vực: cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất; cấp phép xây dựng; khám chữa bệnh; cấp giấy phép hành nghề y, dược tư nhân; cấp giấy phép kinh doanh karaoke và lữ hành. Các đơn vị được khảo sát gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Y tế, Sở Xây dựng; Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa; thành phố Thanh Hóa; thị xã Sầm Sơn; huyện Triệu Sơn và huyện Ngọc Lặc.

Trong khuôn khổ khảo sát lần này, đã có 1.222 cuộc phỏng vấn các hộ dân và doanh nghiệp tại 40 phường, xã thuộc địa bàn 4 huyện, thị xã, thành phố đại diện cho các vùng miền đô thị và nông thôn, đồng bằng, ven biển, miền núi, vùng có đồng bào dân tộc trong tỉnh, nhằm thu thập thông thông tin khách quan. Người trả lời được chọn ngẫu nhiên từ tất cả các hộ dân, các tổ chức và cá nhân đã trực tiếp thực hiện dịch vụ hành chính trong năm 2013 và quý I năm 2014.

            Theo báo cáo kết quả của cuộc khảo sát cho thấy các dịch vụ công được lựa chọn khảo sát có tiến bộ nhất định, thái độ làm việc của cán bộ, công chức được đánh giá là nhiệt tình đạt 77,6%; đa số hộ dân thực hiện thủ tục hồ sơ 01 lần (chiếm 68,0%), song số hộ phải hoàn thiện hồ sơ từ 02 lần trở lên cũng chiếm tỷ lệ khá cao là 31,8%; đặc biệt kết quả khảo sát phản ánh 13,4% người dân đã hoặc phải bồi dưỡng cho cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết hồ sơ. Nhìn chung, người dân hài lòng với chất lượng dịch vụ, tỷ lệ toàn tỉnh là 82,8%. Tuy nhiên, vẫn còn 14,7% không hài lòng và 2,2% rất không hài lòng; trong đó, thành phố Thanh Hóa là nơi có tỷ lệ không hài lòng và rất không hài lòng cao hơn so với các huyện, thị xã khác (chiếm hơn 20%), tiếp đến là huyện Ngọc Lặc (15,3%), thị xã Sầm Sơn (9,3%) và huyện Triệu Sơn là 8,9%. Báo cáo kết quả khảo sát cũng đã chỉ ra những yếu kém trong việc cung cấp thông tin và dịch vụ công, đó là: việc tìm hiểu thông tin qua các website của tỉnh, của các sở, ngành, địa phương còn nhiều hạn chế; cơ sở vật chất của nhiều cơ quan chưa bảo đảm yêu cầu; đạo đức, kỹ năng và trình độ chuyên môn của một số cán bộ, công chức chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân; vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức có thái độ chưa nhiệt tình trong giải quyết công việc, làm việc không đúng giờ, ưu tiên người thân quen; cơ chế phản hồi, góp ý còn thiếu hiệu quả, tuy không nhiều người đóng góp ý kiến song các ý kiến đóng góp chưa được tiếp thu và giải quyết triệt để.

            Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả của cuộc khảo sát, đồng chí đề nghị Sở Nội vụ tiếp thu các ý kiến thảo luận tại hội nghị, hoàn thiện báo cáo khảo sát và phương pháp đánh giá, tham mưu giúp UBND tỉnh tiếp tục triển khai chương trình khảo sát nhằm giúp các cấp, các ngành, các đơn vị có biện pháp cải cách phù hợp, nhằm tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân; tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam để mở rộng chương trình khảo sát trong thời gian tới.

Hùng Cường


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình chọn
Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
542 người đã bình chọn
Thống kê truy cập
Thống kê: 4.197.923
Trong năm: 1.355.841
Trong tháng: 139.352
Trong tuần: 30.510
Trong ngày: 2.025
Online: 72