Dự buổi lễ, về phía Trung ương có: Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh; lãnh đạo các cục, vụ, viện trực thuộc Tổng cục Du lịch.
Về phía tỉnh Thanh Hóa có: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trường Đoàn ĐBQH tỉnh Lại Thế Nguyên; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn; các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các tỉnh Nghệ An, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Sơn La, Hòa Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh; các tập đoàn, doanh nghiệp hoạt động du lịch, lữ hành trên cả nước; lãnh đạo huyện, thị, thành phố…
Phát biểu khai mạc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đã giới thiệu khái quát về tổng quan du lịch tỉnh Thanh Hóa và những tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch, vị trí chiến lược cùng những cơ chế, chính sách trong kích cầu du lịch để Thanh Hóa trở thành điểm đến trong bản đồ du lịch cả nước và quốc tế.
Đồng thời nhấn mạnh: Với lợi thế hội tụ đủ tiềm năng của ba vùng kinh tế là vùng núi và trung du, vùng đồng bằng và vùng ven biển, Thanh Hóa sở hữu nguồn tài nguyên du lịch nhân văn phong phú, đặc sắc, có giá trị quốc gia và quốc tế với một Di sản văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ và năm di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt là Di tích Lam Kinh, Hang Con Moong, Đền Bà Triệu, Đền Lê Hoàn và thắng cảnh Sầm Sơn; có tài nguyên du lịch tự nhiên nổi trội với 102km đường bờ biển và nhiều bãi biển đẹp như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa… Cùng với đó là nhiều thắng cảnh nổi tiếng như Vườn quốc gia Bến En, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, Suối cá thần Cẩm Lương, Thắng cảnh Hàm Rồng - Sông Mã… và nhiều lễ hội văn hóa đặc sắc, ẩm thực địa phương phong phú, hấp dẫn…. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trọng điểm du lịch của cả nước.
Để khai thác và phát huy những tiềm năng, lợi thế, những năm qua, Thanh Hóa đã và đang tập trung ưu tiên các nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch. Nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng lớn hỗ trợ phát triển du lịch đã và đang được tích cực triển khai thực hiện.
Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh thu hút được 81 dự án đầu tư kinh doanh du lịch với tổng vốn đầu tư gần 145.000 tỷ đồng. Nhiều tập đoàn kinh tế lớn, có kinh nghiệm và năng lực hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư du lịch như Tập đoàn FLC, VinGroup, Sungroup, Flamingo, BRG, T&T, TNG… đã và đang triển khai thực hiện các dự án, tổ hợp nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, thể thao, vui chơi giải trí đẳng cấp và quy mô lớn tại Thanh Hóa như: Quần thể Khu du lịch nghỉ dưỡng và sân golf FLC Sầm Sơn, Khu tổ hợp dịch vụ thương mại, khách sạn Vincom, Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường... Qua đó, tạo bước đột phá về hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch của tỉnh. Vị thế du lịch được cải thiện rõ rệt, uy tín và thương hiệu du lịch Thanh Hóa được nâng cao; hình ảnh đất và người Xứ Thanh dần được quảng bá ra quốc tế.
"Trong 2 năm 2020, 2021 và 2 tháng đầu năm 2022, cùng với du lịch cả nước, du lịch Thanh Hóa cũng chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt và hiệu quả, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tích cực, chủ động phát huy nội lực, đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc giải quyết khó khăn và khôi phục ngành kinh tế du lịch. Với nhiều giải pháp quyết liệt, kiểm soát hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, đến thời điểm này có thể khẳng định, tỉnh Thanh Hóa đã sẵn sàng các điều kiện tốt nhất để đón khách du lịch trong nước và quốc tế...", người đứng đầu UBND tỉnh khẳng định.
Thực hiện chủ trương của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về mở cửa lại hoạt động du lịch; tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch bảo đảm thích ứng an toàn hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực và tổ chức Lễ Công bố Biểu trưng du lịch Thanh Hoá; Phát động Chương trình kích cầu du lịch năm 2022 và đón khách du lịch quốc tế đến Thanh Hoá là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch trong năm 2022 của tỉnh với quyết tâm xây dựng Thanh Hóa trở thành điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn với mục tiêu đón trên 10 triệu lượt khách, trong đó hơn 440 ngàn lượt khách du lịch quốc tế, tổng doanh thu du lịch đạt gần 18 ngàn tỷ đồng trong năm 2022.
Tại lễ công bố, lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng các lãnh tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện nghi thức công bố biểu trưng du lịch Thanh Hóa với khẩu hiệu Du lịch Thanh Hóa hương sắc bốn mùa. Việc ban hành logo khẩu hiệu du lịch Thanh Hóa đánh dấu thương hiệu du lịch Thanh Hóa trên bản đồ du lịch Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung.
Phát biểu chỉ đạo, định hướng tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: Năm 2021, mặc dù chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, song với sự vào cuộc quyết liệt, chủ động, tích cực của các địa phương, điểm đến trọng điểm du lịch các doanh nghiệp du lịch cùng triển khai các hoạt động du lịch từ nội tỉnh, nội địa đến thí điểm quốc tế bảo đảm “thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Kết quả trong năm 2021, cả nước đã phục vụ 40 triệu khách du lịch nội địa. Riêng chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ tháng 11.2021 đến tháng 2.2022 đã đón được gần 9.000 khách.
Thanh Hóa là tỉnh có vị trí địa lý độc đáo với hệ thống sông ngòi dày đặc, hệ thống di sản văn hóa độc đáo, xứ Thanh cũng nổi tiếng là điểm đến với nhiều tài nguyên du lịch đa dạng, du lịch sinh thái, du lịch biển… Thanh Hóa cũng là tỉnh năng động, hiện đại với các khu nghỉ dưỡng, khách sạn đẳng cấp, hệ thống nhà hàng, hạ tầng phục vụ khách du lịch được đầu tư cao. Hệ thống giao thông thuận lợi, vị trí địa lý tiếp giáp với các trọng điểm du lịch như Ninh Bình, Nghệ An… Với những thuận lợi đó, Thanh Hóa giữ vai trò quan trọng trong kết nối du lịch liên vùng Bắc Trung Bộ, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách.
Để triển khai hiệu quả các kế hoạch phục hồi phát triển du lịch trong giai đoạn mới, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch yêu cầu, Thanh Hóa phải chuẩn bị, bảo đảm điều kiện an toàn phòng chống dịch; phát triển đa dạng sản phẩm du lịch đáp ứng xu hướng mới của thị trường nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, bổ sung nhân lực du lịch; tăng cường liên kết hoạt động truyền thông xúc tiến quảng bá và thu hút khách; tăng cường ứng dụng thông tin trong các hoạt động du lịch; nâng cao năng lực cạnh tranh, điểm đến...
Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi đã trao hoa và Giấy chứng nhận cho tác giả Nguyễn Ngọc Huy Mẫn, Giám đốc công ty TNHH một thành viên thiết kế Bảo Quân, người thiết kế bộ nhận diện thương hiệu du lịch Thanh Hóa; đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã công bố các chương trình: chiến dịch xây dựng các điểm đến Thanh Hóa - an toàn, thân thiện, hấp dẫn; chương trình kích cầu du lịch Thanh Hóa năm 2022.
Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo Trung ương và địa phương đã thực hiện nghi thức công bố biểu trưng du lịch Thanh Hóa; Phát động chương trình kích cầu du lịch năm 2022 và đón khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa...