Thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về Chương trình giám sát năm 2015, ngày 19/6/2015, Ban Văn hóa – Xã hội HDND tỉnh làm việc với lãnh đạo các sở Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Tài chính về công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp học; việc sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên hành chính; việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.
Trong những năm qua, thực
hiện các văn bản quy định của Trung ương và địa phương, ngành Giáo dục và Đào
tạo tỉnh đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành liên quan xây dựng quy
hoạch mạng lưới các cấp học trên địa bàn đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của các
tầng lớp nhân dân trong tỉnh, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng
giáo dục toàn diện, đào tạo nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh
tế - xã hội của tỉnh, của đất nước.
Theo báo cáo của ngành
GD và ĐT, ngành Nội vụ, đến nay trên địa bàn tỉnh có 659
trường mầm non, 708 trường tiểu học, 633 trường THCS, 107 trường THPT. Từ
năm 2011 đến nay, các địa phương đã từng bước điều chỉnh mạng lưới trường, lớp
học trên địa bàn, cụ thể đã thành lập thêm được 4 trường THPT tại các huyện
(Như Thanh, Thường Xuân, Quan Hoá và Nghi Sơn), sát nhập 2 trường Tiểu học trên
địa bàn huyện Cẩm Thuỷ; ghép 8 trường Tiểu học và THCS tại địa bàn các huyện
(Đông Sơn, Như Xuân, Hoằng Hoá). Việc sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ quản lý,
giáo viên và nhân viên hành chính đã được đảm bảo cơ cấu và chất lượng.
Về việc phân bổ,
quản lý và sử dụng kinh phí chi thường xuyên sự nghiệp giáo dục, Sở Giáo dục và
Đào tạo đã phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư cụ thể hoá các tiêu
chuẩn, định mức kinh phí giáo dục địa phương, đồng thời hướng dẫn xây dựng và
lập dự toán ngân sách giáo dục hàng năm đối với các cơ sở giáo dục trực thuộc.
Theo đó, định mức phân bổ chi thường xuyên đã thể hiện được sự phân cấp ngân
sách, theo Luật Ngân sách, đảm bảo tính công khai, minh bạch.
Tuy nhiên, bên cạnh những
kết quả đạt được trong thời gian qua, hiện nay công tác quy hoạch mạng lưới
trường, lớp học; việc sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân
viên hành chính; việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục trên địa
bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Đó là: tình trạng thừa, thiếu giáo
viên xảy ra ở tất cả các cấp học, đặc biệt là cấp THCS. Số trường Tiểu học,
trường THCS có quy mô dưới 9 lớp còn nhiều. Một số cán bộ quản lý nhà
trường làm sai quy định về quản lý tài chính, về thực hiện các chế độ chính
sách cho giáo viên và học sinh, về các khoản thu, chi trong năm học. Định mức
phân bổ chi thường xuyên cho sự nghiệp giáo dục chưa khoa học, tỉ lệ chi nghiệp
vụ quá thấp, không đủ cho các hoạt động chuyên môn tối thiểu theo yêu cầu nhiệm
vụ được giao.
Phát biểu kết luận buổi
làm việc, đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng ban
Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả bước đầu trong việc thực hiện
công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp học; việc sắp xếp, bố trí đội ngũ cán
bộ quản lý, giáo viên và nhân viên hành chính; việc quản lý, sử dụng nguồn kinh
phí sự nghiệp giáo dục trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đề nghị Sở Giáo dục và Đào
tạo, Sở Nội vụ phối hợp với các ngành liên quan sớm rà soát lại tổng thể mạng
lưới trường, lớp học nên quy hoạch mỗi xã có 1 trường mầm non, 1 trường tiểu
học, 1 trường THCS; nghiên cứu hiệu quả mô hình trường liên cấp giữa THCS với
THPT để tạo thuận lợi cho việc quản lý và nâng cao chất lượng dạy học. Rà soát,
đề xuất sửa đổi Quyết định số 685/2007/QĐ-UBND của UBND tỉnh về Quy định
phân công, phân cấp quản lý bộ máy và cán bộ, công chức để thực hiện
tốt hơn việc phân cấp, phân quyền giữa các đơn vị trực thuộc.
Về việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí chi
thường xuyên sự nghiệp giáo dục, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đề
nghị cần tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra và quản lý các khoản
thu, chi trong các nhà trường để đảm bảo tính công khai, dân chủ và đúng nguyên
tắc.
Lê Như
Hoa