Sáng 21/10, Sở Nội vụ tổ chức hội nghị báo cáo kết quả khảo sát mức độ hài lòng đối với dịch vụ công tại tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dự và phát biểu ý kiến.
Sau khi HĐND tỉnh có Nghị quyết số 33/2012/NQ-HĐND
về giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, trong đó có nội dung
yêu cầu UBND tỉnh lựa chọn một số sở, ngành làm thí điểm
công dân chấm điểm về sự hài lòng đối với công chức trực tiếp giải quyết các
thủ tục hành chính phục vụ nhân dân. Thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch UBND
tỉnh giao, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Sở Nội
vụ đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, đánh giá
mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh thông
qua phương pháp điều tra xã hội học. Cuộc khảo sát ý kiến của cá nhân, tổ chức
về sự hài lòng sau khi đã có giao dịch hành chính tại các cơ quan, đơn vị đã
được thực hiện trên 05 lĩnh vực: cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và
chuyển nhượng quyền sử dụng đất; cấp phép xây dựng; khám chữa bệnh; cấp giấy
phép hành nghề y, dược tư nhân; cấp giấy phép kinh doanh karaoke và lữ hành.
Các đơn vị được khảo sát gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch; Sở Y tế, Sở Xây dựng; Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa; thành phố Thanh
Hóa; thị xã Sầm Sơn; huyện Triệu Sơn và huyện Ngọc Lặc.
Trong khuôn khổ
khảo sát lần này, đã có 1.222 cuộc phỏng vấn các hộ dân và doanh nghiệp tại 40
phường, xã thuộc địa bàn 4 huyện, thị xã, thành phố đại diện cho các vùng miền
đô thị và nông thôn, đồng bằng, ven biển, miền núi, vùng có đồng bào dân tộc
trong tỉnh, nhằm thu thập thông thông tin khách quan. Người trả lời được chọn
ngẫu nhiên từ tất cả các hộ dân, các tổ chức và cá nhân đã trực tiếp thực hiện
dịch vụ hành chính trong năm 2013 và quý I năm 2014.
Theo
báo cáo kết quả của cuộc khảo sát cho thấy các dịch vụ công được lựa chọn khảo
sát có tiến bộ nhất định, thái độ làm việc của cán bộ, công chức được đánh giá
là nhiệt tình đạt 77,6%; đa số hộ dân thực hiện thủ tục hồ sơ 01 lần (chiếm
68,0%), song số hộ phải hoàn thiện hồ sơ từ 02 lần trở lên cũng chiếm tỷ lệ khá
cao là 31,8%; đặc biệt kết quả khảo sát phản ánh 13,4% người dân đã hoặc phải
bồi dưỡng cho cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết hồ sơ. Nhìn chung,
người dân hài lòng với chất lượng dịch vụ, tỷ lệ toàn tỉnh là 82,8%. Tuy nhiên,
vẫn còn 14,7% không hài lòng và 2,2% rất không hài lòng; trong đó, thành phố
Thanh Hóa là nơi có tỷ lệ không hài lòng và rất không hài lòng cao hơn so với
các huyện, thị xã khác (chiếm hơn 20%), tiếp đến là huyện Ngọc Lặc (15,3%), thị
xã Sầm Sơn (9,3%) và huyện Triệu Sơn là 8,9%. Báo cáo kết quả khảo sát cũng đã
chỉ ra những yếu kém trong việc cung cấp thông tin và dịch vụ công, đó là: việc
tìm hiểu thông tin qua các website của tỉnh, của các sở, ngành, địa phương còn
nhiều hạn chế; cơ sở vật chất của nhiều cơ quan chưa bảo đảm yêu cầu; đạo đức,
kỹ năng và trình độ chuyên môn của một số cán bộ, công chức chưa đáp ứng được
kỳ vọng của người dân; vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức có thái độ chưa
nhiệt tình trong giải quyết công việc, làm việc không đúng giờ, ưu tiên người
thân quen; cơ chế phản hồi, góp ý còn thiếu hiệu quả, tuy không nhiều người
đóng góp ý kiến song các ý kiến đóng góp chưa được tiếp thu và giải quyết triệt
để.
Phát
biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ
tịch HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả của cuộc khảo sát, đồng chí đề nghị Sở Nội
vụ tiếp thu các ý kiến thảo luận tại hội nghị, hoàn thiện báo cáo khảo sát và
phương pháp đánh giá, tham mưu giúp UBND tỉnh tiếp tục triển khai chương trình
khảo sát nhằm giúp các cấp, các ngành, các đơn vị có biện pháp cải cách phù
hợp, nhằm tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân; tạo điều kiện
thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh
cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của Ngân hàng Thế
giới tại Việt Nam để mở rộng chương trình khảo sát trong thời gian tới.
Hùng
Cường