Sáng nay 20-10, với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể theo hình thức trực tuyến qua cầu truyền hình từ Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội đến 63 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Dự phiên khai mạc tại Nhà Quốc hội có: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các vị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và các vị khách quốc tế…

Tham dự tại đầu cầu Thanh Hóa có đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Thanh Hóa Lại Thế Nguyên, các đại biểu Quốc hội khóa XV của tỉnh, đại diện Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa.

Tại Phiên khai mạc, Quốc hội đã dành 01 phút mặc niệm đồng bào tử vong, cán bộ, chiến sĩ hy sinh vì dịch bệnh COVID-19. Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, do ảnh hưởng của dịch bệnh, kinh tế cả nước gặp rất nhiều khó khăn. Tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp xa so với mức Quốc hội đề ra. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự ủng hộ, đồng hành của Quốc hội, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, thống nhất của Chính phủ, sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, kinh tế vĩ mô vẫn duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát. Xuất khẩu hàng hóa tăng cao, thu ngân sách cơ bản đảm bảo. An sinh xã hội được chú trọng, quốc phòng an ninh được giữ vững. Cả nước dần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19.

Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ sâu sắc với những tổn thất, mất mát nặng nề về người và của, những khó khăn mà Nhân dân ta phải gánh chịu trong dịch bệnh. Đồng thời tri ân sự đóng góp, hy sinh của các lực lượng tuyến đầu chống dịch nhất là ngành y tế, các lực lượng vũ trang và cán bộ cơ sở.

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã nghe các báo cáo: Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 (trong đó có công tác phòng, chống dịch COVID-19; báo cáo thẩm tra đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; báo cáo thẩm tra về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV; báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

Để góp phần vào thành công của kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã chủ động chuẩn bị và sẵn sàng tham gia các hoạt động của kỳ họp tốt nhất, hiệu quả cao nhất. Các đại biểu đã và đang tập trung nghiên cứu các tài liệu của kỳ họp cũng như các báo cáo, nội dung liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua, nhất là những khó khăn, vướng mắc đang đặt ra trong công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền trong tỉnh. Từ đó, tích cực tham gia vào các hoạt động của Quốc hội, như: Thảo luận, chất vấn, trao đổi, chuyển tải đến các bộ, ngành Trung ương để kịp thời quan tâm xem xét, có biện pháp tháo gỡ giúp Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. 

Trước khi diễn ra kỳ họp thứ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều hoạt động, trong đó tổ chức 05 buổi tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến tại điểm cầu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đến các điểm cầu của 27 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với tổng số cử tri được tiếp xúc 1.350 cử tri. Đặc biệt, Đoàn đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2021; những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV. Đoàn đã tổng hợp 41 nhóm vấn đề, trong đó có nhiều nội dung rất quan trọng của cử tri gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ban biên tập Cổng thông tin điện tử của Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa xin được trích toàn văn phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại đây./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.286.921
    Trong năm: 978.917
    Trong tháng: 90.305
    Trong tuần: 22.433
    Trong ngày: 1.694
    Online: 47