Ngày 15.8, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, tỉnh Thanh Hoá tổ chức Hội nghị Triển khai, tuyên truyền Nghị quyết số 248/2022/NQ-HĐND ngày 13.7.2022 của HĐND tỉnh Thanh Hoá về việc ban hành Chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hoá bằng container qua Cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Đồng thời, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp và hãng tàu.

Quyết định số 1699/QĐ-TTg ngày 7.12.2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn đã xác định, cảng biển Nghi Sơn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn, là đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ giao lưu trao đổi hàng hóa, kết nối vùng Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan, vùng phụ cận Thanh Hóa với tuyến hàng hải quốc gia và quốc tế thông qua hệ thống đường bộ và cảng biển Nghi Sơn. Đồng thời, để tăng khả năng phát triển, cảng biển Nghi Sơn được mở rộng thêm về phía Bắc với tổng chiều dài khoảng 3km, nạo vét luồng cảng và nâng cấp cầu cảng Nghi Sơn đáp ứng cỡ tàu từ 70.000 DWT-100.000 DWT.


Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Tiến Hiệu chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết số 248/2022/NQ-HĐND

Hệ thống Cảng biển Nghi Sơn được quy hoạch tổng cộng 62 bến, bao gồm 10 bến container, 22 bến tổng hợp và 30 bến chuyên dụng. Tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22.9.2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Nghi Sơn là cảng loại I và được quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.


Toàn cảnh Hội nghị

“Tính đến thời điểm hiện tại, khu vực cảng biển Nghi Sơn đã có nhiều khu, bến cảng hoàn thiện đầu tư hạ tầng và đi vào khai thác, vận hành. Hạ tầng cảng biển Nghi Sơn đã đáp ứng lượng hàng hóa thông qua với 41,8 triệu tấn vào năm 2020, 43,03 triệu tấn vào năm 2021, chiếm khoảng 50% tổng lượng hàng hóa thông qua Nhóm cảng biển số 2 (bằng cả cảng biển Nghệ An và Hà Tĩnh), phù hợp với dự báo lượng hàng hóa theo quy hoạch. Cảng đã tiếp nhận tàu lớn nhất với trọng tải 320.000 tấn (tại bến phao SPM). Đồng thời, thu hút được tuyến vận tải container đến và đi từ Cảng Nghi Sơn” - Trưởng phòng Quản lý Doanh nghiệp và Lao động, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp Hoàng Tất Thành thông tin.


Trưởng phòng Quản lý Doanh nghiệp và Lao động, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp Hoàng Tất Thành phát biểu tại Hội nghị

Để tăng cường và thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn, HĐND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành các chính sách hỗ trợ hãng tàu mở tuyến vận tải container đi quốc tế, các doanh nghiệp thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa bằng container. Các chính sách hỗ trợ hãng tàu, doanh nghiệp vận tải bằng container qua Cảng Nghi Sơn đã đạt được những kết quả nhất định về kinh tế - xã hội. Ngoài tăng thu ngân sách thông qua hoạt động thu thuế xuất nhập khẩu, Cảng Nghi Sơn đã được biết đến trên bản đồ quốc tế, được nhiều hãng tàu trong nước và quốc tế đến tìm hiểu, đầu tư, giải quyết thêm nhiều việc làm cho người lao động.


Tổng Giám đốc Cảng quốc tế Nghi Sơn Phan Đào Vũ Phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh đó, nhằm tạo sức hút đối với các hãng tàu, đơn vị logictics và doanh nghiệp thực hiện vận chuyển hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn, tạo đột phá trong hoạt động xuất nhập khẩu, ngày 13.7.2022, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 248/2022/HĐND về chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ daonh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn.


Đại diện lãnh đạo hãng tàu SITC chia sẻ tại Hội nghị

Theo đó, tăng mức hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế qua Cảng Nghi Sơn lên 500 triệu đồng/chuyến (tăng 300 triệu đồng/chuyến so với chính sách hỗ trợ của Nghị quyết 166/2022/HĐND). Đồng thời, bổ sung chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải nội địa bằng container 300 triệu đồng/chuyến. Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn cũng được hỗ trợ 2 triệu đồng/container 20 feet và 3 triệu đồng/container 40 feet khi mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa; hỗ trợ 700.000 đồng/container 20 feet và 1 triệu đồng/container 40 feet khi doanh nghiệp không mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa.

Cũng tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp khai thác dịch vụ cảng biển, các hãng tàu, các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu đã thảo luận, trao đổi các vướng mắc, quy định về thủ tục hành chính để thụ hưởng hưởng chính sách theo Nghị quyết số 248/2022/HĐND. Đồng thời, phân tích cụ thể nguyên nhân khó khăn, vướng mắc khiến hoạt động thu hút hãng tàu mở đường vận tải, các doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn chưa đạt như kỳ vọng.

Trên cơ sở đó, các đại biểu cũng đưa ra nhiều giải pháp như tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về chính sách mới, thu hút thêm các hãng vận tải có lợi thế ở khu vực Đông Á, cùng hợp tác, liên kết để hạ giá thành phí dịch vụ vận chuyển qua cảng nhằm nâng cao sức cạnh tranh, thu hút thêm và duy trì bền vững hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn.


Lãnh đạo Chi cục Hải quan Nghi Sơn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp Nguyễn Tiến Hiệu khẳng định, tiềm năng xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn được dự báo trong thời gian tới rất khả quan với sự phát triển đa dạng các mặt hàng, các thị trường xuất nhập khẩu của doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa và doanh nghiệp các tỉnh lân cận. Việc tỉnh Thanh Hóa ban hành chính sách mới với mức hỗ trợ cao hơn, đối tượng thụ hưởng đa dạng hơn khẳng định quyết tâm hỗ trợ, đồng hành của tỉnh Thanh Hóa đối với việc phát huy tiềm năng, lợi thế của Cảng Nghi Sơn. Đồng thời, hỗ trợ thiết thực đối với các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển tuyến vận tải và thực hiện hoạt động xuất khập khẩu qua Cảng Nghi Sơn.


Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp Nguyễn Tiến Hiệu phát biểu Kết luận Hội nghị
Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp cam kết sẽ phối hợp cùng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan thực hiện cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa, hải quan, thuế. Ưu tiên đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kỹ thuật cảng, hệ thống giao thông, máy móc, thiết bị, luồng lạch, dịch vụ. Bảo đảm tiếp nhận, phục vụ tốt nhất cho các tàu, phương tiện ra vào cảng.

Song song với đó, tiếp tục đẩy mạnh quảng bá Cảng Nghi Sơn trên hệ thống cảng biển quốc tế để thu hút các hãng tàu, các doanh nghiệp trên thế giới đến tìm hiểu, đầu tư, khai thác. Đồng thời, tạo điều kiện tốt nhất, phối hợp với các doanh nghiệp nghiên cứu về giá thành các loại phí dịch vụ, nâng cao sức cạnh tranh. Quyết tâm mở rộng tiềm năng xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn và phát huy hiệu quả Nghị quyết 248/2022-NQ-HĐND trong thực tiễn.

Báo Đại biểu Nhân dân


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    367 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.210.055
    Trong năm: 983.033
    Trong tháng: 96.984
    Trong tuần: 25.470
    Trong ngày: 2.372
    Online: 63