Sáng ngày 14/12/2021, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát đã tiến hành giám sát chuyên đề “việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2019 - 2021” tại thị xã Nghi Sơn.

Tham gia đoàn giám sát có các vị đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa: ông Võ Mạnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh; bà Cầm Thị Mẫn, ĐBQH chuyên trách và đại diện Thường trực UBMTTQ tỉnh, lãnh đạo Sở Nội vụ, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Dự buổi làm việc, về phía thị xã Nghi Sơn có đồng chí Trịnh Xuân Phú, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã; đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND thị xã cùng các đồng chí lãnh đạo đại diện một số phòng ban, lãnh đạo các xã, thị trấn sau sáp nhập.

Thực hiện các Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính, thị xã Nghi Sơn (trước đây là huyện Tĩnh Gia) đã sáp nhập 6 đơn vị hành chính gồm các xã Hùng Sơn, Các Sơn, Triêu Dương, Hải Ninh, Hải Hoà và thị trấn Tĩnh Gia để thành lập 3 đơn vị hành chính mới là xã Các Sơn, Hải Ninh và thị trấn Tĩnh Gia (giảm 3 đơn vị), còn 31 đơn vị hành chính. Năm 2020, thực hiện Nghị quyết 933/NQ-UBTVQH14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Nghi Sơn và các phường thuộc thị xã Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn giữ nguyên 31 ĐVHC, gồm 16 phường và 15 xã.

Đại biểu Quốc hội Võ Mạnh Sơn phát biểu tại buổi giám sát

Sau sắp xếp, thị xã Nghi Sơn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các các đơn vị hành chính sớm hoàn thành việc kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo đúng quy định, bảo đảm thông suốt, liên tục trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, quản lý của cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể; quan tâm sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức và người hoạt động không chuyên trách; giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức dôi dư và việc chấm dứt hợp đồng đối với người lao động đúng theo quy định; quan tâm bồi dưỡng, nâng cao năng lực thực thi công việc cho đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục làm việc ở các đơn vị hành chính mới…

Công tác đo đạc, cắm mốc, xác định đường địa giới hành chính trên thực địa và lập hồ sơ, bản đồ đối với các ĐVHC sau sắp xếp ở các địa phương cơ bản hoàn thành. Việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho người dân được thực hiện kịp thời, bảo đảm không gây xáo trộn đến đời sống Nhân dân.

Đại biểu Quốc hội Cầm Thị Mẫn phát biểu tại buổi giám sát

Thảo luận tại buổi giám sát, các thành viên đoàn giám sát và lãnh đạo thị xã Nghi Sơn đã tập trung làm rõ kết quả đạt được và những khó khăn còn vướng mắc trong việc tinh giản biên chế; sắp xếp cán bộ, công chức, đặc biệt là công chức dôi dư; tư tưởng cán bộ, công chức; tình hình an ninh - trật tự ở các đơn vị hành chính sau sắp xếp; việc sử dụng tài sản công dôi dư sau sáp nhập và hướng xử lý trong thời gian tới…

Đồng chí Mai Văn Hải, Phó Trưởng đoàn ĐBHQ tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu kết luận buổi giám sát

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Mai Văn Hải, Phó Trưởng đoàn ĐBHQ tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao kết quả mà cấp uỷ, chính quyền địa phương đã đạt được trong việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019-2021, góp phần làm tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền.

Trong thời gian tới, đồng chí Phó Trưởng đoàn ĐBHQ tỉnh đề nghị cấp uỷ, chính quyền thị xã Nghi Sơn cần tiếp tục chủ động trong việc sắp xếp, bố trí việc làm phù hợp cho số cán bộ, công chức hiện đang dôi dư, phấn đấu đến 2025 không còn công chức dôi dư để đội ngũ này yên tâm công tác, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương. Đối với hệ thống cơ sở vật chất dôi dư, cần xây dựng phương án báo cáo UBND tỉnh xem xét để có hướng giải quyết, tránh tình trạng lãng phí trong sử dụng.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của thị xã Nghi Sơn, Đoàn sẽ tiếp thu, tổng hợp gửi tới Quốc hội, các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.266.017
    Trong năm: 976.944
    Trong tháng: 89.252
    Trong tuần: 17.700
    Trong ngày: 742
    Online: 110