Thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về Chương trình giám sát năm 2015, ngày 27/5/2015, Ban Văn hóa – Xã hội HDND tỉnh đã giám sát công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp học; việc sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên hành chính; việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục từ năm 2011 đến nay trên địa bàn huyện Đông Sơn. Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.
Theo
báo cáo của huyện, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn có 48 trường học (16 trường mầm non, 14 trường tiểu học, 03
trường TH&THCS, 12 trường THCS, 01 trường Phổ thông THCS&THPT, 02
trường THPT), 01 trung tâm GDTX; với 349 nhóm lớp, 13.080 học sinh. Quy
mô mạng lưới trường, lớp phù hợp với điều kiện kinh
tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu học tập của con, em nhân dân trên
địa bàn.
Những năm gần đây, chất lượng giáo dục đại trà huyện Đông Sơn được
nâng lên, chất lượng giáo dục mũi nhọn có bước đột phá. Số trường đạt chuẩn
quốc gia tăng nhanh, đến nay đã đạt 75%. Công tác xã hội hóa giáo dục và xây dựng xã
hội học tập được đẩy mạnh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên các cấp ngày càng
được chuẩn hóa và trên chuẩn. Căn cứ Quyết định số
1660/QĐ-UBND ngày 22/5/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao chỉ tiêu Kế
hoạch phát triển sự nghiệp Giáo dục năm học 2013-2014, huyện sát nhập 3 trường
trung học cơ sở có quy mô dưới 8 lớp vào trường tiểu học trên địa bàn và thành
lập trường TH&THCS (TH&THCS Đông Anh, TH&THCS Đông Khê, TH&THCS
Đông Phú) từ năm học 2013 - 2014.
Việc sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
hành chính các cấp học được thực hiện nghiêm túc. Thực hiện Quyết định số
3678/2011/QĐ-UBND ngày 08/11/2011 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định điều
động, thuyên chuyển, tiếp nhận và tuyển dụng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân
viên hành chính các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở công lập, kết
quả đã điều
động 79 GV, NVHC (03 GV mầm non, 33 GV, NV tiểu học, 43 GV, NV THCS); luân
chuyển 45 CBQL (07 CBQL mầm non, 21 CBQL tiểu học, 17 CBQL THCS).
Công
tác phân bổ, quản lý, sử dụng dự toán chi thường xuyên ngân sách Nhà nước cho
sự nghiệp giáo dục tại địa phương và các khoản thu, chi trong năm học của các
đơn vị trường học trên địa bàn được thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của
cấp trên.
Tuy nhiên qua giám sát cho thấy, cơ cấu giáo viên còn bất cập, thừa thiếu cục bộ,
nhất là các môn đặc thù như Tiếng Anh, Nhạc, Họa.
Công tác xây dựng kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục dự báo dài hạn chưa
sát thực tế, dẫn đến việc mất cân đối cả về số lượng và cơ cấu giáo viên bộ môn,
thừa cán bộ quản lý. Ngân sách chi thường xuyên cho các trường học và chi tại
Phòng GD&ĐT thấp không đảm bảo các hoạt động giáo dục. Số lượng công
chức của Phòng GD&ĐT quá ít chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Một số trường trên địa bàn chưa thực hiện đúng nguyên tắc thu, chi
các khoản trong năm học.
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đỗ
Trọng Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn
hóa – Xã hội HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng của ngành giáo
dục – đào tạo huyện Đông Sơn nhất là trong việc rà soát lại mạng lưới trường,
lớp học; chủ động sát nhập một số trường học theo hướng liên cấp và đạt hiệu
quả giáo dục; thực hiện có hiệu quả việc điều động, luân chuyển cán bộ quản lý
và giáo viên...Đồng chí đề nghị huyện trong thời gian tới tiếp tục nghiên cứu
sự biến động dân số tăng, giảm để có kế hoạch, lộ trình sát nhập các trường học
dưới 10 lớp, đầu tư xây dựng các trường theo hướng chuẩn quốc gia. Sắp xếp đội
ngũ cán bộ quản lý đủ số lượng; công khai, minh bạch các tiêu chí về luân
chuyển, điều động giáo viên và xây dựng kế hoạch giải quyết số giáo viên dôi dư.
Bố trí phân bổ kinh phí sự nghiệp cho giáo dục đạt mức tối thiểu, đảm bảo cho các
hoạt động giáo dục trên địa bàn. Chỉ đạo các nhà trường thống nhất các khoản thu,
chi phù hợp, đúng quy định. Phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo trong
việc quản lý các trường THPT trên địa bàn. Tăng cường thanh tra, kiểm tra toàn
diện đối với các nhà trường, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm đối với cá nhân
và tập thể.
Đối với các kiến nghị, đề xuất của đơn vị, Ban Văn hóa –
Xã hội tổng hợp và nghiên cứu trình HĐND tỉnh.
Lê Như
Hoa