Thực hiện Nghị quyết số 321/NQ-HĐND ngày 27/8/2022 của HĐND tỉnh thành lập Đoàn giám sát chuyên đề việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2022. Chiều ngày 16/5/2023, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại huyện Triệu Sơn về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2022. Cùng tham dự Đoàn giám sát có Đại diện Lãnh đạo: Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch - Kiến trúc Thanh Hóa, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Thanh Hóa, Hội Kiến trúc sư Thanh Hóa.

Các đại biểu tham gia buổi làm việc

Theo Báo cáo của UBND huyện: Trên cơ sở Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn về quy hoạch, UBND huyện Triệu Sơn ban hành 14 văn bản, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng. Có 06 đồ án quy hoạch đô thị được UBND tỉnh phê duyệt; UBND huyện phê duyệt 24 quy hoạch chung xây dựng xã; huyện đã lập, phê duyệt 104 mặt bằng quy hoạch chi tiết dân cư nông thôn. Các đồ án sau khi được phê duyệt, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các chủ đầu tư tổ chức công bố, công khai, đăng tải thông tin trên trang thông tin điện tử của huyện và niêm yết đồ án tại các trụ sở UBND xã, các nhà văn hóa thôn trong vùng quy hoạch. UBND huyện đã thực hiện cấp 184 giấy phép xây dựng (48 dự án và 136 nhà ở riêng lẻ) theo thẩm quyền.

Các tổ chức cá nhân đã cơ bản chấp hành quy định quản lý theo đồ án quy hoạch xây dựng (Quy hoạch chung xây dựng xã). Tổ chức lập triển khai các dự án đường giao thông, công trình công cộng (nhà văn hoá, trường học...) theo đúng quy hoạch được duyệt. Tuy nhiên, đối với các hộ gia đình cá nhân còn một số trường hợp chưa chấp hành và chưa nhận thức hết được quy định quản lý. Một số trường hợp đã xây dựng nhưng chưa được cấp phép xây dựng theo quy định dẫn đến phải xử lý theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu kết luận

Sau khi nghe ý kiến tham gia của các thành viên Đoàn giám sát, của ngành và ý kiến giải trình của UBND huyện Triệu Sơn. Phát biểu kết luận buổi giám sát đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả, sự nỗ lực, cố gắng của huyện Triệu Sơn về chấp hành pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của huyện trong thời gian qua. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, cùng với việc khắc phục những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn, đồng chí đề nghị huyện tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác quy hoạch, làm tiền đề vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tăng cường công tác tuyên truyền gắn với công khai các quy hoạch và cắm mốc giới tại thực địa trên địa bàn huyện để các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân được biết. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện theo đồ án quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm căn cứ xây dựng kế hoạch đầu tư công và thu hút đầu tư… Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, giữa các phòng, ban và các xã, thị trấn trên huyện để thực hiện nhất quán, đúng định hướng của các quy hoạch. Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân có vi phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của UBND huyện Triệu Sơn, Đoàn giám sát số 2 sẽ tiếp thu và báo cáo cấp có thẩm quyền để quan tâm, giải quyết.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:


Tin cùng chuyên mục

 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
     Bình chọn
    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa
    370 người đã bình chọn
    Thống kê truy cập
    Thống kê: 3.268.711
    Trong năm: 976.522
    Trong tháng: 88.956
    Trong tuần: 17.970
    Trong ngày: 611
    Online: 88